'ชาญชัย' ชี้ช่อง 'เศรษฐา' ยึดทรัพย์คนโกง หาเงินแจกดิจิทัล แบบไม่กู้

'ชาญชัย' ชี้ช่อง 'เศรษฐา' ยึดทรัพย์คนโกง หาเงินแจกดิจิทัล แบบไม่กู้

"ชาญชัย" แนะ "เศรษฐา" ใช้อำนาจตามกฎหมาย บี้ยึดทรัพย์ขรก.-นักการเมืองทุจริต กว่า 4.5 แสนล้านบาท มั่นใจเงินพอแจกดิจิทัลวอลเล็ต แบบไม่ต้องกู้

ที่รัฐสภา นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตสส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ แถลงเรียกร้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ปรับวิธีหาแหล่งเงินเพื่อนำมาใช้ในโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จากการกู้เงินผ่านการออกกฎหมาย ไปเป็นการติดตามยึด และอายัดทรัพย์จากเจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมถึงนักการเมือง ตามที่มีคำพิพากษาจากศาล รวมถึงคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ชี้มูล ซึ่งจากที่ตนรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นพบว่ามี 13-14 คดีที่ศาลมีคำพิพากษาและมีมูลค่ารวมถึง 4.5แสนล้านบาท ทั้งนี้ตนมั่นใจว่าหากนายกฯ​ใช้อำนาจตามกฎหมายบริหารราชการแผ่นดิน เพื่อดำเนินการดังกล่าวจะทำให้มีเงินใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้โดยไม่ต้องกู้เงินเพื่อให้เป็นภาระทางการคลัง อย่างไรก็ดีอีก 2 สัปดาห์ตนจะรวบรวมข้อมูลดังกล่าวเพื่อเสนอให้นายเศรษฐา พิจารณา และหากพบว่าไม่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ อาจจะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ได้

นายชาญชัยกล่าวด้วยว่านอกจากนั้นในสัปดาห์หน้า ตนจะทำหนังสือถึงนายเศรษฐา ฐานะรมว.คลัง ด้วยเพื่อให้พิจารณาคนใกล้ตัวในกระทรวงการคลัง ข้าราชการระดับอธิบดีคลังที่มีพฤติกรรมหลีกเลี่ยงการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังทำให้ประเทศเสียหายกว่าแสนล้านบาท  แต่ศาลมองว่าไม่ใช่ความผิด

นายชาญชัย กล่าวด้วยว่าสำหรับคดีตัวอย่างที่ให้รัฐบาลยึดอายัดทรัพย์ คือ โครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน จ.สมุทรปราการ มูลค่ากว่า 9,058 ล้านบาท ที่ศาลฏีกาตัดสินว่าเป็นความผิด ก่อให้เกิดความเสียหาย แต่ไม่พบการบังคับคดี ยึดอายัดทรัพย์ผู้กระทำผิดตามกฎหมาย แม้ว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษาให้ชำระเงินจำนวนดังกล่าว

“ผมมั่นใจว่าหากนายกฯ ดำเนินการสั่งการให้ติดตามยึดอายัดทรัพย์ที่มีมูลเหตุจากการทุจริตที่เกิดจากข้าราชการระดับสูงและนักการเมืองทุกระดับตอนนี้ จะทันเวลาต่อการนำเงินมาใช้ในโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาลแน่นอน เพราะสามารถทำได้ทันที โดยโครงการดังกล่าวผมไม่คัดค้าน แต่ไม่อยากให้กู้เพราะจะเป็นภาระให้ลูกหลาน” นายชาญชัย กล่าว.