'อรรถวิชช์' พร้อมภาคปชช. ยื่นเจตจำนง ดันร่างกม.ปฏิรูปเครดิตบูโร ต่อสภาฯ

'อรรถวิชช์' พร้อมภาคปชช. ยื่นเจตจำนง ดันร่างกม.ปฏิรูปเครดิตบูโร ต่อสภาฯ

"อรรถวิชช์" ระดมคนเป็นหนี้-ภาคปชช. แสดงเจตนาผลักดัน ร่างกม.ปฏิรูปเครดิตบูโร ต่อสภาฯ แล้ว หวัง "นายกฯ" ช่วยผลักดัน ตามคำประกาศยกระดับแก้หนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ

ที่รัฐสภา นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี สมาชิกพรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชน เข้ายื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประะธานสภาฯ เพื่อริเริ่มรวบรวมรายชื่อประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 10,000 รายชื่อ เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ปฏิรูปเครดิตบูโร  

โดย นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า ร่างกฎหมายที่ต้องการริเริ่มเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ  เพื่อปฏิรูปการแจ้งข้อมูลจากการรายงานประวัติดีเสียปะปนตลอด 3 ปี เป็นการรายงานคะแนนเครดิต ซึ่งใครคะแนนดีได้ดอกเบี้ยต่ำลง ธนาคารจะเกิดการแข่งขัน ลูกหนี้เองก็มีกำลังใจสร้างเครดิตตัวเอง โดยใครสามารถชำระหนี้เสร็จสิ้น หรือ กลับมาชำระหนี้ได้ปกติ 6 เดือนติดต่อกันจะลบประวัติทิ้งทันที และไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในการตรวจคะแนนเครดิตของตนด้วย

“วิธีนี้เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โดยเฉพาะคนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 ที่ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้  ร่างกฎหมายปฏิรูปเครดิตบูโรนี้ จะสร้างโอกาสให้กลับมาเข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำได้ ไม่ต้องไปกู้หนี้นอกระบบดอกเบี้ยโหด หากทำสำเร็จ คนทำงานจะฟื้นตัวได้เร็วซึ่งขณะนี้ลูกหนี้ที่ถูกแช่แข็งทางการเงินมีกว่า 5 ล้านคน" นายอรรถวิชช์ กล่าว

นายอรรถวิชช์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ภาคีเครือข่ายของเรามีทั้งภาคประชาชนและนักการเงินการธนาคาร เข้ามามีส่วนร่วมพิจารณา ซึ่งตนหวังว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ที่ประกาศให้การแก้หนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ จะร่วมสนับสนุนร่างกฎหมายภาคประชาชนเพื่อให้เป็นทางออกแก้หนี้นอกระบบ

นายอรรถวิชช์ ยังกล่าวเชิญชวนผู้เดือดร้อน คนทำมาหากิน มาร่วมกันแสดงพลัง ลงชื่อสนับสนุนร่างกฎหมายปฏิรูปเครดิตบูโร ให้เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเมื่อทางสภาฯ ตรวจสอบและมีช่องทางให้ลงชื่อแล้ว ตนจะเปิดตัวเว็บไซต์ให้ร่วมกันลงชื่อกันทันที.