แผ่นดินไหว! เขย่าเชียงตุง 41 คนไทยปลอดภัย 'ทหารไทย-เมียนมา' ถกปมส่งตัวช้า

แผ่นดินไหว! เขย่าเชียงตุง 41 คนไทยปลอดภัย 'ทหารไทย-เมียนมา' ถกปมส่งตัวช้า

แผ่นดินไหวเขย่าเชียงตุงขนาด 5.9 ส่วน 41 คนไทย ปลอดภัยดี ด้าน ผบ.ฉก.ทัพเจ้าตา ถก "ส่อวินโซ" ปมส่งตัวล่าช้าติดขัดเรื่องใด มั่นใจคนไทยได้กลับเร็วๆนี้ หลังมาถึงค่อนทางแล้ว ส่วนคนไทยที่ติดในเล่าห์ก่าย รอหน่วยเหนือประสาน

17พ.ย.2566 มณฑลทหารบกที่ 37 อ.แม่เมือง จ.เชียงราย  พ.อ. ณฑี ทิมเสน ผบ.หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง กล่าวถึงความคืบหน้าช่วยเหลือคนไทยในเล่าก์ก่าย 41 คนที่ยังอยู่ในกระบวนการสอบสวนทหารเมียนมาว่า ตามที่กองทัพบกและกระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานและดำเนินการในการช่วยเหลือ คนไทยทั้ง 41 คน กลับประเทศไทย ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดทางกองทัพเมียนมายังไม่ได้ส่งตัว โดยจากการประสานงา นกับกองทัพเมียนมาซึ่งเมื่อวานนี้(16 พ.ย.)ได้ประสานงานอยู่ตลอดเวลา

ปัจจุบันคนไทยทั้ง 41 คน อยู่ที่ท่าสามเหลี่ยม จังหวัดเชียงตุง ประเทศเมียนมา ทั้ง 41 คน และได้รับการดูแลจากกองทัพเมียนมาอย่างดี ทุกคนมีความสุขสบายในระดับหนึ่ง และคิดถึงบ้าน แต่ยังอยู่ในขั้นตอนกระบวนการสอบสวน การติดตามการให้ข้อมูล โดยทางการเมียนมาอยากทราบว่าคนไทยทั้ง 41 คน เดินทางเข้ามาได้อย่างไร ทำกันเป็นกระบวนการอย่างไร 

ในวันนี้ทางกองทัพภาคที่ 3 และ พลตรี ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง สั่งการให้ตนซึ่งรับผิดชอบพื้นที่นี้ และในอีกบทบาทหนึ่งประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย–เมียนมา
ฝ่ายไทย ไปประสานและสอบถามถึง เพราะเหตุใด ทางกองทัพเมียนมาติดขัดในเรื่องใดจะทำให้กองทัพไทยช่วยดำเนินการอะไรเพิ่มเติม ในการรับตัวคนไทยกลับมาหรือไม่ ซึ่งทางเรามีความพร้อมอยู่แล้ว ทั้งกองทัพภาคที่ 3 กองกำลังผาเมือง มณฑลทหารบก 31 หน่วยแพทย์ ค่ายเม็งรายมหาราช จังหวัดเชียงราย อำเภอแม่สาย รวมถึงตำรวจตรวจคนเข้าเมือง

"เพียงแค่รอรับคนไทย 41 คนกลับมา เหลืออีกนิดเดียว จะเห็นได้ว่า จากเมืองเล่าก์ก่าย ลงมาถึงเชียงตุงค่อนทางแล้ว จากเชียงตุงมาถึงท่าขี้เหล็ก เดินทาง 4 ชั่วโมงเท่านั้นเอง ผมจะไปพบกับ พ.อ. ตู่ล่า ส่อวินโซ่ ผู้บังคับการยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก เพื่อสอบถามถึง เหตุผลว่ามีปัญหาติดขัดประการใดในการส่งตัว 41 คนไทย หรือให้ทั้งฝ่ายไทยช่วยดำเนินการอะไรบ้าง เราพร้อมให้ความร่วมมือกับกองทัพเมียนมาอย่างเต็มที่ ขอเพียงได้รับคนไทยกลับมาประเทศไทยอย่างปลอดภัย ขอยืนยันเราจะดำเนินการและทำหน้าที่อย่างดีที่สุด เพื่อความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพทั้ง 2 ประเทศให้มีความแน่นแฟ้นมั่นคงยิ่งขึ้นไป"

พ.อ. ณฑี ยืนยันว่า โอกาสที่คนไทยทั้ง 41 คนจะได้รับการส่งตัวเกิดขึ้นแน่นอนในเร็ววันนี้ หากขั้นตอนกระบวนการทางฝั่งเมียนมาเสร็จเรียบร้อยแล้วซึ่งทางเมียนมาระบุว่ายินดีให้ฝ่ายไทยนำรถไปรับคนไทยที่ท่าขี้เหล็กได้ทันที

สำหรับการสอบสวนคนไทย 41 คนยังไม่เสร็จสิ้น เพราะกองทัพเมียนมายังติดใจ ถึงการเดินทางเข้าไปในเล่าก์ก่าย ชายแดนติดกับจีน ซึ่งเป็นพื้นที่พิเศษและมีธุรกิจกลุ่มทุนสีเทา ที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งทางกองทัพเมียนมา หรือทางรัฐบาลมีข้อสงสัยว่า เหตุผลหรือขั้นตอน ของคนไทยที่เข้ามาอาจเป็นหลักร้อยคนหรืออาจถึงหลักพัน ก็ยังไม่ทราบตัวเลขแน่ชัด เขาจึงสงสัยว่าเหตุผลประการใด มีกลุ่มกระบวนการฝั่งไทย ฝั่งเมียนมา  อย่างไรถึงทำให้คนไทยกลุ่มนี้เดินทางเข้าไปในเล่าก์ก่าย


สำหรับความช่วยเหลือคนไทยที่ยังติดอยู่ในเล่าก์ก่าย หลังมีการไลฟ์สด ขอความช่วยเหลือนั้น พ.อ. ณฑี กล่าวว่า  กระทรวงกลาโหม กระทรวงต่างประเทศ ตลอดจน กงศุล สถานทูต เราพยายามประสานให้การช่วยเหลือ เราห่วงใยทุกๆคนอยู่แล้ว อยากให้เกิดความปลอดภัยและออกมาจากตรงจุดนั้นโดยเร็ว ส่วนความคืบหน้าต้องรอประสานหน่วยเหนือต่อไป

เพราะต้องประสานข้อมูลจากกองทัพเมียนมาอีกครั้ง ในพื้นที่ของประเทศเมียนมา พื้นที่พิเศษ และพื้นที่ชนกลุ่มน้อยกลุ่มต่างๆ ได้ดูแลอยู่ ซึ่งเป็นความอ่อนไหวความสัมพันธ์ทั้งสองประเทศ ในการให้ข่าวตรงนี้พูดไปอาจกระทบความสัมพันธ์ของแต่ละกลุ่ม ขอให้ส่วนต่างๆ ระดับของกระทรวงการต่างประเทศ กองทัพบก หรือ กองทัพไทย ประสาน ดำเนินการในแต่ละขั้นตอนในการช่วยเหลือคนไทย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยให้ดีที่สุด ตอนนี้อยากโฟกัส 41 คนไทยก่อน เหลือขั้นตอนเพียงนิดเดียวจะได้กลับมาแล้ว 

ด้าน รองประธานมูลนิธิอิมมานูเอล ได้แจ้งว่าคนไทยทั้ง 41 คน ปลอดภัยดีหลังเกิด"แผ่นดินไหว"ที่เชียงตุงขนาด 5.9 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการสัมภาษณ์ พ.อ. ณฑี ได้รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว มาถึงอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย