'ก้าวไกล' ลุ้นมาก! ขอให้แคล้วคลาดคดีหาเสียงแก้ ม.112 รับถ้าโดนสูญพันธ์ุแน่

'ก้าวไกล' ลุ้นมาก! ขอให้แคล้วคลาดคดีหาเสียงแก้ ม.112 รับถ้าโดนสูญพันธ์ุแน่

'ศิริกัญญา' เผย 'ก้าวไกล' ได้ลุ้นศาล รธน. 2 คดีรอชี้ชะตา โฟกัสปมหาเสียงชูแก้ไข ม.112 หวังแคล้วคลาดปลอดภัย รับเจอมาเยอะผวา รับถ้าโดนสูญพันธ์ุแน่ สส.พรรครุ่นที่แล้วไปหมด เหตุร่วมลงชื่อหนุนหลายคน

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2566 ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญจะนัดพิจารณาเพื่อตัดสินคดีที่เกี่ยวข้องกับพรรคก้าวไกล ว่า ลุ้นมาก ขอให้แคล้วคลาดปลอดภัย เราเจอมาเยอะเกี่ยวกับการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ เราไม่อยากให้รัฐบาลนี้จะต้องมาเจออะไรแบบนี้เช่นเดียวกัน ถ้าจะให้มีการยกเลิก หรือล้มเลิกอะไรไป ก็คงให้เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย อย่าเอากลไกข้างนอกแบบนี้มาใช้ ไม่ควรมีองค์กรอิสระองค์กรไหนก็ตาม ที่เข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจเรื่องของนโยบายหาเสียง

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวด้วยว่า แอบหวั่นเรื่องการพิจารณาคดีเกี่ยวกับนโยบายหาเสียง ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า ตนอาจจะโดนตัดสิทธิไปด้วย เนื่องจากเป็นผู้ที่ลงนามสนับสนุนนโยบายนี้ โดย สส.พรรครุ่นที่แล้ว ก็อาจจะไปด้วยกันทั้งพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันคดีของพรรคก้าวไกลอยู่ในการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญอย่างน้อย 2 คดี คือ 1.คดีการถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกกล่าวหาว่าถือครองหุ้นสื่อหรือไม่

2.คดีนายพิธา และพรรคก้าวไกล เป็นผู้ถูกกล่าวหา กรณีจัดทำนโยบายหาเสียงก่อนการเลือกตั้งในเรื่องการแก้ไข หรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่