เบื้องลึกรอยบุญ 'ประวิตร' กฐินสามัคคีบารมี 'พระเจ้าตาก'

เบื้องลึกรอยบุญ 'ประวิตร' กฐินสามัคคีบารมี 'พระเจ้าตาก'

ออกจากถ้ำพยัคฆ์ ประวิตร ประมุขบ้านป่ารอยต่อ โผล่กรุงอโยธยา ทอดกฐิน 2 วัดเก่าแก่ สัญลักษณ์แห่งชัยชนะพระเจ้าตาก

แกะรอยบุญ ประวิตร จากอยุธยาถึงนครพนม เสริมบารมีที่วัดพระเจ้าตาก และสร้างมหาธาตุเจดีย์ถวายเทพเจ้าลุ่มน้ำโขง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่โผล่ไปร่วมดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล เมื่อค่ำวันที่ 8 พ.ย.2566 ที่ร้าน Spider Collection NW303 อาคารโครนอส ชั้น 26 สาทร กลายเป็นประเด็นทางการเมือง 

เบื้องลึกรอยบุญ \'ประวิตร\' กฐินสามัคคีบารมี \'พระเจ้าตาก\'

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประวิตร มีปัญญาสุขภาพ จึงไม่ไปประชุมสัมมนาพรรคฯที่ภูเก็ต ยังไม่ทิ้งพรรคพลังประชารัฐ และยังเป็น สส.บัญชีรายชื่อ

บางกระแสข่าวก็ว่า ลุงป้อมเก็บตัว ไม่อยากเป็นช่าว ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในห้องพระ เพราะเรื่องพรรคพลังประชารัฐ ก็มีคนดูแลอยู่แล้ว 

ล่าสุด เช้าวันที่ 11 พ.ย.2566 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พร้อมคณะ ได้เดินทางไปเป็นประธานพิธีทอดกฐินสามัคคี ที่วัดเกาะแก้ว และวัดโพธิ์เผือก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

เบื้องลึกรอยบุญ \'ประวิตร\' กฐินสามัคคีบารมี \'พระเจ้าตาก\'

เฉพาะที่วัดโพธิ์เผือก พล.อ.ประวิตร ได้ประกอบพิธีทักษิณานุประทาน อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลแด่คุณแม่สายสนี วงษ์สุวรรณ ในโอกาสเดียวกัน

เบื้องลึกรอยบุญ \'ประวิตร\' กฐินสามัคคีบารมี \'พระเจ้าตาก\'
 

มีข้อน่าสังเกตว่า ไม่ได้มีขบวนนักการเมืองแห่แหนตามลุงป้อมไปทอดกฐินเหมือนหลายปีก่อน ก็มีแค่คนใกล้ชิดอย่าง ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์, พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ และ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา 

นอกจากนั้น ก็มี สมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา และหลานสาวที่เป็น สส.อยุธยา พรรคภูมิใจไทย ไปร่วมบุญกฐินในครั้งนี้ด้วย

เมื่อปี 2563 พล.อ.ประวิตร ก็มาทอดกฐินสามัคคี 2 วัดนี้ โดยลุงป้อมได้เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ สร้างศาลาการเปรียญ คุณแม่สายสนี วงษ์สุวรรณ ที่วัดโพธิ์เผือก และเมื่อปี 2564 ลุงป้อมก็มาทำพิธีถวายศาลาการเปรียญ หลังสร้างเสร็จแล้ว

เบื้องลึกรอยบุญ \'ประวิตร\' กฐินสามัคคีบารมี \'พระเจ้าตาก\'

วัดเกาะแก้ว และวัดโพธิ์เผือก มีความสำคัญอย่างไร พล.อ.ประวิตร จึงมาเป็นประธานทอดกฐินสามัคคีเกือบทุกปี จึงน่าไปตามรอยบุญลุงป้อม

บารมีพระเจ้าตาก

ทั้งวัดเกาะแก้ว-วัดโพธิ์เผือก เป็นวัดเก่าแก่ ปรากฏอยู่ในพงศาวดารอยุธยา ทั้งช่วงก่อนกรุงศรีอยุธยาแตก และช่วงกอบกู้บ้านเมืองโดยพระเจ้าตาก

วัดเกาะแก้ว ตั้งอยู่ริมแม่น้ำป่าสักตะวันออก หรือริมปากคลองข้าวสารฝั่งใต้ ในเขต ต.กระมัง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา มีเนื้อที่ประมาณ 9 ไร่

ตามพงศาวดาร พ.ศ.2301 กองทัพไทย ได้ตั้งค่ายรอบกรุงศรีอยุธยา 9 ค่าย และ 1 ใน 9 ค่ายคือ วัดเกาะแก้ว โดย พระยาวชิรปราการ หรือพระเจ้าตาก เป็นผู้นำ

ดังนั้น ภายในวัดเกาะแก้ว จึงมีศาลาทรงไทยหรือพระตำหนักสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และทหารคู่พระทัย โดยสร้างตอนที่กอบกู้เอกราชของกรุงศรีอยุธยากลับคืนมา

เบื้องลึกรอยบุญ \'ประวิตร\' กฐินสามัคคีบารมี \'พระเจ้าตาก\'

สำหรับวัดโพธิ์เผือก (ทุ่งมะขามหย่อง) ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ตามพงศาวดาร เคยเป็นที่พักทัพของพระเจ้าตาก ที่รวบรวมกำลังพลตีฝ่าวงล้อมค่ายของพม่า ก่อนที่จะไปตีเมืองจันทบุรี

ปัจจุบัน ภายในวัด มีการหล่อพระบรมรูปของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อเป็นอนุสรณ์ที่พระองค์ท่านได้ทรงกอบกู้เอกราช

ย้อนไปเมื่อวันที่ 5 พ.ย.2559 พล.อ.ประวิตร สมัยเป็นรองนายกฯ และ รมว.กลาโหม เป็นประธานทอดกฐินสามัคคี บารมีพระเจ้าตาก ที่วัดโพธิ์เผือก เป็นปีแรก


ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นที่มาของคำว่า ‘กฐินสามัคคี บารมีพระเจ้าตาก’ ที่ทางวัดโพธิ์เผือกได้เริ่มใช้มาตั้งแต่ พล.อ.ประวิตร มาเป็นประธานทอดกฐินเมื่อปี 2559

บารมีเทพเจ้าลุ่มน้ำโขง
   
ลุงป้อมสายบุญ ไม่ได้มีแค่กฐินสามัคคี บารมีพระเจ้าตาก ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา หากแต่ยังมีกฐินสามัคคี ถวายแด่เทพเจ้าลุ่มน้ำโขงที่ จ.นครพนมอีกด้วย 

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.2565 ที่วัดโฆสมังคลาราม บ้านโคกสว่าง ต.โคกสว่าง อ.ปลาปาก จ.นครพนม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานในพิธีทอดกฐินสามัคคี เพื่อสมทบทุนปรับปรุงพระมหาธาตุเจดีย์โฆสปัญโญศรีพนม

เบื้องลึกรอยบุญ \'ประวิตร\' กฐินสามัคคีบารมี \'พระเจ้าตาก\'  

ในงานกฐินวันนั้น มีความคึกคักมาก ทั้งนักการเมือง ข้าราชทหาร-ตำรวจ ไปร่วมบุญร่วมกุศลกับลุงป้อมจนล้นวัด เพราะอยู่ในช่วงเตรียมการเลือกตั้ง สส.

วัดโฆสมังคลาราม เคยเป็นที่ปฏิบัติธรรมของหลวงปู่คำพันธ์ โฆส ปัญโญ พระเกจิอาจารย์สายวิปัสสนากรรมฐาน ที่มีศิษยานุศิษย์เคารพศรัทธาทั่วประเทศ และได้ฉายาว่า เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำโขง

20 กว่าปีที่แล้ว สมัยที่ พล.อ.ประวิตร ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.เคยมากราบหลวงปู่คำพันธ์ ด้วยความเลื่อมใสศรัทธา หลังหลวงปู่คำพันธ์ได้ละสังขาร จึงมีดำริที่จะจัดสร้างพระมหาธาตุเจดีย์โฆสปัญโญศรีพนม เพื่อไว้ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และอัฐิธาตุหลวงปู่คำพันธ์ 

เบื้องลึกรอยบุญ \'ประวิตร\' กฐินสามัคคีบารมี \'พระเจ้าตาก\'

ปี 2557 พล.อ.ประวิตร ได้ชักชวนเพื่อน ตท.รุ่น 6 เดินทางมาทอดกฐินที่วัดแห่งนี้ ได้ปัจจัยมากถึง 82 ล้านบาท เพื่อร่วมสมทบทุนสร้างพระมหาธาตุเจดีย์โฆสปัญโญศรีพนม

เวลานั้น พล.อ.ประวิตร เป็นทั้งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม ซึ่งข่าวกฐินลุงป้อม 82 ล้านบาท กลายเป็นข่าวใหญ่ใน พ.ศ.นั้น 

หลังจากนั้น พล.อ.ประวิตร ก็มาทอดกฐินสามัคคีที่วัดโฆสมังคลาราม ต่อเนื่องกันมาเป็นเวลา 8 ปี ส่วนปีนี้ ยังไม่ได้ข่าวว่า ลุงป้อม จะมาเป็นประธานทอดกฐิน หรือไม่

จากอดีตถึงปัจจุบัน กฐินของลุงป้อม ทั้งที่กรุงเก่า และนครพนม ล้วนสะท้อนอำนาจ วาสนาบารมีของอดีตนายทหารใหญ่ ซึ่งวันนี้ สื่อบางสำนักมองว่า เป็นห้วงเวลาขาลงของประมุขบ้านป่ารอยต่อฯ