‘เศรษฐา’ เผย โดน ‘ภูมิธรรม’ สอนมวย ‘นายกฯ’ ให้ปรับปรุงตัว เรื่องพูดตรง

‘เศรษฐา’ เผย โดน ‘ภูมิธรรม’ สอนมวย ‘นายกฯ’ ให้ปรับปรุงตัว เรื่องพูดตรง

“เศรษฐา” เผย ดินเนอร์พรรคร่วม เสริฟหมูแดงฮ่องกง บะหมี่ปั้นด้วยมือ ยัน ไร้ต่อรอง-ขอนโยบาย แจง ได้แสดงความเป็นตัวตนสไตล์การบริหารงานให้ทุกคนรู้ ชี้โดน ภูมิธรรม สอนมวย “นายกฯ” กลางวง รับไปปรับปรุงเรื่องพูดตรง แจง ไม่มีใครถามถึง ดิจิทัลวอลเล็ต แถลงพรุ่งนี้ชัดเจน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานพิธีมอบรางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกดีเด่น ปี 2566 (Prime Minister's Export Award 2023) ถึงการนัดแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลรับประทานอาหารค่ำเมื่อคืนนี้ว่า จุดประสงค์คือบริหารงานมา 2 เดือน เป็นรัฐบาลที่มีพรรคร่วมหลายพรรค เจอกันประจำในเวทีที่เป็นทางการคือการประชุมครม. ทุกวันอังคาร นอกจากนั้นยังมีการประชุมวงเล็กก็พบปะเจอกันบ้างในลักษณะเป็นทางการมากกว่า 

“ผมในฐานะเพิ่งเข้าสู่การเมือง ไม่เคยเป็นรัฐมนตรีมาก่อน วันนี้มาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ผมเองผมก็ไม่มีความชำนาญในการที่จะใช้เวทีทางการมากนักเท่ากับพี่ๆน้องๆหลายท่านเมื่อคืนนี้ที่เข้าไปอยู่ในการทานอาหารค่ำด้วยกัน ถอดหมวกของการเป็นนายกฯ มาเป็นพี่ของรองนายกฯอนุทิน หรือรัฐมนตรีวราวุธ เป็นน้องในฐานะมีวัยวุฒิน้อยกว่าท่านพัชรวาท ท่านรองนายกฯภูมิธรรม และท่านพีระพันธุ์ ก็มีการพูดคุยกันว่าในรัฐบาลก่อนๆ ที่หลายท่านดำรงตำแหน่งมาในหลายรัฐบาลมาก ตั้งแต่รัฐบาลไทยรักไทย มีการพัฒนาไปอย่างไร วิธีการดำเนินการประชุม วิธีการพูดคุย วิธีการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ละคนก็มีข้อแนะนำกันมา ผมก็น้อมรับไปปฏิบัติ” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคร่วมมีคำแนะนำให้ปรับปรุงอะไรบ้างหรือไม่ นายเศรษฐา กล่างว่า ไม่มีอะไร ก็พูดคุยกันธรรมดา ไม่ได้มีอะไร เราต้องอยู่ด้วยกัน มีอะไรก็พูดคุยกันได้ ก็แนะนำว่าอยากจะให้มีการเจอกันบ่อยขึ้น โดยสลับกันเป็นเจ้าภาพ คราวหน้านายอนุทิน แต่นายวราวุธ ก็บอกว่าอย่าไปจัดไกลถึงเขาใหญ่นะ แถวๆนี้ก็พอ ก็บรรยากาศดีไม่มีอะไรเลย ไม่มีการพูดคุยต่อรอง ไม่มีการขอนโยบายอะไรมา ไม่มี 

เมื่อถามว่า จะมีการนัดพูดคุยในระดับย่อยลงมาด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า แล้วแต่เห็นสมควร ไม่ได้ไปจำกัดว่าต้องเป็นหัวหน้าพรรค หรือเลขาฯ เมื่อวานก็มีเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้าด้วย ท่านก็มีความสนิทสนมกับหลานท่านในนั้น ในฐานะที่เป็นนายกฯ น้อย ก็น่าที่จะมีส่วนช่วยประสานงานกับพรรคร่วมและรองนายกฯ ท่านอื่นได้ดีขึ้น

เมื่อถามว่า มีการขอความร่วมมืออะไรกับพรรคร่วมเป็นพิเศษหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้มีเลย เพราะเชื่อว่าทุกท่านรู้หน้าที่อยู่แล้ว เรามาลงเรือลำเดียวกัน เราช่วยกัน เรามาที่นี่มาเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนทุกคน ตนว่าทุกท่านรู้หน้าที่กันเองอยู่ ส่วนถ้าเกิดจะมีการคุยกันเรื่องเฉพาะเจาะจงก็คงมีการคุยในวงอื่นหรือเวทีอื่น เวทีนี้มาพบปะสังสรรค์กันมากกว่า 

เมื่อถามว่า พรรคร่วมมีการแสดงความเป็นห่วง หรือถามความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มี ทุกคนทราบอยู่แล้วพรุ่งนี้ (10 พ.ย.) มีการแถลงข่าว               

 

เมื่อถามว่า การแถลงในวันพรุ่งนี้จะมีความชัดเจนเลยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวตัดบทว่า ”คำถามต่อไปครับ“

เมื่อถามว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยไปร่วมมื้อค่ำด้วย จะใช้สานงานการเมืองอะไรในคราวเดียวกันหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีเลยครับ เพราะว่าน.ส.แพทองธาร ก็มีความคุ้นเคยกับหลายท่านอยู่แล้ว บางท่านก็เห็นคุณอุ๊งอิ๊งเดินตามอดีตนายกฯมานานแล้ว ก็ไม่มีได้นัยอะไร 

โดยในช่วงท้าย นายกฯ กล่าวว่า พรุ่งนี้เจอกันตอนบ่าย2 ก็มีความชัดเจนตอนนั้นแน่นอน