'ครม.'จ่อเคาะเพิ่มเงินแรงงานกลับจากอิสราเอล - เกษตรชงสินเชื่อชะลอขายข้าว

'ครม.'จ่อเคาะเพิ่มเงินแรงงานกลับจากอิสราเอล - เกษตรชงสินเชื่อชะลอขายข้าว

จับตา ครม.วันนี้แรงงานเสนอของบกลางฯจ่ายเพิ่มให้แรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอลจาก 1.5 หมื่น เป็น 5 หมื่นบาทต่อราย เกษตรฯชิงเสนอสินเชื่อชะลอขายข้าวเป้าหมายดึงข้าวออกจากตลาดช่วงต้นฤดู คลังเสนอร่างแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่30

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานในวันนี้ (6 พ.ย.) ที่ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล มีวาระที่เข้าสู่การประชุมที่น่าสนใจหลายวาระ ได้แก่ กระทรวงแรงงานเตรียมที่จะเสนอของบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินและจำเป็นเร่งด่วนเพื่อใช้เป็นมาตรการเยียวยาแรงงานไทยที่เดินทางกลับเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบเพิ่มเติมอีกรายละ 50,000 บาท จากเดิม 15,000 บาท และมาตรการพักหนี้ พักต้น พักดอก ในการชำระหนี้ขณะกู้ยืมเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายไปทำงานในอิสราเอล เป็นวงเงินไม่เกิน 150,000 บาท ระยะเวลา 3 ปี ซึ่งเป็นมาตรการเพิ่มเติมจากที่ ครม.อนุมัติสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  

ขณะที่กรมการข้าวและกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ มาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือก ปีการผลิต 2566/67 2 มาตรการ ได้แก่  สินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี และ สินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยมีรายละเอียดคือ

1.มาตรการรักษามีเป้าหมายเสถียรภาพราคาข้าวเปลือก ปีการผลิต 2566/67 เป้าหมาย 3 ล้านตัน วงเงิน 10,120.71 ล้านบาท แบ่งเป็นช่วยค่าฝาก 1,500 บาทต่อตัน (สหกรณ์รับ 1,000 บาท/ตัน+เกษตรกรรับ 500 บาท/ตัน) ให้เก็บข้าวไว้ในยุ้งฉาง 1-5 เดือน เริ่ม 1 ต.ค. 2566 ถึง 29 ก.พ. 2567 ในราคาข้าวหอมมะลิตันละ 12,000 บาท ข้าวหอมมะลินอกพื้นที่ ตันละ 10,500 บาท ข้าวหอมมะลิปทุมธานี ตันละ 10,000 บาท ข้าวเจ้า ตันละ 9,000 บาท ข้าวเหนียวตันละ 10,000 บาท หากราคาข้าวขึ้น รวมถึงเกษตรกรรายย่อยที่มียุ้งฉางด้วย 


2. สินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่ม มีเป้าหมาย 1 ล้านตัน วงเงิน 481.25 ล้านบาท สหกรณ์จ่ายดอกเบี้ย 1% รัฐช่วยดอกเบี้ย 3.85% ระยะเวลา 15 เดือน เริ่ม 1 ต.ค. 2566 ถึง 30 ก.ย. 2567 โดยจะเริ่มจ่ายให้เกษตรกรหลังจากที่ ครม.มีมติเห็นชอบแล้ว
 

 

\'ครม.\'จ่อเคาะเพิ่มเงินแรงงานกลับจากอิสราเอล - เกษตรชงสินเชื่อชะลอขายข้าว

เกษตรฯจ่อชงพักหนี้สหกรณ์

นอกจากนี้กระทรวงเกษตรฯจะเสนอแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคเกษตรควรดูแลครอบคลุมถึงเกษตรกรที่เป็นสมาชิกของสหกรณ์ภาคการเกษตร และกลุ่มเกษตรกร  ภายใต้หลักเกณฑ์เดียวกับเกษตรกรรายย่อย ที่เป็นลูกหนี้ของ ธ.ก.ส. ที่มีหนี้ไม่เกิน 300,000 บาท โดยจะเป็นการพักทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ซึ่งคาดว่ามีสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไข จำนวน 707,213 ราย มูลหนี้รวม 88,131.33 ล้านบาท และจะขอความเห็นชอบรัฐบาลจะจ่ายเงินชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ให้แก่สหกรณ์และกลุ่มเกษตรแทนสมาชิก ในอัตราร้อยละ 4.5 ต่อปี เป็นเวลา 3 ปี เริ่มตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2566 –   30 กันยายน 2569

สำหรับวาระเพื่อพิจารณาที่น่าสนใจได้แก่ กระทรวงการคลังเสนอทบทวนการพิจารณาออกสลากการกุศล

กระทรวงการคลังเสนอร่างแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่30 กระทรวงการต่างประเทศเสนอเอกสารผลลัพธ์การประชุมรัฐมนตรีเอเปค และการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ประจำปี ค.ศ.2023

กระทรวงการต่างประเทศ ขออนุมัติเพิ่มวงเงินงบประมาณและขยายระยะเวลาผูกพันปีงบประมาณรายการค่าก่อสร้างและค่าควบคุมงาน โครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันหน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพฯขออนุมัติงบประมาณสำหรับงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

สำนักงาน ปปท.เสนอร่าง พรบ.มาตรการของฝ่ายการบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่..) พ.ศ...กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน (ฉบับที่..) พ.ศ...

กระทรวงพาณิชย์เสนอร่างพิธีสารการเจรจาทวิภาคีไทยและติมอร์ – เลสเต เพื่อการภาคยานุวัติเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลกของติมอร์ฯ

ส่วนวาระเพื่อทราบที่น่าสนใจได้แก่   สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสนอการแบ่งส่วนราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 (ร่างพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราซการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการหรือหน่วยงานอย่างอื่นหรือในระดับต่ำลงไปในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ….)

กระทรวงพาณิชย์เสนอรายงานผลการจัดสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาไทยตามกฎหมายการค้าสหรัฐฯ มาตรา 301 พิเศษ ประจำปี พ.ศ. 2566

กระทรวงกลาโหมเสนอขอขยายระยะเวลาดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามความในกฎหมายที่กระทรวงกลาโหมรับผิดชอบ

กระทรวงการต่างประเทศสรุปผลการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 43 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง กระทรวงการต่างประเทศเสนอรัฐสุลต่านโอมานขอเปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์รัฐสุลตานโอมานและแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ จังหวัดภูเก็ต (นายกรพจน์ อัศวินวิจิตร)

กระทรวงพาณิชย์เสนอผลการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Council) ครั้งที่23 กระทรวงพาณิชย์เสนอผลการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Minister : AEM) ครั้งที่ 55 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงการคลังรายงานสถานะของหนี้สาธารณะตามมาตรา 35(1) แห่งพระราชบัญญัติ การบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก ๑0๘ ปีสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. ....

กระทรวงพาณิชย์เสนอขอปรับปรุงแก้ไขระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.)

กระทรวงพาณิชย์เสนอร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง ให้อาวุธและยุทโธปกรณ์เป็นสินค้า ที่ต้องห้ามส่งออกและห้ามนำผ่านราชอาณาจักรไปยังบุคคลหรือองค์กรที่กำหนดกรณีสาธารณรัฐเฮติ พ.ศ. ....

กระทรวงสาธารณสุขเสนอขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551  และเสนอขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองตามพระราชบัญญัติ ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560

วุฒิสภาฯเสนอ รายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง ยุทธศาสตร์ "Indo - Pacific" ของสหรัฐฯ และ "Belt and Road Initiative: BRI" ของจีน : ผลกระทบต่อภูมิภาคและประเทศไทย ของคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอรายงานกรณีที่หน่วยงานของรัฐยังมิได้ปฏิบัติให้ถูกต้องครบถ้วน ตามหมวด ๕ หน้าที่ของรัฐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2561 เรื่อง มาตรการด้านความปลอดภัยของรถรับ-ส่งนักเรียน

สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอรายงานสรุปข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับข้อเสนอแนะขององค์กรอิสระ ตามรัฐธรรมนูญ (คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน (สผผ.)) ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงการต่างประเทศเสนอผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขง - คงคา ครั้งที่ 12 เป็นต้น