สส.หญิง 'ก้าวไกล' จี้ถามสำนึกรับผิดชอบ 'ปูอัด' ยันมติพรรคเหมาะสม ไร้แบ่งก๊ก

สส.หญิง 'ก้าวไกล' จี้ถามสำนึกรับผิดชอบ 'ปูอัด' ยันมติพรรคเหมาะสม ไร้แบ่งก๊ก

‘สส.หญิงก้าวไกล’ จี้ถามสำนึกรับผิดชอบสูงสุดจาก ‘ปูอัด’ ยันมติพรรคเหมาะสม เป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ไม่มีการชี้นำแบ่งก๊ก  บอกเปล่าประโยชน์ล่าแม่มดคนโหวตอุ้ม ยันมติพรรคคือผิดร้ายแรง 

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2566 ที่รัฐสภา น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร และ สส.ก้าวไกล ขับนายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี ออกจากสมาชิกพรรค ส่วนนายไชยามพวาน มุ่นเพียรจิตต์ สส.กทม. แค่ตัดสิทธิ์พึงมีและคาดโทษโดยเฉพาะนายวุฒิพงศ์ออกมาตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับกระบวนการภายในพรรคไม่เป็นธรรมนั้น ว่า นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้แถลงชี้แจงไปแล้ว แต่รายละเอียดของเรื่องราวไม่สามารถนำมาเปิดเผยต่อสาธารณะได้ เพราะจำเป็นที่จะต้องปกป้องผู้เสียหายด้วย แต่เมื่อมติออกมาแล้วตนอยากให้มีการเคารพมติ นายวุฒิพงศ์มีสิทธิ์ที่จะตั้งข้อสงสัยได้ แต่เรายืนยันว่าในการประชุมถึง 6 ชั่วโมงมีการซักถามรายละเอียดกันมากพอ ยืนยันว่าไม่ได้มีกระบวนการชี้นำภายในเราซักจนสิ้นข้อสงสัย 

เมื่อถามว่าถึงกรณีที่นายวุฒิพงศ์ออกมาตั้งข้อสังเกตพรรคก้าวไกลตั้ง สส.มาเป็นกรรมการวินัยพรรค จะเป็นการชี้นำหรือทำให้ไม่โปร่งใสหรือไม่ น.ส.ภคมน กล่าวว่า กรรมการวินัยไม่ได้ลงมติทั้งหมด มีผู้ที่สงวนสิทธิ์ไว้ เพื่อให้ผลออกมาเป็นกลางที่สุด ยืนยันว่ากระบวนการทั้งหมดยุติธรรมมากพอ ไม่ใช่ว่าทุกอย่างของมติพรรค สส.ทุกคนต้องยอมรับ เราเห็นแล้วจากการแสดงออกดังกล่าวทุกคนมีสิทธิ์ แต่กระบวนการต้องมีข้อยุติ เราคิดว่าเหมาะสมและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายแล้ว 

เมื่อถามถึงกรณีแกนนำคณะก้าวหน้าเรียกร้องให้ 2 สส.รับผิดชอบด้วยการลาออก น.ส.ภคมน กล่าวว่า เข้าใจว่าสังคมข้องใจและอยากจะเห็นกรณีของคนที่ไม่ได้ถูกขับออก ตนอยากทำความเข้าใจว่าแม้เสียงจะไม่ถึง 3 ใน 4 แต่เสียง 106 ก็ยืนยันหลักการได้ว่าเราไม่เห็นด้วยต่อการกระทำนั้น ตนในฐานะที่เป็น สส.หญิง ตนอยากเรียกร้องว่าคุณต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคม และส่วนรวม รวมถึงทบทวนดูดีๆ ในฐานะผู้แทนราษฎรว่าผิดหรือไม่ผิดเหมาะสมหรือไม่ 

เมื่อถามอีกว่า การที่มติที่ประชุมออกมาทั้ง 2 กรณี ไม่เท่ากันสะท้อนว่าในพรรคมีกกหรือมีพรรคพวกทำให้ สส. กทม. ไม่ต้องถูกขับออก แต่กับสส.ที่อยู่ต่างจังหวัดกลับถูกขับออก น.ส.ภคมน กล่าวว่า มันมีความพยายามที่จะสร้างความเข้าใจแบบนั้นอยู่ แต่ตนในฐานะที่อยู่ในที่ประชุม 6 ชั่วโมง และเพื่อนๆ อีกหลายคนยืนยันว่าไม่ได้ถูกใครชี้นำ

ส่วนที่มีการเรียกร้องให้เปิดรายชื่อผู้ที่ไม่โหวตขับนายไชยามพวานนั้น น.ส.ภคมน กล่าวว่า ไม่มีผลอะไรที่จะไปตามล่าคนที่โหวตหรือไม่โหวต แต่ตนขอเรียกร้องว่าในเมื่อความผิดที่เห็นตรงกันแล้วว่ามีการคุกคามทางเพศ สิ่งที่เราต้องการและคาดหวังกับคน ๆ หนึ่ง ที่สามารถรับผิดชอบได้สูงสุด เราคาดหวังตรงนี้มากกว่า

“ขอตั้งคำถามไปยังนายไชยามพวาน เราคาดหวังความรับผิดชอบสูงสุดต่อการกระทำได้ขนาดไหน เราไม่รู้ว่าคุณจะปล่อยเวลาให้นานแค่ไหน เราคงไม่ได้บอกว่าเรามีส่วนรวมที่ต้องรับภาระการกระทำ เพราะต้องรับผิดชอบร่วมกัน เมื่อมติออกมาแล้ว เพียงแค่เรียกร้องในฐานะสำนึกของคน ๆ หนึ่ง ความคิดส่วนตัวของดิฉันความแย่ที่สุดคือคนที่กระทำไม่ได้รู้สึกถึงสิ่งที่กระทำนั้นว่าผิด ” น.ส.ภคมน กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าขณะนี้พูดได้หรือยังว่าเรียกร้องให้นายไชยามพวานลาออก รองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เป็นการเรียกร้องให้รับผิดชอบสูงสุดในฐานะที่คน ๆ หนึ่งจะสำนึกได้ เราคาดหวังในจุดที่แย่ที่สุดแล้วของบุคคลคนหนึ่งก็ต้องดูว่าจะได้ขนาดไหน 

เมื่อถามว่าจะมีกรอบเวลาหรือไม่หากสุดท้ายแล้วนายไชยามพวานไม่ได้ทำตามมติพรรค น.ส.ภคมน กล่าวว่า คงไม่นานขนาดนั้น คงจะมีการส่งสัญญาณออกมา เชื่อว่านายไชยามพวานคงไม่ปล่อยเวลานานขนาดนั้น ตนไม่เชื่อว่าคนๆ หนึ่งจะไม่มีสำนึกและปล่อยให้เป็นภาระของส่วนรวมได้นานขนาดนั้น 
///