‘นายกฯ’ เผย ‘สมรสเท่าเทียม” เข้า ครม. 31 ต.ค. ห่วงข้อเสนอ ‘ค้าประเวณี’ เสรี

‘นายกฯ’ เผย ‘สมรสเท่าเทียม” เข้า ครม. 31 ต.ค. ห่วงข้อเสนอ ‘ค้าประเวณี’ เสรี

“เศรษฐา” นั่งหัวโต๊ะถก ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม - รับรองเพศสภาพ ขยายสิทธิบัตรทองคนข้ามเพศ จ่อชง ครม. 31 ต.ค.นี้ ก่อนเข้าสภาฯ ห่วง ข้อเสนอยกเลิกค้าประเวณี แต่พร้อมหารือให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อม หนุนเป็นเจ้าภาพ Bangkok World Pride

ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมเกี่ยวกับกฎหมายสมรสเท่าเทียม กฎหมายรับรองเพศสภาพ การยกเลิกการปราบปรามการค้าประเวณี การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Bangkok World Pride และส่งเสริมงาน Pride Parade การขยายสิทธิบัตรทองเพื่อคนข้ามเพศ โดยมีปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนหน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

โดย นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุม นายกฯ จะนำเรื่องกฎหมายสมรสเท่าเทียมเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคาร ที่ 31 ต.ค.นี้ และจะบรรจุเป็นวาระแรกที่จะเข้าในสมัยประชุมสภาฯ ต่อไป ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นประมาณต้นเดือน ธ.ค.นี้ โดยนายกฯ ให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลพร้อมจะผลักดันสนับสนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม รวมถึงกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมจะเป็นคนเจรจากับทุกหน่วยงานเพื่อทลายกำแพงดังกล่าว ขอให้ทุกคนอดทนไว้ ต้องการให้วางแผนทำโรดแมปผ่านการพูดคุยหารือจากทุกภาคส่วนในวงกว้าง เพื่อที่รัฐบาลจะได้สนับสนุนอย่างเต็มที่ ไม่ต้องการให้เสียเวลา เมื่อรัฐบาลยื่นต่อสภาฯ พิจารณาต้องการให้ผ่านในรอบเดียว 

นายกฯ ได้กล่าวถึงปัญหาที่เป็นกังวลคือ เรื่องของความมั่นคง อย่างเช่น เรื่องการเกณฑ์ทหาร ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ต้องการจะเข้ารับการเป็นทหาร หากมีการเปลี่ยนแปลงคำนำหน้าจะต้องเข้ารับการตรวจเลือกเป็นทหารเกณฑ์ตามกฎหมาย ตอนนี้รัฐบาลกำลังเปลี่ยนการเกณฑ์ทหารให้เป็นความสมัครใจ ในส่วนเรื่องการยกเลิกการค้าประเวณี นายกรัฐมนตรีแสดงความห่วงใยต่อสังคม และวัฒนธรรมของไทยที่อยู่รวมกันอย่างหลากหลาย แต่พร้อมจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่เกิดประโยชน์ 

สำหรับเรื่องการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ Bangkok World Pride  และส่งเสริมงาน Pride Parade นายกรัฐมนตรียืนยันรัฐบาลพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ในทุกๆ ด้าน รวมถึงเรื่องงบประมาณ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน Bangkok World Pride 2028 ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ แสดงให้เห็นถึงการยอมรับ และเปิดกว้างทางความคิดมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้ให้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ ขอให้ทุกคนสบายใจ ยืนยันส่วนตัวผลักดัน สนับสนุน ส่งเสริมอย่างเต็มที่

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์