'สามารถ' โพสต์คลิปร้านค้าไม่เอา 'เงินดิจิทัล' หวั่นซ้ำรอย'เราชนะ'

'สามารถ' โพสต์คลิปร้านค้าไม่เอา 'เงินดิจิทัล' หวั่นซ้ำรอย'เราชนะ'

"สามารถ" โพสต์คลิปร้านค้าไม่เอา "เงินดิจิทัล" หวั่นซ้ำรอยโครงการ "เราชนะ" ฟอกเงินดำเป็นเงินขาว

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์ คลิป TIK TOK  jopstoploss jop-samart   นำคลิปความเดือดร้อนของร้านค้าที่เข้าร้องทุกข์ที่ทำเนียบรัฐบาลหลังเจอภาครัฐเรียกเงินคืน 100%  จากการเข้าร่วมโครงการ “เราชนะ” โดยอ้างว่าร้านค้าทำผิดระเบียบของโครงการ  ซึ่งในคลิปร้านค้าต่างๆ ยืนยันว่า หากโครงการยังใช้เงื่อนไขเดิมที่ไม่ชัดเจน   จะไม่ขอเข้าร่วมโครงการ “เงินดิจิทัล” ของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน  เนื่องจากเกรงว่าจะซ้ำรอยโครงการในอดีตอีก

ล่าสุดปรากฎว่าล่าสุดคลิปดังกล่าว  https://vt.tiktok.com/ZSNhUt8vs/ มียอดผู้ชมกดไลค์หลักแสนกว่าแล้ว  ยังไม่นำรวมการแสดงความคิดเห็นจากประชาชนซึ่งส่วนใหญ่โพสต์ข้อความไม่เห็นด้วยกับโครงการ “เงินดิจิทัล” ของรัฐบาลโดยเกรงว่าผลประโยชน์จะไปตกกับร้านค้าขนาดใหญ่  หรือร้านสะดวกซื้อมากกว่า 

โดยนายสามารถ    กล่าวย้ำว่า  ประชาชนจำเป็นต้องรู้เท่าทันนโยบายของแต่ละพรรค  แต่ละรัฐบาลหากจะมีการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ให้กับคนอายุ 16 ปีขึ้นไปจริงก็สามารถทำได้เลย  ไม่จำเป็นต้องเข้าระบบเงินดิจิทัล แต่เงินจำนวนมากเกือบ 6 แสนล้านบาทสามารถนำไปใช้พัฒนาประเทศ  หรือสร้างสาธารณูปโภคให้กับคนในประเทศได้มหาศาล    

อีกทั้งการแจกเงินในรูปแบบของเงินดิจิทัลนั้น   ถือเป็นการเข้าข่ายจงใจเพื่อการฟอกเงินจากต่างประเทศ หรือไม่ 

“จะแจกก็แจกเลย  ถ้ามีปัญญา หาเงินมาแจกได้  คิดสภาพ ประชากรไทยมี 70 ล้านคน น่ามีขึ้นคนอายุ 16 ปี  55 ล้านคนต้องใช้เงินมากถึง  5 แสน 5 หมื่นกว่าล้านบาทเงินเยอะขนาดนี้ ผมว่าเอาไปพัฒนาประเทศได้เยอะเลย   แต่มันเป็นระบบฟอกเงิน  คุณกำลังเอาเงินดำให้เป็นเงินขาว ถ้าเป็นเงินดิจิทัลที่คุณซุกซ่อนไว้ในต่างประเทศ  คุณเอาเข้ามาได้ไม่มีใครตรวจสอบ   แล้วเอางบประเทศไปแลกมาหรือเปล่าอาชญากรเขาใช้วิธีนี้ฟอกเงินทั้งนั้น   ทั้งแชร์ลูกโซ่  คอลเซ็นเตอร์   พนันออน์ไลน์  เขาใช้เงินดิจิทัล เลี่ยงการตรวจสอบ”  นายสามารถ กล่าว

รายละเอียดในคลิป TIK TOK https://vt.tiktok.com/ZSNhUt8vs/  ร้านค้าที่เดือดร้อนหลายร้อยร้าน ระบุชัดเจนว่า  จะไม่เอาโครงการเงินดิจิทัล    เพราะได้บทเรียนจากโครงการเราชนะ  ที่ต้อง  ขึ้นศาลปกครอง  ในการยื่นอุทธรณ์   เนื่องจากภาครัฐมีคำสั่งให้คืนเงินจากการขายของในโครงการ 100%  ทั้งๆลูกค้าได้รับสินค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  

โดยร้านค้ายืนยันว่า  วันที่รัฐบาลอย่าได้พาร์ทเนอร์เข้าร่วมโครงการร้านค้ายินดีที่จะร่วมแต่มาวันนี้ร้านค้าเดือดร้อนแค่ขอหลักฐานซึ่งเป็นใบสมัครอนุญาตให้ขายของออน์ไลน์ได้ธนาคารกรุงไทยกลับไม่ยอม และไม่ให้เอกสารมาเป็นหลักฐานการสู้คดีด้วย    

จึงอยากเรียกร้อง ให้นายกรัฐมนตรียกเลิกคำสั่งในการเรียกเงินคืนในโครงการไทยชนะหากมีการยกเลิกทั้งหมดร้านค้าทั้งหมดก็พร้อมจะเข้าร่วมโครงการเงินดิจิทัลกับรัฐบาลอีกแน่นอน