'วิปรัฐบาล' กลับลำเบรก 'ญัตติประชามติ' ยกปัญหาลิง-ช้าง พิจารณาแทน

'วิปรัฐบาล' กลับลำเบรก 'ญัตติประชามติ' ยกปัญหาลิง-ช้าง พิจารณาแทน

"อดิศร" เผยวิปรัฐบาล มีมติ เลื่อนญัตติลิง-ช้าง ถกแทนญัตติทำประชามติของ "พรรคก้าวไกล" ให้เหตุผลเพราะรัฐบาลเดินหน้าทำแล้ว

นายอดิศร เพียงเกษ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงผลการประชุมวิปรัฐบาล ว่า วิปรัฐบาลมีมติเลื่อนระเบียบวาระการประชุมสภาฯ วันที่ 25 ต.ค. ที่เกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนของประชาชน ในประเด็นน้ำ ดิน ช้าง และ ลิง ที่สร้างความเสียหายพิจารณาก่อนการพิจารณาญัตติที่เสนอให้สภาฯพิจารณาให้ความเห็นชอบและแจ้งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ดำเนินการให้มีการออกเสียงประชามติเพื่อสอบถามความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างการทำงาน ผ่านคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ 2560

 

"หากสภาให้บรรจุระเบียบดังกล่าวอาจจะเป็นการขัดแย้งกับคณะทำงานของรัฐบาลได้ เนื่องจากผลการหารือที่เกิดขึ้นในสภาไม่สามารถส่งถึง ครม. ได้ เพราะต้องผ่านการพิจารณาของวุฒิสภาก่อน แต่ตอนนี้ครม.ทำงานไปไกลพอสมควร และที่ผ่านได้มีการเชิญตัวแทนพรรคก้าวไกลร่วมคณะทำงานด้วย แต่ก็ได้รับการปฏิเสธ จึงเห็นว่าควรทำญัตติอื่นมาพิจารณา คาดว่าไตรมาสแรกของปีใหม่ เรื่องการทำประชามติของคณะกรรมการฯจะสำเร็จ" นายอดิศร กล่าว

นายอดิศร กล่าวว่า วิปรัฐบาลวิเคราะห์อย่างรอบคอบ และมองว่าเรื่องญัตติประชามตินั้นมีความขัดแย้ง เนื่องจากจะมีการทำรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ  วิปรัฐบาลมองว่าไม่ควรไปแตะต้องหมวด1 หมวด2 ซึ่งเป็นความขัดแย้งที่ยากจะตกลงกันได้  ส่วนจะเป็นข้อถกเถียงกันในสภาหรือไม่นั้น การถกเถียงเป็นเรื่องธรรมดา เพราะสภาเป็นที่ถกเถียงกัน หากตกลงกันไม่ได้ก็ต้องการวิธีการโหวต

เมื่อถามต่อว่าวิปฝ่ายค้านจะมองว่าเป็นเกมการเมืองหรือไม่ นายอดิศรกล่าวว่า ฝ่ายค้านมองเป็นเกมการเมืองตลอด ที่ผ่านมาเรื่องเด็กไร้สัญชาติก็ทำไปเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ว่าคว่ำญัตติ ซึ่งความจริงมติดังกล่าวส่งไปที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.) ของสภาผู้แทนราษฎร ตนจึงเรียกร้องให้ฝ่ายค้านพิจารณาในการสื่อการให้ตรงตามความเป็นจริง เพราะสภานี้ไม่ใช่ของฝ่ายค้านฝ่ายเดียว

เมื่อถามถึงการประเมินภาพรวมการทำงานของสภาฯ นายอดิศร กล่าวว่า ตนให้เอบวก แม้จะมีเหตุการณ์สภาฯ ล่ม1 ครั้ง เนื่องจากตั้งตัวไม่ทัน แต่ภายหลังฝ่ายรัฐบาลมีความสามัคคี อยู่ในที่ประชุมจนวินาทีสุดท้าย การที่จะล่มอย่างที่ผ่านมาคงไม่มี และขอชมเชยทางฝ่ายค้านที่ทำงานอย่างเอาจริงเอาจัง เป็นตัวอย่างที่ดีให้ประชาชนว่าสภาเป็นที่แก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้อย่างแท้จริง ตนให้เอบวก เท่ากัน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในญัตติว่าด้วยประชามติที่เสนอโดยพรรคก้าวไกลดังกล่าว นายอดิศร ให้สัมภาษณ์วานนี้ (24 ต.ค.) ว่าจะให้เดินหน้าพิจารณาตามวาระของการประชุม ซึ่งลำดับแรกที่จะยกมาพิจารณา คือ ญัตติของพรรคก้าวไกล เสนอให้สภาฯพิจารณาให้ความเห็นชอบและแจ้งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ดำเนินการให้มีการออกเสียงประชามติเพื่อสอบถามความเห็นของประชาชนต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่