'เสรี' ไม่ฟันธง 'แจกเงินดิจิทัล' ผิดกม. รอฟัง 'คตง.-ป.ป.ช.' แจงกมธ.พรุ่งนี้

'เสรี' ไม่ฟันธง 'แจกเงินดิจิทัล' ผิดกม. รอฟัง 'คตง.-ป.ป.ช.' แจงกมธ.พรุ่งนี้

"เสรี" เผย 2องค์กรตอบรับประชุมกมธ.การเมือง พิจารณาแจกเงินดิจิทัล ไม่ฟันธงความเห็นเดียวกับ "รสนา" ที่ชี้ขัดกม.-รธน. มองนโยบายแจกเงิน คือการเมือง ซื้อใจปชช.

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมกมธ. วันที่ 24 ต.ค. โดยมีวาระพิจารณา เรื่อง การดำเนินนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ล่าสุดองค์กรที่มีหน้าที่ ซึ่งกมธ.เชิญประชุมตอบรับมาเพียง 2 หน่วยงานจากที่เชิญไป 3 หน่วยงาน คือ ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) และ เลขาธิการกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ขณะที่กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ได้ตอบรับส่งบุคคลใดเข้าร่วม

เมื่อถามถึงประเด็นหลักที่จะพิจารณา นายเสรี กล่าวว่า จะถามความคืบหน้าเท่านั้น ไม่ได้ก้าวก่ายการทำงานเมื่อถามถึงกรณีที่ น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสว. ยื่นเรื่อง กกต. ให้ตรวจสอบนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เพราะมองว่าสุ่มเสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญ นายเสรี กล่าวว่า ในส่วนของกมธ. ยังไม่มีประเด็นดังกล่าวและตอบแทนองค์กรที่มีหน้าที่ไม่ได้ เพราะต้องให้ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินพิจารณารายละเอียด ทั้งนี้ตนมองว่าหากการดำเนินนโยบายดังกล่าวไม่ชัดเจน ถือว่าสุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย วินัยการเงินการคลัง ผิดหลักการของรัฐธรรมนูญได้

“เรื่องดังกล่าวมองว่าเป็นเรื่องการเมือง หากพรรคเพื่อไทยทำก็ได้คะแนน หากมีคนไม่เห็นด้วยมากๆ ไม่ทำก็ได้คะแนนเช่นกัน ดังนั้นการแสดงออกใดๆ ทางการเมืองเพื่อให้คนพึงพอใจ หรือซื้อใจประชาชน เขาอาจจะดันไปก่อน หากไม่ทำก็ว่าไม่ได้ เหมือนกับ โครงการรับจำนำข้าวที่ทำแล้วเขาได้คะแนน ประชาชนพอใจ แม้จะเกิดความเสียหาย” นายเสรี กล่าว.