“สามารถ”สอนมวย “โตโต้ ก้าวไกล” หยุดโวยวาย งัดดาบฝ่ายค้านยื่นอภิปรายนายกฯ

“สามารถ”สอนมวย “โตโต้ ก้าวไกล”  หยุดโวยวาย งัดดาบฝ่ายค้านยื่นอภิปรายนายกฯ

“สามารถ”สอนมวย “โตโต้ ก้าวไกล” หยุดโวยวาย งัดดาบฝ่ายค้าน ยื่นอภิปราย-ตรวจสอบนายกฯเกิดประโยชน์กว่า บ่นกลางสภาฯ

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม   กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมาซึ่งนายปิยรัฐ จงเทพ ส.ส. พรรคก้าวไกลได้ยื่นกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับบ่อนในตลาดเขตบางนา แต่เนื่องจากนายกรัฐมนตรีติดภารกิจที่ต่างประเทศ อีกทั้งรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายยังติดภารกิจด่วน  ที่ประชุมจึงได้เลื่อนกระทู้ถามเรื่องนี้นี้ออกไป  ทำให้ ส.ส.ปิยรัฐ  แสดงความไม่พอใจจนเกิดการโต้แย้งไปมาระหว่างสมาชิกฝ่ายรัฐบาล    

ซึ่งประเด็นนี้นายสามารถ มองว่า ส.ส.ปิยรัฐ  ไม่ควรแสดงออกด้วยการโววายนายกรัฐมนตรีที่ไม่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับกระทู้ถามสดของพรรคก้าวไกล    แต่ควรต้องเข้าใจบทบาทตัวเองว่ามีอำนาจในการตรวจสอบรัฐบาลได้หลายช่องทาง   ทั้งกระทู้ถามสด  กระทู้ทั่วไป กระทู้แยกเฉพาะ  หรือการยื่นอภิปรายทั่วไปซึ่งสามารถทำได้เลยในสมัยการประชุมนี้ในฐานะฝ่ายค้านที่ต้องตรวจสอบรัฐบาลแต่กลับไม่ดำเนินการใดๆ    

แม้กระทั่งการยื่นตรวจสอบคุณสมบัตินายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญก็ไม่ทำ   ทั้งๆที่มีเสียง ส.ส. มากถึง 151 เสียง

นายสามารถ มองว่า  ขณะนี้ที่ภาพของพรรคก้าวไกลเหมือนขาดหัวเรือ  หรือขาดผู้มีความรู้   ทำให้ไม่ลงตัวหรือทิศทางในการตรวจสอบรัฐบาลจึงอยากให้ศึกษาบทเรียนในอดีตอย่างพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งมีเสียงไม่มากแต่สามารถยื่นอภิปรายจนนายกรัฐมนตรีบรรหาร ศิลปอาชา พ้นจากตำแหน่งได้  

ดังนั้นหากเข้าใจบทบาทของฝ่ายค้าน  ดังนั้นจึงควรเอาเวลาไปรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศได้รับรู้ว่า  รัฐบาลในมุมมองของพรรคก้าวไกลกำลังดำเนินการผิดพลาดในหลายๆเรื่อง  เงินดิจิทัล  เหตุการณ์กราดยิงที่สยามพารากอน หรือปัญหาน้ำท่วม รวมถึงปัญหาแรงงานไทยตกค้างที่ประเทศอิสราเอล ผมไม่อยากให้ประชาชนต้องผิดหวังเพราะเห็นภาพพรรคก้าวไกล ทำงานไม่เป็นจะดีกว่า

“ เรามีดาบแต่ไม่ได้ใช้  คือญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติทำไมฝ่ายค้านไม่ยื่นในสมัยประชุมนี้อยากให้นายกฯมาสภาฯ ตอบฝ่ายค้านก็เข้าชื่อวันนี้เลย  มีเวลาอีก 10 วัน  ถ้ารัฐบาลไม่ให้วัน แสดงว่าหนีฝ่ายค้าน  ฝ่ายค้านก็เอาตรงนี้มาโจมตีได้อีก  

ผมเดินอยู่ในสภาได้ยินอดีต ส.ส.  และ ส.ส. เขาบอกวาเมื่อก่อนว่าพรรคเพื่อไทยหน่อมแน้มแล้ว แต่พรรคก้าวไกลหน่อมแน้มกว่าอีกดูอย่างประชาธิปัตย์ในอดีต  เสียงน้อยกว่าพรรคก้าวไกลด้วยซ้ำ  แต่เวลาเขาอภิปรายเค้าไล่นายกฯบรรหารได้เลยมันสามารถทำให้รัฐบาลสะเทือนได้ อย่าให้ประชาชนมองว่า พรรคก้าวไกลทำงานไม่เป็น  อย่ามาแต่บ่น  อย่ามาแต่ตัดพ้อ ไม่มีประโยชน์เอาเวลามารวบรวมข้อมูลที่มีประโยชน์มาอภิปรายให้ประชานฟังเกิดประโยชน์กว่า  นายโตโต้ หัดดูรุ่นพี่ในพรรคก้าวไกลคนอื่นบ้าง” นายสามารถ กล่าวย้ำ