แอร์บัส ทอ.อพยพ 136 แรงงานไทยในอิสราเอล ถึงไทยแล้ว เตรียมบินรอบสาม 21 ต.ค.

แอร์บัส ทอ.อพยพ 136 แรงงานไทยในอิสราเอล ถึงไทยแล้ว เตรียมบินรอบสาม 21 ต.ค.

แอร์บัส 340 ทอ.อพยพ 136 แรงงานไทยในอิสราเอล ถึงไทยแล้ว เตรียมวางแผนบินรอบ สาม 21 ต.ค.นี้ ใช้เส้นทางเดิม ด้าน กรมการจัดหางาน พร้อมดูแล

19 ตุลาคม 2566 เวลา 14.00 น. เครื่องบิน A340-500 ของกองทัพอากาศเที่ยวบินที่ 2 RTAF220 ที่เดินทางไปอพยพคนไทยในอิสราเอล เดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมี พลอากาศโท ชัยนาท  ผลกิจ รองเสนาธิการทหารอากาศ ผู้แทนผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้การต้อนรับ ผลการปฏิบัติติภารกิจเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามที่กองทัพอากาศวางแผนไว้
     ทั้งนี้ คนไทยในอิสราเอลที่เดินทางกลับสู่ประเทศไทยในเที่ยวบินที่ 2 มีจำนวน 136 คน แบ่งเป็นชาย 132 คน และหญิง 4 คน (ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ) โดยก่อนการเดินทางกลับประเทศไทยนั้น ได้มีการตรวจร่างกายเพื่อตรวจสอบความพร้อมบินของผู้โดยสารโดยทีมแพทย์ทหารอากาศ และการตรวจความปลอดภัยก่อนขึ้นเครื่องบินโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบนอากาศยาน และมีลูกเรือดูแลอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทางการบิน ซึ่งเมื่อเดินทางถึงสนามบินดอนเมือง ผู้โดยสารจะผ่านกระบวนการตรวจร่างกาย การตรวจคนเข้าเมือง การตรวจสอบสิทธิ ก่อนเดินทางไปสถาบันบำราศนราดูร เป็นลำดับต่อไป

แอร์บัส ทอ.อพยพ 136 แรงงานไทยในอิสราเอล ถึงไทยแล้ว เตรียมบินรอบสาม 21 ต.ค.

 

สำหรับการอพยพคนไทยในเที่ยวบินที่ 3 กองทัพอากาศวางแผนนำ A340-500 จำนวน 1 เครื่อง ปฏิบัติภารกิจอีกครั้ง ในวันที่ 21 ตุลาคม 2566 ออกเดินทางในเวลา 09.00 น.โดยใช้เส้นทางบินเดิม

ด้าน พลอากาศตรี บุญเลิศ อันดารา โฆษกกองทัพอากาศ ระบุ มี 3 แนวทางการนำกลับแรงงานไทย คือ 1.กลับมาโดยปลอดภัย 2.กลับมาถึงเมืองไทยโดยเร็วที่สุด และ3 กลับมาถึงเมืองไทยให้ได้มากที่สุด เท่าที่จะสามารถทำได้ โดยกองทัพอากาศได้ดำเนินการไปแล้ว 2 เที่ยวบิน และเที่ยวบินที่ 3 จะเริ่มดำเนินการในวันที่ 21 ตุลาคมและกลับ 22 ตุลาคม หวังว่าจะสำเร็จลุล่วงได้เช่นเดียวกัน 

สำหรับการบินมีแผนดำเนินการแบบเดิม ที่กองทัพอากาศและการบินไทย ปฏิบัติอยู่แล้ว แต่หาสถานการณ์เปลี่ยนแปลง โดยแผน 2 จะมีการดำเนินการแบบแอร์บริดจ์ ( air bridge) คือการใช้เครื่องบินต่อระยะจากประเทศที่สาม จากอิสราเอลมาจอร์แดน หรือสถานที่อื่นๆ และเราพร้อม ในแผน 2 เมื่อได้รับการสั่งการ อย่างไรก็ตามเที่ยวบินที่ 3 ยังเป็นเที่ยวบินรูทเดิม ส่วนเที่ยวที่ 4 และ 5 อาจมีการเปลี่ยนแปลงหากมีความเป็นไปได้จะรับคนไทยจากจุดที่จะสั้นลง

แอร์บัส ทอ.อพยพ 136 แรงงานไทยในอิสราเอล ถึงไทยแล้ว เตรียมบินรอบสาม 21 ต.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการตรวจสอบเอกสารตรวจคนเข้าเมืองแล้ว ได้มีหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาดูแล เช่น กระทรวงแรงงาน ดูแลเรื่องสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น สมาชิกกองทุน เพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ จะชี้แจงสิทธิ์ยื่นขอรับเงินสงเคราะห์จำนวน 15,000 บาท โดยสามารถยื่นได้ที่สำนักงานจัดหางานทุกจังหวัดและสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10

นางสาวบุณยวีร์  ไขว้พันธุ์ รองอธิบดีกรมการจัดหางานกล่าวว่า จะให้การดูแลอย่างครอบคลุม ทั้งในกรณีที่แรงงานยังคงต้องการไปทำงานต่างประเทศ แต่ไม่ต้องการกลับไปที่ประเทศอิสราเอลแล้ว จะมีงานในประเทศอื่นให้พิจารณา เช่น งานภาคเกษตรในประเทศเกาหลี ขณะที่ผู้ที่ต้องการกลับไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลเช่นเดิม ก็สามารถกลับไปทำได้โดยมีการประสานงานกับบริษัทที่ประเทศอิสราเอลไว้ 12 บริษัท 

แอร์บัส ทอ.อพยพ 136 แรงงานไทยในอิสราเอล ถึงไทยแล้ว เตรียมบินรอบสาม 21 ต.ค.

รวมทั้ง ดูแลจัดหางานในตำแหน่งว่างทั่วประเทศไทย ซึ่งขณะนี้มีอยู่ประมาณ 60,000 ตำแหน่ง โดยเฉพาะงานประเภทเกษตร เพื่อรองรับผู้ที่ต้องการทำงานต่อ  รวมไปถึงจะมีการส่งเสริมอาชีพอิสระ ผ่านกองทุนรับงานไปทำที่บ้าน ด้านกระทรวงยุติธรรม จะดูแลแรงงานในการไกล่เกลี่ยระงับหนี้สินจากเจ้าหนี้หรือสถาบันการเงินต่างๆ โดยมีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และกรมบังคับคดี ดูแลส่วนที่เกี่ยวข้อง