'สมศักดิ์' ชี้ ปมเก็บภาษี อปท. 6พันล้าน ตั้งแต่ปี63 ไม่ครบ ต้องได้ข้อสรุป

'สมศักดิ์' ชี้ ปมเก็บภาษี อปท. 6พันล้าน ตั้งแต่ปี63 ไม่ครบ ต้องได้ข้อสรุป

"สมศักดิ์" นั่งหัวโต๊ะ "คกก.กระจายอำนาจฯ" ติดตามงบ อปท. หลังเก็บภาษีไม่ครบ 6 พันล้าน ตั้งแต่ปี 63 - 66 ย้ำ ต้องมีข้อสรุป สั่งประชุมอีกครั้ง ปมโอน รพ.สต.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจการปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 3/2566 ว่า เป็นเรื่องการติดตามงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งเก็บภาษีได้ไม่ครบตั้งแต่ปี 63-66 ประมาณ 6,000 กว่าล้านบาท จึงมีมติขอให้รัฐบาลช่วย ส่วนการโอนหรือการกระจายอำนาจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ตนได้ให้นำมาประชุมกันอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากตัวเลข กฎเกณฑ์ ของการกระจายอำนาจกับกระทรวงสาธารณสุขยังไม่ตรงกัน จึงขอให้ไปดำเนินการปรับตัวเลขให้คิดในภาพรวมออกมาให้ชัด แล้วจึงสรุปออกมา เพราะตัวเลขงบประมาณขณะนี้ ที่ตามกฎหมายวางไว้คือ ประมาณ 30% ของเงินรายได้ของประเทศที่จะต้องจัดให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แต่เมื่อจัดแล้วยังไม่เพียงพอใช้ แล้วจะไปลดหย่อนอะไร เพื่อทำให้เกิดความสมดุล ไม่ใช่ว่าทุกคนเดินตามมติแล้ว เป็นกฎเกณฑ์ที่คณะกรรมการตั้งขึ้น แต่อาจไปขัดกับข้อกฎหมาย หรือข้อเท็จจริงที่ยังสามารถจัดงบประมาณให้เพียงพอได้ ตนจึงคิดว่าจะต้องจับเข่าคุยกันให้ลงตัว และสมดุล 

อย่างไรก็ตาม สาเหตุของการจัดเก็บได้ไม่เพียงพอนั้น เนื่องมาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา และตนได้ย้ำไปแล้วว่า ให้แต่ละหน่วยงานพยายามสรุปเรื่องของตัวเองให้เข้าใจ เพราะถ้าเราไปตามมติทุกประเด็น โดยไม่ลดราวาศอก หรือไม่ลดหย่อนเลย ก็จะไม่จบ จึงอยากให้ปรับเอาตามข้อเท็จจริงที่เป็นไปได้ ซึ่งตนเชื่อว่าไปได้และจะจบได้ ทั้งนี้ ยังไม่มีการขีดเส้นใต้ว่าจะต้องมีเดตไลน์เมื่อไหร่ แต่สำหรับตนเป็นคนทำงานเร็ว ก็จะทำให้เร็ว ประมาณ 2 เดือนก็คงช้าไปแล้ว จะพยายามทำให้มีข้อสรุปให้ได้ เพื่อที่จะประชุมกันต่อไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์