‘เศรษฐา’ เผย ไม่มีคนไทย ดับ-เจ็บ ถูกจับเป็นตัวประกัน ใน ‘อิสราเอล’ เพิ่ม

‘เศรษฐา’ เผย ไม่มีคนไทย ดับ-เจ็บ ถูกจับเป็นตัวประกัน ใน ‘อิสราเอล’ เพิ่ม

“เศรษฐา” เผย นำคนไทย กลับจากอิสราเอลเพิ่มอีก 600 คน มีผู้แสดงเจตจำนงเกือบ 8 พันคน ชี้ สบายใจขึ้น ไม่มีผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ-ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม แจง ยังมีคนติดค้างในเขตเรดโซน ช่วยออกมายังไม่ถึง 99% แย้ม ติดต่อ เอมิเรตส์-กาตาร์ เช่าเหมาลำ A380 รับกลับ

ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.การคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล ว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ทางการไทยสามารถจัดเครื่องบินได้เพิ่มมากขึ้น สามารถนำคนไทยกลับมาได้เพิ่มอีก 600 คน แต่ยังไม่หยุดแค่นี้ เราพยายามหาทางนำคนไทยกลับมาให้มากและเร็วกว่านี้ ปัจจุบันมีคนไทยแสดงเจตจำนงที่จะเดินทางกลับเพิ่มมากขึ้นเกือบ 8,000 คน และที่เราสบายใจขึ้นคือไม่มีผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มเติม และทางการไทยยังได้ทำงานร่วมกับหลายๆประเทศในการเจรจากับฮามาสเพื่อให้ปล่อยตัวคนไทย รายละเอียดคงบอกไม่ได้ บอกได้แค่เพียงว่าเป็นทิศทางบวก 

นายกฯ กล่าวว่า อีกเรื่องคือ ก่อนหน้านี้ได้ระบุว่าทางอิสราเอลระบุว่าในพื้นที่เรดโซนสามารถนำคนไทยออกมาได้แล้ว 99% แต่ตนเข้าใจว่ายังไม่ถึง ยังมีคนติดค้างอยู่บ้าง เราจึงมีความพยายามที่จะกดดัน และทำงานร่วมกันเพื่อนำคนออกมาให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่างไรก็ตามในการอพยพคนไทยถึงวันนี้เป็นไปด้วยดี

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องที่สังคมเกิดข้อกังขา กรณีเครื่องบินไปรับคนไทย ยืนยันว่าเราได้นำอาหาร น้ำดื่ม หรือแม้แต่บะหมี่สำเร็จรูปไปช่วยเหลือด้วย และบางสายการบินที่เราต้องบินอ้อมเพราะว่าเครื่องบินที่เราเช่าเหมาลำไม่มีสนธิสัญญาการบินข้ามน่านฟ้าระหว่างประเทศ ไม่ได้เกี่ยวว่าประเทศนั้นๆไม่ต้อนรับ จะใช้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่งหรือ 2 ชั่วโมง หรือมากกว่าก็ไม่ได้ทำให้เป็นประเด็น เพียงแต่เราต้องการเครื่องบินมากกว่า และการเช่าเหมาลำเครื่องบินแอร์บัส 380 มีความคืบหน้า มีการติดต่อ 2 สายการบิน เอมิเรตส์แอร์ไลน์ 

กับกาตาร์แอร์ไลน์ ซึ่งเรามีความสัมพันธ์กันอยู่ตอนนี้ก็พยายาม มีแนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่ดี แต่ก็ต้องไปดูโลจิสติกส์ในด้านอื่นด้วย วันนี้ได้รับทราบความคืบหน้าว่าเริ่มต้นการเจรจา

ส่วนกระทรวงแรงงานจะมีแนวทางการช่วยเหลือแรงงานไทยที่กลับมาแล้วยังเป็นหนี้อย่างไรหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เดี๋ยวจะกลับไปพูดคุยกับ รมว.แรงงาน ว่าจะช่วยเหลืออะไรได้บ้างในแง่ที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการไปทำงาน ขั้นต่อไปก็จะดูว่าจะสามารถเยียวยาอะไรได้บ้าง เดี๋ยวขอไปพูดคุยก่อน ตนเห็นใจและเข้าใจ