4 พรรคฝ่ายค้านประชุมนัดแรก! ลุยทำงานอย่างสร้างสรรค์ ผุดเวทีภาค ปชช.

4 พรรคฝ่ายค้านประชุมนัดแรก! ลุยทำงานอย่างสร้างสรรค์ ผุดเวทีภาค ปชช.

'ก้าวไกล-ปชป.-ทสท.-ปธ' 4 พรรคร่วมฝ่ายค้านประชุมนัดแรกทางการ! 'ชัยธวัช' ยืดอกรับตำแหน่ง 'ผู้นำฝ่ายค้าน' เดินหน้าทำงานด้วยบรรยากาศสร้างสรรค์ ขอความร่วมมือทุกพรรคตรวจสอบรัฐบาล เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารแผ่นดิน 'อนุดิษฐ์' ผุดเวทีฝ่ายค้านภาคประชาชน

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2566 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) แถลงข่าวภายหลังการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านครั้งแรก ได้แก่ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) และพรรคเป็นธรรม (ปธ.) โดยนายชัยธวัช กล่าวว่า การประชุมวันนี้เป็นการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการครั้งแรกของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ชัดเจนแล้วว่า ตนในฐานะหัวหน้าพรรค ก.ก. เป็นพรรคที่มีจำนวน ส.ส. เป็นอันดับหนึ่ง จะทำหน้าที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

นายชัยธวัช กล่าวว่า บรรยากาศการพูดคุยเป็นไปด้วยดี ตนได้ขอความร่วมมือทุกพรรค ในการทำงานอย่างสร้างสรรค์ เพื่อเดินหน้าภารกิจของพรรคร่วมฝ่ายค้านตลอด 4 ปีหลังจากนี้ พร้อมตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการแผ่นดิน และสร้างการมีส่วนร่วมกับภาคประชาชน

สำหรับรายละเอียดการหารือนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า ได้กำหนดการประชุมวิปฝ่ายค้านให้มีขึ้นเป็นประจำทุกเช้าวันอังคาร ในสัปดาห์ที่มีการประชุมสภาฯ ในวันพุธและพฤหัสบดี และหารือสัดส่วนของ ส.ส. แต่ละพรรคที่จะนั่งในวิปฝ่ายค้าน รวมถึงได้หารือแนวทางการทำงานร่วมกันหลายประเด็น เช่น การจัดเวทีฝ่ายค้านพบประชาชนหลังปิดสมัยประชุม เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะ การเตรียมการอภิปรายทั่วไป ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นประมาณต้นปีหน้า หลังผ่านวาระ 3 การอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี โดยอาจเป็นอภิปรายแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 หรือหากมีหลักฐานที่ชัดเจน อาจยกระดับเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 โดยเรื่องเหล่านี้ หลายพรรคจะนำกลับไปหารือกับ ส.ส. ในพรรคก่อน

4 พรรคฝ่ายค้านประชุมนัดแรก! ลุยทำงานอย่างสร้างสรรค์ ผุดเวทีภาค ปชช.

นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่า ต้องการให้พรรคร่วมฝ่ายค้านเดินหน้าทำงานร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพและมีประสิทธิภาพ ยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง สำหรับพรรคก้าวไกลในฐานะแกนนำ จะทำงานเต็มที่ ตรงไปตรงมา เน้นเนื้อหาและความสร้างสรรค์

ขณะที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) กล่าวภายหลังการประชุมว่า การประชุมวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยทุกพรรคการเมือง ในซีกของฝ่ายค้านมุ่งมั่นที่จะร่วมมือทำงานอย่างเข้มแข็ง เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ทั้งการติดตามการออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์ประชาชน การใช้จ่ายงบประมาณ การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี ที่พรรคฝ่ายค้านจะติดตามการทำงานอย่างรอบคอบ รวมถึงการประเมินนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาลว่ามีประสิทธิภาพ หรือประชาชนได้รับประโยชน์จากการใช้เงินภาษี อย่างคุ้มค่าหรือไม่

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า การประชุมฝ่ายค้านในวันนี้เห็นตรงกันว่า จะใช้กลไกของวิปฝ่ายค้านพูดคุยเป็นหลัก ซึ่งต้องขอบคุณ นายชัยธวัช และพรรคก้าวไกล ที่มีนโยบายในการทำงาน ให้ใช้ความเหมาะสมเป็นหลัก ไม่ยึดติดการใช้สัดส่วนของ สส.ที่หารออกมาเป็นโควตาแบ่งให้พรรคการเมือง จะทำให้พรรคที่มีจำนวน สส.ไม่มากพอ มีบทบาทและโอกาสในการทำงานในฐานะฝ่ายค้านมากยิ่งขึ้น ทั้งการอภิปราย กฎหมายต่างๆที่เข้าสู่สภา การเสนอความคิดความเห็นในญัตติต่าง ๆ

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวด้วยว่า จะมีการพูดคุยกันอีกครั้งเรื่องเวทีพรรคฝ่ายค้านเพื่อประชาชน ซึ่งรูปแบบอาจเป็นการลงพื้นที่ โดยจะได้ข้อสรุปอีกครั้งหลังมีการโปรดเกล้าฯ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงพรรคฝ่ายค้านทุกพรรคคงต้องเตรียมอภิปราย ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของสภา ในช่วงเดือน ม.ค.2567 และ การอภิปรายรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 หรือ 152 ก็คงจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน อย่างช้าสุดก่อนปิดสมัยประชุมที่ 2 ในเดือน เม.ย.