'ป.ป.ช.' จับตา 'นโยบายแจกเงินดิจิทัล' เตรียมเรียกนักวิชาการ - หน่วยงานแจง

'ป.ป.ช.' จับตา 'นโยบายแจกเงินดิจิทัล' เตรียมเรียกนักวิชาการ - หน่วยงานแจง

"สุวณา" จับตานโยบายแจกเงินดิจิทัล เทียบเกณฑ์ความเสี่ยงทุจริตเชิงนโยบาย จ่อเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง - นักวิชาการให้รายละเอียด

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาวาระรายงานผลการตรวจสอบ และผลการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำปีงบประมาณ 2565 และรายงานสถานการณ์การทุจริตประเทศไทย ประจำปีงบประมาณ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการอภิปรายของ สว. นั้นได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับการทำงานเชิงรุกของ ป.ป.ช. ต่อการตรวจสอบนโยบายของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ที่สำคัญคือ นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ซึ่งพบข้อท้วงติงจากฝ่ายต่างๆ และกังวลว่าจะซ้ำรอยโครงการรับจำนำข้าวที่สร้างความเสียหายเป็นมูลค่าสูง

โดย นางสุวณา สุวรรณจูฑะ กรรรมการ ป.ป.ช.  ชี้แจงต่อประเด็นข้อซักถามในการติดตามนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่รัฐบาลเตรียมดำเนินการ ว่า คณะกรรมการเฝ้าระวังสภาวะการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ซึ่งตนเป็นประธาน ได้ศึกษารวบรวมละเอียดข้อมูล โดยได้ศึกษาคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี เมื่อ 11-12 ก.ย.66 เกี่ยวกับโครงการเติมเงินหมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต  ซึ่งคณะกรรมการได้ประชุมและรวบรวมข้อมูลต่างๆ รวมถึงรายละเอียดโดยใช้เครื่องมือที่กรรมการ ป.ป.ช. เสนอ ครม. ว่าด้วยในเกณฑ์ชี้วัดความเสี่ยงในการทุจริตเชิงนโยบาย และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนโยบายดังกล่าวซึ่งมีข้อมูล นำเสนอให้ ป.ป.ช. รับทราบและดูผลดำเนินการ

“ขณะนี้ได้เสนอต่อกรรมมการป.ป.ช. เป็นวาระเริ่มต้น โดยหารือเบื้องต้นว่าจำเป็นต้องเชิญนักวิชาการ ผู้มีความรู้เรื่องต่างๆ มาศึกษารายละเอียดให้ครบถ้วน ทั้งนี้การทำงานดังกล่าวได้ตรวจสอบนโยบายสำคัญของรัฐบาลเหมือนชุดที่ผ่านๆ มา โดยความห่วงใยของ สว.ต้องทำโดยเร่งด่วน” นางสุวณา ชี้แจง

ทางด้านนางสุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า การรายงานผลการทำงานต่อวุฒิสภา ถือเป็นการทำงานในวาระสุดท้ายก่อนที่จะพ้นวาระ ซึ่งที่ผ่านมาตนขอขอบคุณวุฒิสภาที่ให้ตนเข้ามาทำงาน และเป็นการทำงานเพื่อชดใช้แผ่นดิน ในประเด็นที่ถูกซักถามต่อประเด็นจีทูจีในคดีกลุ่มว่าด้วยข้าว ซึ่งเกี่ยวกับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ และพวกรวม 52 คน รวม 4 สัญญา มูลค่ารวม 1.2 แสนล้านบาท มีมติชี้มูลเรียบร้อยแล้ว และส่งให้อัยการพิจารณาเช่นเดียวกับคดีจีทูจีมันสำปะหลัง ที่เกิดขึ้นในรัฐบาลสมัยก่อนหน้านี้ ป.ป.ช.ชี้มูลแล้ว นอกจากนั้นยังมีประเด็นการทำงานเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ โดยได้เรียกคืนที่ดิน 7,000 ไร่ ทั้งนี้ปี 2565 - 2566 มีสถิติที่เพิ่มมากขึ้น

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

\'ป.ป.ช.\' จับตา \'นโยบายแจกเงินดิจิทัล\' เตรียมเรียกนักวิชาการ - หน่วยงานแจง