'ชาดา' ยืนแผนปราบ แอลคาโปน จัดการ 'ผู้มีอิทธิพล' สอบเส้นทางการเงิน-เก็บภาษี

'ชาดา' ยืนแผนปราบ แอลคาโปน จัดการ 'ผู้มีอิทธิพล' สอบเส้นทางการเงิน-เก็บภาษี

"ชาดา" ยืนแผนปราบแอลคาโปน เป็นกลยุทธ์ปราบผู้อิทธิพลในไทย ตรวจสอบช่องทางการเงิน เก็บภาษีย้อนหลัง การันตีทำแล้วผู้อิทธิพลเกิดไม่ง่ายอีกต่อไป ลั่นถึงเวลาตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ตอบกระทู้ถามสดในที่ประชุมมวุฒิสภา ต่อประเด็นการปราบปรามผู้มีอิทธิพล ซึ่งตั้งถามโดย สว.วันชัย สอนศิริ ตอนหนึ่งระบุว่า การปราบปรามผู้มีอิทธิพล ว่า จะใช้มาตรการทางภาษี เหมือนอย่างกรณีที่ประเทศอเมริกา ปราบปรามกลุ่มของแอล คาโปน และทำให้กลุ่มอิทธิพลในส่วนแอล คาโปนหายไปจากประเทศอเมริกา อย่างไรก็ดีในมาตรการของตนที่จะดำเนินการคือ บูรณาการทุกหน่วยงาน ตรวจสอบภาษีผู้มีอิทธิพล และ คนข้างเคียง โดยนำ กกรรมการรป้องกันและปรามปรามการฟอกเงิน (ปปง.)  กรมสรรพากรไปตรวจสอสบเ้นทางการเงิน เส้นทางของเงิน ทั้งอาณาจักร ทั้งนี้ตนไม่อยากให้งานปราบผู้มีอิทธิพลเป็นงานหวือหวา หรือไฟไหม้ฟาง แต่ต้องการวางระบบให้ดี เพื่อบีบให้คนที่ไม่ดีออกไป และป้องกันไม่ให้คนไม่ดีเกิดขึ้น และถือเป็นการปราบปรามผู้มีอิทธิพลรูปแบบใหม่ ที่ตรวจสอบทั้งกระบวนการ รวมถึงมือไม้ที่ทำงานให้

นายชาดา กล่าวด้วยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมรายชื่อผู้มีอิทธิพล ตามที่ประชาชนร้องเรียน ทั้งนี้มีส่วนที่ดำเนินการไปแล้ว คือ ในพื้นที่ขอนแก่น และ กทม. ซึ่งเป็นความผิดปกติ  เช่น กรณีมีการลักลอบนำเข้าแรงงานผิดกฎหมาย เป็นกรณีที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการ แต่ในกรณีเครือข่ายในอาณาจักรเข้าไปทุกระบบ

“ผมจะตั้งใจทำงาน เพื่อให้เป็นพิสูจน์ เป็นเวลาที่ต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน  ถือว่าการมอบหมายงานนั้นถูกที่ถูกทาง ดังนั้นงานของผมถือเป็นความหวังของคนไทยจำนวนมาก แม้จะไปแบบนิ่มๆ แต่จะไม่ทำเพื่อตัวเอง อยากทำให้เห็นว่าทำแล้ว หลังจากนี้ไม่มีผู้อิทธิพลเกิดขึ้นง่ายๆ เหมือนในอดีต” นายชาดา ชี้แจง