'อนุทิน' ย้ำ8ข้อมท. ยัน 'บีบีกัน -แบลงค์กัน'ต้องขึ้นทะเบียน เมิน 'ปืนเถื่อน'ถูกกม.

'อนุทิน' ย้ำ8ข้อมท. ยัน 'บีบีกัน -แบลงค์กัน'ต้องขึ้นทะเบียน เมิน 'ปืนเถื่อน'ถูกกม.

"อนุทิน" ยันมาตรการ8ข้อมท.ควบคุมปืนมีผลแล้ว ยัน "บีบีกัน -แบลงค์กัน”ต้องขึ้นทะเบียน ดับฝันนักสะสม คว่ำแนวคิดนำปืนเถื่อนมาขึ้นทะเบียน

นายอนุทิน  ชาญวีรกูล   รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมาไทย กล่าวถึงการขึ้นทะเบียนปืนบีบีกันและแบลงค์กัน  ซึ่งเป็นของเล่นนั้น ถ้ามองบีบีกันวันนี้เป็นของเล่น จะทำให้เกิดความเข้าใจผิด

"อนุภาพของบีบีกัน  ถ้าโดนในระยะประชิดหรือจุดสำคัญของร่างกาย ก็ไม่เหลือเหมือนกัน  เพราะฉะนั้นสิ่งใดใดก็ตามที่เป็นอันตรายต่อชีวิตของมนุษย์  ก็ต้องให้ความสำคัญในการควบคุม ไม่ให้ใช้ได้โดยง่าย"  


ส่วนล็อตการผลิตบีบีกัน เลขจะเหมือนกัน จะขึ้นทะเบียนอย่างไร  นายอนุทิน กล่าวว่าคนที่เป็นเจ้าของ ก็ต้องมาแสดงความเป็นเจ้าของ ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทย เพราะฉะนั้นเรื่องนัมเบอร์การผลิตไม่เกี่ยวกัน ก็อาจต้องมีการกำหนดหมายเลขของปืนแต่ละกระบอก เพื่อให้มีอัตลักษณ์ของมันเอง

แต่อย่างน้อยก็จะไม่มีการเพิ่มขึ้นของปืนเหล่านี้  จริงๆแล้วมันควรจะเป็นของเล่น หรือใช้ในกีฬา แต่ด้วยความเก่งของมนุษย์ ก็เอาปืนเหล่านี้มาดัดแปลง มาเปลี่ยนลำกล้อง ทำให้เกิดอานุภาพการทำลายที่ร้ายแรงขึ้น  ตรงนี้เป็นสิ่งที่เราต้องตัดสินใจควบคุม ไม่ให้มีมากขึ้น

เมื่อถามว่าในส่วนของปืนเถือนมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกกฎหมาย ปืนเถื่อนก็คือเถื่อน ไม่มีทะเบียน ใครถือคลองก็ผิดกฎหมาย มีโทษทางอาญาที่เพิ่มมากขึ้น

เพราะฉะนั้นอย่าเอามาใช้หรือให้ทำลายทิ้ง หรือเอามามอบให้กับราชการ ซึ่งถ้าจะใช้ประโยชน์ทางราชการต่อไปหรือจะทำลายก็ว่ากันไป 

ส่วนมาตรการควบคุมอาวุธปืน 8 ข้อ  ที่กระทรวงมหาดไทยออกมาเมื่อวานนี้มีผลบังคับใช้แล้วหรือไม่  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมาไทยกล่าวย้ำว่ามีผลแล้ว โดยปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ลงนามในข้อสั่งการ  และกระจายคำสั่งนี้ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศแล้ว  

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และอดีต ผบ.ตร. เสนอแนะนโยบายเก็บอาวุธหยุดความตาย  นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ก็เร่งเข้าไปควบคุม อย่างน้อยตอนนี้จะไม่มีการ ออกใบอนุญาตพกพาอาวุธปืน หรือจดทะเบียนปืนขึ้นมาใหม่ และจะให้คนที่มีสิ่งเทียมอาวุธปืน เช่นบีบีกันหรือแบลงค์กันมาขึ้นทะเบียน ซึ่งจะพยายามควบคุมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้