'ชัยธวัช' ชี้ยุค คสช.ไฟเขียวใบอนุญาตปืนเกลื่อน จี้สอบ 'อนุพงษ์' ย้อนหลัง

'ชัยธวัช' ชี้ยุค คสช.ไฟเขียวใบอนุญาตปืนเกลื่อน จี้สอบ 'อนุพงษ์' ย้อนหลัง

‘ชัยธวัช’ ย้อนเกล็ดยุค คสช.ไฟเขียวใบอนุญาต 'ปืน' จนเกลื่อนเมือง ยกสื่อนอกรายงานเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน จี้สอบ 'อนุพงษ์' อดีต มท.1 ย้อนหลัง

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2566 ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการแจ้งเตือนกรณีเหตุกราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าภาครัฐไม่มีระบบแจ้งเตือนภัยที่มีประสิทธิภาพ ว่า นอกจากระบบการเตือนภัยที่ได้นำเสนอไปแล้ว เรื่องจำนวนอาวุธปืนเป็นเรื่องที่สำคัญมาก พรรคก้าวไกลได้เคยอภิปรายเรื่องนี้ในสภาในสมัยที่แล้วว่าในช่วงเวลาหลังการรัฐประหารปี 2557 มีการเพิ่มจำนวนการอนุญาตปืนเป็นพิเศษ ทำให้จำนวนปืนต่อจำนวนประชากรในสังคมไทยสูงมาก ๆ

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า เท่าที่ติดตามข่าวสื่อต่างประเทศได้รวมจำนวนปืนทั้งที่ถูก และไม่ถูกกฎหมายต่อจำนวนประชากรของประเทศไทยสูงเป็นอันดับที่ 2 ในอาเซียน เป็นเงื่อนไขว่าทำให้ประชาชนเข้าถึงอาวุธปืนได้ง่ายเกินไป แน่นอนว่ามันไม่ใช่สาเหตุโดยตรงแต่เป็นเงื่อนไขที่ทำให้เกิดการใช้อาวุธไปก่อความรุนแรงในสังคมได้ง่าย ยังไม่ต้องนับว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปล่อยให้มีการซื้อขายอาวุธหรืออาวุธเทียมที่มีประสิทธิภาพเหมือนอาวุธจริงได้อย่างไร รวมทั้งยาเสพติด บ่อนออนไลน์ ทุกสิ่งที่ผิดกฎหมายหาได้หมดในประเทศไทยโดยเสรีด้วย จึงต้องพูดคุยกันว่าต้องจัดการอย่างไร

“เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับกระทรวงมหาดไทยโดยตรง และหวังว่ากระทรวงมหาดไทยจะมีนโยบายเรื่องนี้ว่าการให้ใบอนุญาตครอบครองอาวุธปืนจำนวนมากจะไม่เกิดขึ้นอีก หรือถ้าจะให้ดีควรไปตรวจสอบ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีต รมว.มหาดไทยด้วยว่าทำไมถึงมีการให้ใบอนุญาตอาวุธปืนมากเป็นประวัติศาสตร์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา”นายชัยธวัช กล่าว