มท.1 หัวโต๊ะถกครั้งแรก กก.ปราบมาเฟีย ตั้งศูนย์รับแจ้งเบาะแสผู้มีอิทธิพล

มท.1 หัวโต๊ะถกครั้งแรก กก.ปราบมาเฟีย ตั้งศูนย์รับแจ้งเบาะแสผู้มีอิทธิพล

'อนุทิน' นั่งหัวโต๊ะถกครั้งแรก กก.ปราบผู้มีอิทธิพล 'ชาดา-บิ๊ก ขรก.' พรึบ เดินหน้าปูพรมสร้างความสงบสุขในสังคม ตั้งศูนย์รับแจ้งเบาะแสผู้มีอิทธิพล มท.

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2566 ที่กระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการป้องกันและปราบปรามผู้มีอิทธิพล ครั้งที่ 1/2566 โดยมีนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, อธิบดีกรมการปกครอง, ผู้แทนกระทรวงยุติธรรม, กระทรวงแรงงาน, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, กระทรวงการคลัง, กระทรวงกลาโหม, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.), สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด, สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ, สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน, กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจนในการเสริมสร้างความสงบเรียบร้อย สวัสดิภาพ และความปลอดภัยของประชาชนคนไทย โดยกระทรวงมหาดไทย ในฐานะส่วนราชการหลักในการเสริมสร้างความสงบสุข ดูแลทุกท้องที่ท้องถิ่นให้มีความปลอดภัย ประชาชนอยู่ดี กินดี ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข ไม่ต้องหวาดระแวงในภัยอันตรายหรือสิ่งที่ต้องทำให้รู้สึกว่าไม่ปลอดภัย ซึ่งต้องขอขอบคุณคณะกรรมการฯ ที่ประกอบด้วยผู้แทนส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ให้ความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย ในการขับเคลื่อนนโยบายการป้องกันและปราบปราบการใช้อำนาจในทางมิชอบของผู้มีอิทธิพล

มท.1 หัวโต๊ะถกครั้งแรก กก.ปราบมาเฟีย ตั้งศูนย์รับแจ้งเบาะแสผู้มีอิทธิพล

โดยเรื่องดังกล่าวนี้ ส่งผลกระทบทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความหวาดวิตก ความตื่นตระหนก เกิดความเหลื่อมล้ำ ความไม่เท่าเทียมในสังคม โดยกระทรวงมหาดไทยและพวกเราทุกหน่วยงานในฐานะ “เจ้าพนักงานผู้รักษากฎหมาย” มิอาจปล่อยให้ผู้ที่ประพฤติมิชอบได้ใช้อำนาจที่มี รวมถึงกลุ่มผู้ที่ไม่มีอำนาจแต่แสดงตนว่ามีอำนาจในพื้นที่ มารังแกข่มเหง ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน โดยคณะกรรมการฯ จะร่วมกันหาแนวทางและวิธีการป้องกันให้มากที่สุด ตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายได้กำหนด

"นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินนโยบายในการรักษาความมั่นคงภายในและความปลอดภัยในทุกพื้นที่ของประเทศ ซึ่งถือเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล รวมทั้งสนับสนุนการพัฒนาและแก้ไขปัญหาภัยคุกคาม เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สังคมไทยมีความสงบเรียบร้อย เป็นสังคมที่น่าอยู่ เชิดชูคุณธรรม แก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ความไม่เท่าเทียมกัน" นายอนุทิน กล่าว

มท.1 หัวโต๊ะถกครั้งแรก กก.ปราบมาเฟีย ตั้งศูนย์รับแจ้งเบาะแสผู้มีอิทธิพล

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งไปยังผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ให้ประชุมร่วม 3 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายปกครอง ตำรวจ และทหาร ดำเนินการจัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีอิทธิพล (สีแดง) และบุคคลที่ต้องเฝ้าระวัง (สีเหลือง) ในพื้นที่แต่ละจังหวัด ซึ่งในขณะนี้ผู้ว่าฯ ได้รายงานข้อมูลดังกล่าวครบทุกจังหวัดแล้ว และนายชาดา ในฐานะรองประธานกรรมการ ได้มีข้อสั่งการให้ทุกจังหวัดตรวจสอบข้อมูลและปรับปรุงให้ครบถ้วนสมบูรณ์ โดยให้เพิ่มข้อมูลเกี่ยวกับพฤติการณ์ รวมถึงข้อมูลผู้ติดตามหรือบริวารโดยรอบ รวมทั้งองค์ประกอบความผิดต่างๆ โดยละเอียด

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกัน ยังได้ให้ความเห็นชอบ ร่างคำสั่งคณะกรรมการอำนวยการป้องกันและปราบปรามผู้มีอิทธิพลระดับจังหวัดและระดับอำเภอ และคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการป้องกันและปราบปรามผู้มีอิทธิพล พร้อมทั้งการจัดตั้ง “ศูนย์รับแจ้งเบาะแสผู้มีอิทธิพล กระทรวงมหาดไทย” เพื่อเพิ่มช่องทางให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการแจ้งเบาะแสผู้มีอิทธิพล รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการรับแจ้งข้อมูลจาก สส. และยังได้เห็นชอบมอบหมายหน่วยงานรับผิดชอบการตรวจสอบและจัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ กทม. การขอข้อมูลผู้มีอิทธิพลเพิ่มเติมจากทุกหน่วยงานที่เป็นคณะกรรมการฯ เพื่อจัดทำฐานข้อมูลผู้มีอิทธิพลกลาง เพื่อใช้ป้องกันและปราบปรามผู้มีอิทธิพลต่อไป