'เสรี' แนะ กก.ประชามติ หยิบรายงานแก้รธน.ทุกฉบับพิจารณา

'เสรี' แนะ กก.ประชามติ หยิบรายงานแก้รธน.ทุกฉบับพิจารณา

"ปธ.กมธ.การเมือง วุฒิสภา" มองภาพรวม กก.ประชามติ มีความรู้-ทำงานได้ไม่มีปัญหา พร้อมเสนอให้หยิบรายงานแก้รธน.ทุกฉบับมาพิจารณา

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ลงนามตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560  จำนวน 35 คน ว่า ดูจากรายชื่อในภาพรวม ที่มีทั้งฝ่ายการเมือง นักกฎหมาย นักวิชาการ เยาวชน มองว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ และมีความหลากหลาย ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นคณะทำงานที่ทำงานได้ไม่มีปัญหา อย่างไรก็ดีในประเด็นที่ตั้งกรอบการทำงานว่าด้วยการทำประชามติเพื่อแก้ไขความเห็นต่างในรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านมามีผลการศึกษาของกรรมการ คณะทำงานในสภา จำนวนหลายชุด ดังนั้นควรนำมาพิจารณาประกอบกันด้วย

เมื่อถามว่าวาระที่จะต้องพิจารณาในความเห็นต่างนั้นหากทำเฉพาะนอกสภาฯ มั่นใจหรือไม่ว่าจะครอบคลุมทุกประเด็น นายเสรี กล่าวว่า ต้องให้โอกาสทำงาน อย่างไรก็ดีการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ผ่านมาพบว่าเป็นประเด็นเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง เช่น รูปแบบของการเลือกตั้ง การปรับเปลี่ยนรายละเอียดเพื่อให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้เปรียบในการเลือกตั้ง ทั้งนี้กมธ.ยังไม่มีข้อเสนอแนะใดๆ ไปยังคณะทำงานชุดดังกล่าว แต่จะติดตามการทำงาน และรอดูการทำงานอีกครั้ง.