'ปดิพัทธ์' จ่อชง 'วันนอร์' ตั้ง กก.ข้อพิพาท เคลียร์ปมสร้างรัฐสภาใหม่ ผิดแบบ

'ปดิพัทธ์' จ่อชง 'วันนอร์' ตั้ง กก.ข้อพิพาท เคลียร์ปมสร้างรัฐสภาใหม่ ผิดแบบ

"รองประธานสภาฯ​คนที่หนึ่ง" ระบุ รอ "เลขาสภาฯ​คนใหม่"​ ตัดสินใจ ลงนามรับมอบสร้างรัฐสภาใหม่ 100% หรือไม่ เผยปมข้อพิพาท เตรียมหารือ "วันนอร์" ตั้งกก.ข้อพิพาท เพื่อสางปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าต่อกรณีที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง แถลงต่อการติดตามการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบ  ซึ่งล่าสุดได้สั่งเบรก การเห็นชอบลงนามรับส่งมอบงาน 100% เพื่อตรวจสอบและมีเดดไลน์ของคำตอบในเรื่องดังกล่าว ภายใน 30ก.ย. ก่อนที่นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาฯ จะเกษียณอายุราชการ

 

ทั้งนี้นายปดิพัทธ์ ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่าการตัดสินใจลงนามรับมอบงานก่อสร้าง 100% นั้น เป็นประเด็นที่เลขาธิการสภาฯ คนใหม่ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ต้องพิจารณาว่าจะเห็นชอบกับเสียงข้างมากคณะกรรมการตรวจการจ้างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบ หรือเสียงข้างน้อย หรือไม่ หากสภาฯ​ตัดสินใจรับส่งมอบงาน 100% แล้ว  แต่ขณะนี้ยังพบว่ามีประเด็นร้องเรียนในหลายประเด็น ตนเตรียมหารือกับนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ถึงการตั้งคณะกรรมการพิจารณาข้อพิพาทที่เกิดขึ้นในระหว่างการก่อสร้าง เพื่อยุติข้อพิพาทระหว่างผู้รับเหมาและผู้รับจ้าง รวมถึงในประเด็นการเสนอให้แก้ไขเปลี่ยนแปลงสัญญาโดยวิศวกรผู้ควบคุมงานนั้น ต้องตรวจสอบด้วยเช่นกันว่ามีข้อเสนอให้แก้ไขสัญญาที่ทำให้สภาฯ เสียประโยชน์หรือไม่

นายปดิพัทธ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณที่นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงตนเพื่อให้พิจารณากรณีที่นางพรพิศลงนามเว้นการเรียกค่าปรับจากผู้รับจ้าง เมื่อ 25 ก.ย. เบื้องต้น ทราบว่า ได้ลงนามเว้นค่าปรับ รวม 990 วัน ซึ่งนำประเด็นพิจารณาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดและไม่สามารถให้คนงานทำงานได้ รวมถึงมติ ครม. ที่เยียวยาผู้ประกอบการที่มีผลกระทบจากการขึ้นค่าแรง ซึ่งต้องพิจารณาอีกครั้ง รวมไปถึงกรณีที่บริษัทผู้รับจ้างที่ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากสภาฯ อีกกว่า 1,590 ล้านบาท เพราะมีปัญหาเรื่องการส่งมอบที่ดินล่าช้า

ทั้งนี้นายปดิพัทธ์ เตรียมแถลงรายละเอียดในประเด็นดังกล่าววันนี้ (27 ก.ย. ) เวลา 11.30 น. ที่ห้องแถลงข่าวรัฐสภา.