'กมธ.การเมือง วุฒิสภา' ตั้งคณะทำงานเกาะติด แก้รธน.

'กมธ.การเมือง วุฒิสภา' ตั้งคณะทำงานเกาะติด แก้รธน.

"เสรี" เผย กมธ.การเมือง วุฒิสภา ตั้งคณะทำงาน เกาะติดการแก้รธน. ของรัฐบาล ไม่กังวล กก.ประชามติมีเฉพาะนักการเมือง-พรรคการเมือง

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เปิดเผยผลการประชุมกมธ. วันนี้ (26 ก.ย.) ว่า ที่ประชุมมีมติตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามการแก้รัฐธรรมนูญของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง โดยมีนายวันชัย สอนศิริ สว. เป็นประธานคณะทำงาน, ตน เป็นประธานที่ปรึกษา , นายคำนูณ สิทธิสมาน สว. เป็นที่ปรึกษา และมี กมธ. ที่ทำหน้าที่เป็นประธานอนุกมธ. จำนวน 5 คณะเป็นคณะทำงาน เบื้องต้นวางกรอบการทำงาน คือ ติดตามประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล รวมถึงการศึกษาแนวทางการจัดทำประชามติ

นายเสรี กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีที่รัฐบาลเตรียมตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางการออกเสียงประชามติ โดยให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานคณะทำงาน นั้นกมธ.ได้หารือแต่ไม่ลงรายละเอียด เบื้องต้นยังติดตามว่ากรรมการดังกล่าวจะประกอบด้วยฝ่ายใดบ้าง ซึ่งในส่วนของ สว. นั้นไม่ได้รับการทาบทามแต่อย่างใด

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่หากกรรมการประชามตินั้นมีเฉพาะฝ่ายนักการเมืองพรรคการเมือง นายเสรี กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะในฐานะกมธ.การพัฒนาการเมือง สามารถที่จะติดตามและส่งเป็นข้อเสนอแนะให้กับทางรัฐบาลได้ อย่างไรก็ดีตนมองว่าการศึกษาแนวทางทำประชามติเพื่อนำไปสู่การแก้รัฐธรรมนูญนั้นที่ผ่านมาเคยมีการศึกษาและมีความเห็นที่ตกผลึกแล้ว ดังนั้นอาจศึกษาในรายละเอียดที่ไม่มากนัก.