"สว." ตรวจการบ้าน "รัฐบาล" แม้แจงนโยบายไม่ชัด แต่ให้โอกาสทำงาน

"สว." ตรวจการบ้าน "รัฐบาล" แม้แจงนโยบายไม่ชัด แต่ให้โอกาสทำงาน

"สถิตย์" ตรวจการบ้านรัฐบาล หลังแถลงนโยบาย แจงไม่ชัดเจน แต่ให้โอกาสทำงาน เมินสังคมตั้งคำถาม "เงินดิจิทัล" ส่อเอื้อ บ.เอกชน

นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ สว. กล่าวถึงภาพรวมของการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา เมื่อ 11 - 12 ก.ย. ที่ผ่านมา ว่าจากการฟังคำชี้แจงของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง รวมถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเห็นว่าในนโยบายสำคัญยังไม่มีความชัดเจน ทั้งรายละเอียดและงบประมาณ โดยเฉพาะโครงการสำคัญระยะเร่งด่วน คือ แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่รัฐบาลยืนยันว่าจะแจกแบบเฮลิคอปเตอร์มันนี่ ให้ทุกคน ทั้งที่สามารถเลือกให้เฉพาะคนที่มีรายได้น้อยได้  ขณะที่ร้านค้าที่เข้าร่วมสามารถเลือกให้เฉพาะร้านค้าชุมชน เพื่อกระจายรายได้และช่วยเศรษฐกิจชุมชน แต่รัฐบาลเลือกจะให้กับทุกร้านค้า

นายสถิตย์ กล่าวด้วยว่าสำหรับการใช้เทคโนโลยีที่จะนำมาช่วยในการบริหารรัฐบาลยังไม่ชัดเจนว่าจะใช้วิธีใด กรณีที่บอกว่าจะนำบล็อกเชนมาใช้ 1 ก.พ. 67 นั้น จะสามารถทำได้จริงหรือไม่ และกรณีที่มาของเงินเพื่อใช้ในนโยบายด้านต่างๆ โดยเฉพาะดิจิทัลวอลเล็ต แม้รัฐบาลระบุว่าจะไม่นำกองทุนบำเหน็จบำนาญ, กองทุนประกันสังคม กองทุนวายุภักดิ์ หรือกองทุนต่างๆ มาใช้ แต่ไม่สามารถระบุถึงแหล่งที่มาชัดเจนได้

 

“ผมเข้าใจว่าการเขียนนโยบายรัฐบาลอาจมีเวลาน้อย แต่รายละเอียดต้อง เตรียมการ สำหรับเงินที่จะนำมาใช้ หากไม่ใช้เงินจากกองทุน ตามหลักการอาจมาได้จาก 3 วิธี คือ ภาษี, เกลี่ยงบประมาณรายจ่ายประจำปี หรือ กู้ ดังนั้นไม่ว่ารัฐบาลจะใช้วิธีการใดต้องเลือกให้เหมาะสมและระวังไม่ให้เกิดภาระกับประชาชนมากเกินไป” นายสถิตย์ กล่าว

เมื่อถามว่าสำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตนั้นขณะนี้สังคมตั้งคำถามว่ารัฐบาลอาจจะเอื้อให้บางบริษัทที่ถือครองหุ้นในบริษัทที่ทำธุรกิจบิตคอยน์ หรือเงินดิจิทัล นายสถิตย์ กล่าวว่า ตนขอมองนโยบายรัฐบาลในภาพกว้าง ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลจะดำเนินโครงการ และธุรกรรมอื่นเพื่อประโยชน์ประเทศ

 

เมื่อถามว่ารัฐบาลให้ความเชื่อมั่นว่าไม่ทุจริต จะบริหารโปร่งใส ส่วนตัวให้ความเชื่อมั่นได้กี่เปอร์เซ็นต์ นายสถิตย์ กล่าวว่า ต้องให้โอกาสรัฐบาลได้ทำงาน

 

นายสถิตย์ กล่าวถึงข้อเสนอแนะในการสร้างรายได้เข้าประเทศด้วยว่า รัฐบาลต้องส่งเสริมและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ทั้ง ท่องเที่ยวทางน้ำ, ท่องเที่ยวชุมชนเพื่อให้มีศัยกภาพรองรับการกระตุ้นการท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาลที่แถลงรวมมถึงส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ ซอฟทพาวเวอร์ ให้เป็นที่ต้องการระดับสากลแต่คงความเป็นไทย.