"รัฐสภา" แนะ "รัฐบาล" เร่งลบ-ล้างคดีการเมือง พร้อมยกระดับกองทุนการศึกษา

"รัฐสภา" แนะ "รัฐบาล" เร่งลบ-ล้างคดีการเมือง พร้อมยกระดับกองทุนการศึกษา

ภาพรวมอภิปรายนโยบายรัฐบาล ครึ่งวันเช้า "สส.-สว." เสนอแนะ "รัฐบาล" เร่งสร้างปรองดอง ผ่านลบ-ล้าง-เยียวยา คดีอาญาทางการเเมือง พร้อมกระตุกให้ความสำคัญกองทุนการศึกษา เพื่อสร้างโอกาสเยาวชนที่ยั่งยืน

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมรัฐสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา เป็นวันแรก ว่า ภาพรวมในช่วงเช้าสมาชิกรัฐสภา ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน รวมถึง สว. เน้นการเสนอแนะแนวทางเพื่อให้ปรับปรุงการทำงานในนโยบายด้านต่างๆ อาทิ การสร้างความปรองดอง, การศึกษา และเศรษฐกิจดิจิทัล

 

โดยนายวันชัย สอนศิริ สว.  อภิปรายในประเด็นการสร้างความสามัคคีปรองดอง แก้ไขความขัดแย้ง ด้วยกลไก ลบ ล้าง สลายความขัดแย้ง ในคดีความแพ่งและคดีอาญาที่เกิดจากการเมืองทุกระดับรวมถึงเร่งการเยียวยา โดยรัฐบาลต้องเร่งดำเนินการโดยเร็วเพื่อให้เกิดความสมานฉันท์และเป็นรัฐบาลที่สร้างความปรองดองที่เป็นรูปธรรมในรอบ 20ปี

\"รัฐสภา\" แนะ \"รัฐบาล\" เร่งลบ-ล้างคดีการเมือง พร้อมยกระดับกองทุนการศึกษา

ขณะที่ นายเฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ สว. อภิปรายด้านการศึกษา เพื่อขอให้รัฐบาลเร่งสนับสนุนงบประมาณในกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา เพื่อให้เยาวชนที่ขาดโอกาสทางการศึกษากว่า 4 ล้านคนได้รับโอกาส ซึ่งการลงทุนในงบประมาณดังกล่าว ตนมองว่าน้อยกว่านโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทกว่า 10 เท่า แต่จะให้ความสำเร็จในการขับเคลื่อนการให้โอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมและลดความเหลื่อมล้ำที่ยั่งยืน

 

\"รัฐสภา\" แนะ \"รัฐบาล\" เร่งลบ-ล้างคดีการเมือง พร้อมยกระดับกองทุนการศึกษา

ทางด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย อภิปรายสนับสนุนให้รัฐบาลเร่งแก้รัฐธรรมนูญโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) รวมถึงนโยบายเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท อย่างไรก็ดียังมีข้อเสนอแนะเพื่อให้การขับเคลื่อนการดำเนินนงานของรัฐบาลสำเร็จ คือ การฟื้นเศรษฐกิจด้วยดิจิทัล  ไม่เฉพาะการทำบล็อกเชนเท่านั้น แต่ต้องให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีสูงสุด ขณะเดียวกันต้องสร้างความพร้อมในด้านทักษะของคนไทยในวิชาชีพต่างๆ ที่สอดคล้องกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในด้านเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันต้องสนับสนุนการสร้างโอกาสให้คนที่ตกงาน

 

นายฐากร อภิปรายด้วยว่าสำหรับนโยบายด้านการศึกษา ตนขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการตามกฎหมายการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ที่กำหนดให้ตั้งกองทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาที่กำหนดให้ดำเนินการด้วยการระดมทุนจากธุรกิจสื่อสาร โทรคมนาคม และเทคโนโลยี โดยปัจจุบันผ่านมา 24  ปี ไม่พบว่ามีรัฐบาลใดดำเนินการ ซึ่งตนขอเรียกร้องเพื่อให้เกิดโอกาสของการเข้าถึงเทคโนโลยีกับนักเรียนเท่าเทียมกับบางประเทศที่เจริญแล้ว.