'บิ๊กป้อม'ตั้ง 7 อรหันต์มือกฎหมาย พปชร. 'ไพบูลย์ ' คุม สส.-สมาชิกพรรค

'บิ๊กป้อม'ตั้ง 7 อรหันต์มือกฎหมาย พปชร. 'ไพบูลย์ ' คุม สส.-สมาชิกพรรค

'พล.อ.ประวิตร'ลงนามแต่งตั้ง 7 อรหันต์มือกฎหมายพลังประชารัฐ ยก 'ไพบูลย์ นิติตะวัน' นั่งประธาน ทำหน้าที่ติดตามดูแลการดำเนินกิจการ สส.และสมาชิก ให้เป็นไปตามข้อบังคับพรรค-รัฐธรรมนูญ

7 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ลงนามคำสั่งพรรคฉบับที่ 117/2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการด้านกฎหมาย เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานในด้านกฎหมายของพรรค ให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ นโยบายและแนวทางที่พรรคกำหนดให้สัมฤทธิ์ผลและสอดประสานไปในทิศทางเดียวกัน

ทั้งนี้ อาศัยอำนาจตามข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ พ.ศ. 2561 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 5 พ.ศ. 2566 ข้อ 17(1) (ซ) แต่งตั้งคณะกรรมการด้านกฎหมายโดยมีองค์ประกอบ หน้าที่และอำนาจ ดังนี้


นายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นประธานกรรมการ
นายประสาน หวังรัตนปราณี กรรมการ
นายสุธรรม จริตงาม กรรมการ
นายองอาจ วงษ์ประยูร กรรมการ
นายภาส ภาสสัทธา กรรมการ
นายทศพล เพ็งส้ม กรรมการ
นายณรงค์ โยธนัง กรรมการและเลขานุการ

 

อย่างไรก็ตาม กรรมการชุดดังกล่าวมีอำนาจหน้าที่ ติดตามดูแลการดำเนินกิจการของพรรค สส. และสมาชิกพรรค เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ กฎหมายที่เกี่ยวข้องและข้อบังคับพรรค และยกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงที่พรรคกำกับดูแล หรือ ตามที่ สส. ขอให้ยกร่างพ.ร.บ.เพื่อแก้ไขปัญหาเดือดร้อนของประชาชน เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงให้คำปรึกษาและคำแนะนำทางด้านกฎหมายแก่คณะกรรมการบริหารพรรค คณะกรรมการด้านต่างๆ สส.และสมาชิกพรรค

นอกจากนี้ ตรวจสอบกรณีสมาชิกพรรค ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับพรรค และเสนอผลการตรวจสอบต่อหัวหน้าพรรค หรือคณะกรรมการบริหารพรรค และแต่งตั้งที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการ คณะทำงานเพื่อช่วยเหลือสนับสนุนการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ จัดทำแผนดำเนินงานและรายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการต่อหัวหน้าพรรคโดยตรง หรือประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ แล้วแต่กรณี รวมถึงดำเนินงานอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการ และปฏิบัติงานอื่นตามที่หัวหน้าพรรคมอบหมาย