ป.ป.ช.เผยศาลออกหมายจับ ‘อิทธิพล’ เหตุมีพฤติการณ์หลบหนี

ป.ป.ช.เผยศาลออกหมายจับ ‘อิทธิพล’ เหตุมีพฤติการณ์หลบหนี

เลขา ป.ป.ช.เผยชงเรื่องให้ศาลอาญาคดีทุจริตฯภาค 2 ออกหมายจับ ‘อิทธิพล คุณปลื้ม’ อดีต รมว.วัฒนธรรม จริง หลังเชื่อว่ามีพฤติการณ์หลบหนี ไม่มาพบอัยการนัดส่งฟ้อง คดีผิด ม.157 อนุมัติเอกชนสร้าง ‘วอเตอร์ฟร้อนท์’ พัทยา ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

กรณีมีรายงานข่าวแจ้งว่า ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รมว.วัฒนธรรม ตามคำร้องของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ยื่นเรื่องต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 2 เพื่อขอออกหมายจับ หลังจากนายอิทธิพล ไม่ได้เดินทางมาพบพนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ในคดีถูกกล่าวหาพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยาจ.ชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย หลังจากถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดนายอิทธิพล เมื่อครั้งเป็นนายกเมืองพัทยา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และเชื่อว่ามีพฤติการณ์หลบหนี   

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2566 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ว่า ปัจจุบัน ป.ป.ช.ได้ยื่นคำร้องไปยังศาลอาญาคดีทุจริตฯภาค 2 และศาลมีคำสั่งออกหมายจับนายอิทธิพลแล้ว เนื่องจากไม่มาพบอัยการเพื่อนำตัวส่งฟ้องคดีดังกล่าว จึงเชื่อได้ว่ามีพฤติการณ์หลบหนี ดังนั้นหลังจากนี้คงต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตัวมาดำเนินการต่อไป

  • ‘เสริมศักดิ์’ รับยังติดต่อ ‘อิทธิพล’ อยู่

วันเดียวกันที่ทำเนียบรัฐบาล นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม คนปัจจุบัน ให้สัมภาษณ์ถึงภารกิจของกระทรวงที่จำเป็นต้องคุยกับนายอิทธิพล อดีต รมว.วัฒนธรรม ที่ขณะนี้ถูกออกหมายจับอยู่หรือไม่ ว่า “ก็มีอยู่”
    
เมื่อถามย้ำว่าแต่ขณะนี้อดีตรัฐมนตรีถูกออกหมายจับ นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า “อ๋อ ครับ อันนั้น เรื่องเก่า ไม่ได้ติดตามว่าเป็นอย่างไรบ้าง”

เมื่อถามว่ายังติดต่อกันได้หรือไม่ นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า ยังติดต่อกัน ส่วนตัวรู้จักกันดี ก็นัดกันอยู่ว่า พอเข้ากระทรวงแล้ว จะนัดพบปะกัน ว่าท่านจะฝากงานอะไรให้ตนทำตรงไหน และให้เน้นงานในจุดไหน เราก็พร้อมต่อยอดการทำงาน ที่เป็นเรื่องที่ดีที่งามต่อไป