"บุญสร้าง" บอก "สุทิน" เริ่มต้นดี หารือ อดีตนายทหาร เตรียมนั่ง "รมว.กห."

"บุญสร้าง" บอก "สุทิน" เริ่มต้นดี หารือ อดีตนายทหาร เตรียมนั่ง "รมว.กห."

"บุญสร้าง"ไม่ติดใจ​ "สุทิน" นั่ง รมว.กห. บอกเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี หารืออดีตนายทหาร เชื่อมั่นเป็นคนตั้งใจทำงาน พร้อมบอกงดอภิปรายนโยบายรัฐบาล 11ก.ย.นี้

สว. พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ฐานะอดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหมคนใหม่ ซึ่งถูกประเมินว่าไม่มีความเชี่ยวชาญการทหาร ความมั่นคง ว่า  ตนมองว่าทุกคนมีจุดอ่อนและจุดแข็ง แต่เชื่อว่าหากแก้ไขปัญหาได้ มีสติปัญญา รู้จักรับฟังคนอื่น มีความรู้ขั้นพื้นฐานดี โดยไม่จำเป็นต้องรู้ทุกเรื่อง สิ่งสำคัญคือการรับฟังความเห็นจากคนอื่น รวมทั้งหากมีหลักในการพิจารณาปัญหาต่างๆ รีบหาข้อมูลตั้งแต่ต้น ยิ่งเร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งได้ประโยชน์ และหากดูท่าทีของนายสุทินที่เดินสายรับฟังความเห็นจากอดีตนายทหารและอดีต รมว.กลาโหมแล้ว ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี ที่ควรจะทำเช่นนี้ในการหาข้อมูลให้ได้มากที่สุด ดูว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง จะได้รับฟังข้อมูลรอบด้าน

     

เมื่อถามถึงภาพลักษณ์ ตัวบุคคล ซึ่งนายสุทิน ไม่มีบุคลิก และภูมิหลังด้านการทหารจะมีผลต่อการทำงานหรือไม่ พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่าภูมิหลังไม่มีดีกว่ามีภูมิหลังแย่ๆ ตนไม่ได้รู้จักกับนายสุทินเป็นการส่วนตัว แต่จากการติดตามก็เห็นว่าเป็นบุคคลที่มีอะไรดีในตัวเยอะแยะ เป็นคนมีปฏิภาณ คุยสนุก เข้าสังคมดี และสิ่งสำคัญเป็นคนติดดิน ซึ่งคนไทยเป็นชาวดินเยอะกว่าที่ไม่ใช่ชาวดิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพลทหารเป็นเกษตรกร มีการศึกษาค่อนข้างน้อย ดังนั้นหากใครเข้าใจเขาดี รู้พื้นฐาน รู้ว่าเขารู้อะไรไม่รู้อะไร โดยเฉพาะทหารเกณฑ์

เมื่อถามว่าผู้บัญชาการเหล่าทัพจะยอมรับได้หรือไม่ พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่า ผู้บัญชาการเหล่าทัพต้องยอมรับได้อยู่แล้วที่มีคนมาร่วมงาน โดยต้องร่วมงานได้ตั้งแต่ระดับพลทหารจนถึงระดับสูง เพราะทหารต้องเป็นคนที่หูตากว้างขวาง ใจกว้าง คบคนได้ทุกอย่าง

 

"กรณีของนายสุทินน่าจะเป็นกรณีพิเศษที่เป็นพลเรือนคนแรกไม่ได้ควบตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เพราะถ้าเป็นนายกรัฐมนตรีด้วยจะทำให้การทำงานง่ายขึ้นบ้าง แต่ก็ยังเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะการรับตำแหน่งเดียวจะยิ่งทุ่มเทให้กับงานได้มาก จึงไม่น่าเป็นห่วง ดังนั้นเท่าที่ดูเบื้องต้นเชื่อว่าฝากความหวังไว้ได้และน่าสนใจทีเดียว" พล.อ.บุญสร้าง กล่า่ว
     

สำหรับงานแรกที่รัฐมนตรี ควรต้องเข้าไปผลักดัน พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า ควรรับฟังจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทหารมีผู้เชี่ยวชาญ ดังนั้นควรเชิญมาให้ข้อมูล สักพักก็จะทราบเองว่าควรต้องทำอะไรก่อนหลัง เชื่อว่าทหารน่าจะให้ข้อมูล และน่าจะได้ประโยชน์ ไม่น่าเป็นห่วง แม้เป็นทหารเมื่อไปรับหน้าที่ก็ไม่ได้หมายความว่ารู้ทุกเรื่อง สิ่งสำคัญคือพื้นฐานในการรู้จักคิด มีเหตุมีผล  และเรามีหลักที่ดีอย่างเศรษฐกิจพอเพียง เชื่อว่าใช้ได้ทุกแห่ง ทุกที่

เมื่อถามถึงนโยบายเกี่ยวกับการลดขนาดกองทัพและการเกณฑ์ทหารโดยสมัครใจ พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่าเป็นเรื่องที่สามารถพิจารณาได้ ซึ่งกระแสก็อยากจะเห็นว่า ทำได้หรือไม่อย่างไร ซึ่งตนมองด้วยใจเป็นธรรมว่าทุกคนอยากเห็นประเทศชาติดีขึ้น เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นเรื่องยากและเท่าที่ดูก็เห็นว่านายสุทิน ได้ระดมความเห็นจากคนที่ทราบเรื่องดีและจะสามารถช่วยงานได้ ซึ่งก็เป็นนายทหารหลักและเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่ดูแล้วน่าจะช่วยได้
       

พล.อ.บุญสร้าง ยังกล่าวถึงการอภิปรายนโยบายของรัฐบาลในวันที่ 11 ก.ย. ว่า "ผมไม่อภิปราย แต่อาจจะคุยกันในวงเล็กผ่านคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ พร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะหลักทั่วไปในการทำงาน ว่าควรมีความตั้งใจที่ดี สร้างทีมเวิร์คในการทำงานร่วมกันไม่ขัดแย้งกัน มีฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา หลักของพุทธศาสนาที่จะนำพาไปสู่ความสำเร็จ ซึ่งทราบว่านายสุทินก็จบการศึกษาจากอินเดีย ถือว่าเยี่ยม"