'ดวงฤทธิ์' ทำตามคำพูด! จัดกิจกรรมให้ปาอึวัวใส่ หลัง 'เพื่อไทย' จับมือ พปชร.

'ดวงฤทธิ์' ทำตามคำพูด! จัดกิจกรรมให้ปาอึวัวใส่ หลัง 'เพื่อไทย' จับมือ พปชร.

'ดวงฤทธิ์ บุนนาค' ทำตามคำพูด! จัดกิจกรรมปาอึวัว หลัง 'เพื่อไทย' จับมือกับ 'พปชร.' ยันทำเพื่อรักษาอิสรภาพในการแสดงออก ก่อนมีกลุ่มประชาชน นำอุจจาระจริง มาวาง เรียกร้องให้ขอโทษ เพราะมองว่า คำพูดทำให้ประชาชนแตกแยก

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2566 ที่บริเวณ Mirror Art ซอยแจ้งวัฒนะ 1 แยก 6 นายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกและนักออกแบบ สมาชิกกลุ่มแคร์ ได้นัดหมายทำกิจกรรมปาอุจจาระ หลังจากที่ได้เคยทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ (เอ็กซ์) ประกาศไว้ว่า "ถ้าเพื่อไทย จับมือกับ พปชร. ผมจะยอมให้เอาขี้ปาหัว"

โดยก่อนทำกิจกรรม ทางทีมงานได้จัดเตรียมสถานที่บริเวณลานจอดรถ และนำผ้าใบสีขาวขนาดใหญ่ มาปูพื้น และเตรียมฉากกั้นผ้าใบสีขาวไว้ด้านหลัง รวมถึงเตรียมอุจจาระ ซึ่งเป็นมูลวัว บรรจุใส่เป็นถุง ๆ และใส่ถังไว้ให้แล้ว ซึ่งเป็นมูลวัวผสมอีเอ็ม

จากนั้น เมื่อถึงเวลา 15.14 น. ทีมงานได้เปิดคลิปคำพูดของนายดวงฤทธิ์ ที่ได้มีการเผยแพร่ก่อนหน้านี้ว่า “จดหมายจาก ดวงฤทธิ์ บุนนาค" ซึ่งช่วงหนึ่ง ระบุว่า เหตุผลในการลงมือทำสิ่งนี้ ก็เพียงเพื่อให้ตัวผมยังเท่ากับคำพูดของผม ผมไม่ได้ทำสิ่งนี้มาจากจุดยืนทางการเมือง หรือความแค้นเคืองใดๆ ผมต้องการแสดงออกเพื่อรักษาไว้ซึ่ง อิสรภาพในการเป็น อิสรภาพในการแสดงออกของผม (Freedom To Be, Freedom To Act) ผมได้พูดในสิ่งที่ผมเชื่ออย่างบริสุทธิ์ใจ ว่ามันจะเกิดขึ้น เพียงเพราะว่าผมอยากให้มันเกิดขึ้น และเมื่อมันไม่ได้เกิดขึ้นในวิธีที่ ผมคาดหวัง ผมเองก็ผิดหวังเช่นเดียวกับผู้คนทั้งหลายเช่นกัน

จดหมายดังกล่าว ระบุอีกว่า การทำกิจกรรมดังกล่าว เพื่อต้องการรับผิดชอบในสิ่งที่ได้พูดออกไป เพราะตนได้ในเงื่อนไข ด้วยคำพูดไว้แล้ว จึงต้องลงมือทำให้สอดคล้องกับคำพูดนั้น และทุกคนที่ได้เข้ามาร่วมช่วยเหลือตนในการแสดงออกครั้งนี้ ล้วนได้ทำความเข้าใจอย่างชัดเจนในเหตุของการลงมือทำ ไม่ได้มีเหตุมาจากการเมือง หรือความไม่พอใจใดๆ และการแสดงออกในครั้งนี้ ไม่ใช่การจำนนต่อสถานการณ์ แต่เป็นการแสดงออกด้วยยินดี ในวิธีที่ตนจะได้ลงมือทำให้สอดคล้องกับคำพูด “และจะทำให้ผมกลับมาเป็นตัวผมที่ครบถ้วนสมบูรณ์อีกครั้ง”

หลังจากเปิดคลิปวีดีเสร็จ นายดวงฤทธิ์ ได้ปรากฎตัวออกมา ด้วยการสวมชุดพีพีอีปกปิด และสวมใส่หน้ากากฟูเฟสเต็มใบหน้า มานั่งกลางลานกิจกรรม ก่อนจะเริ่มทำกิจกรรม เป็นเวลา 11 นาที โดยมีทีมงาน เข้ามาปาขี้วัวใส่นายดวงฤทธิ์ 4-5 คน หนึ่งในนั้นคือ คนที่ใส่หน้ากากการ์ตูนล้อเลียน คล้าย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ด้วย

และในระหว่างปาขี้วัว มีกลุ่มประชาชน ถือกระปุกใส่อุจจาระจริงเข้ามา และพูดต่อหน้านายดวงฤทธิ์ เพื่อเรียกร้องอยากจะให้ขอโทษกับประชาชน และในช่วง 30 วินาทีสุดท้ายของการทำกิจกรรม กลุ่มคนที่นำอุจจาระจริงมา ก็เปิดฝากระปุกออกและนำมาวางไว้ที่หน้านายดวงฤทธิ์ แต่ไม่ได้มีการเทราด ทำให้ให้จังหวะนั้น นักข่าว และคนที่มาสังเกตุการณ์ ใช้มือปิดจมูกกันแทบไม่ทัน เพราะกลิ่นเหม็นแทบอ้วก ก่อนหน้านี้ ขี้วัว ก็มีกลิ่นแต่ไม่แรงเท่ากับ อุจจาระจริง

เมื่อทำกิจกรรมปาขี้ ครบ 11 นาที ทีมงานได้ใช้ขี้วัวถังสุดท้าย ราดเข้าที่หัวของนายดวงฤทธิ์ ก่อนจะใช้รถฉีดน้ำ ที่เตรียมไว้ ฉีดเพื่อเป็นการล้างออก ช่วงนี้กลิ่นก็แรงอีกระลอกเช่นกัน ซึ่งนายดวงฤทธิ์ รีบไปล้างตัวทันที โดยได้เดินเข้าไปอาบน้ำในห้องน้ำนานกว่า 15 นาที ก่อนจะออกขึ้นรถกู้ภัยออกไปโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใด ๆ กับสื่อมวลชน