'อนุพงษ์' เปิดใจลงเก้าอี้ มท.1 หลังอยู่ครบ 9 ปี ให้กำลังใจ ครม.ใหม่

'อนุพงษ์' เปิดใจลงเก้าอี้ มท.1 หลังอยู่ครบ 9 ปี ให้กำลังใจ ครม.ใหม่

ครบ 9 ปี! 'อนุพงษ์' เปิดใจลงจากเก้าอี้ มท.1 ขอฝากสังคมไว้กับสื่อ เหตุมีอิทธิพลกำหนดทิศทางไม่ให้เกิดความขัดแย้ง พร้อมให้กำลังใจ ครม.ใหม่ เคารพการบริหารราชการแผ่นดิน บอกหลังจากนี้ขอติดตามในฐานะประชาชนคนธรรมดา

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2566 ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย จัดงานพบสื่อมวลชนประจำทำเนียบและกระทรวงฯ เพื่ออำลาตำแหน่ง ในโอกาสที่จะมีรัฐบาลใหม่ โดยในวันนี้ถือเป็นวันครบรอบ 9 ปี ที่ดำรงตำแหน่ง รมว.มหาดไทย ตั้งแต่ปี 2557 โดยมี นายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย อธิบดีในกระทรวงฯ และข้าราชการในกระทรวงฯ ร่วมด้วย

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ขอฝากสังคมไว้กับสื่อมวลชนเพราะมองว่าในสถานการณ์เหตุการณ์บ้านเมืองปัจจุบัน สื่อนั้นมีอิทธิพลกำหนดทิศทางเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งดังนั้นจึงขอฝากประเทศชาติไว้ด้วย ส่วนการที่มีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ามา เมื่อตนลงจากตำแหน่งก็ถือเป็นประชาชนคนธรรมดา ไม่ว่าเขาจะทำอะไรหรือตัดสินใจอย่างไรเช่น การขึ้นภาษี และอื่นๆอะไรก็ตามเป็นเรื่องของรัฐบาลชุดใหม่ เพราะการบริหารราชการแผ่นดินเชื่อว่า ตอนเราทำอย่างไรเมื่อเขาเข้ามา สื่อก็จะเป็นผู้เช็คความสมดุลให้โดยการวิพากษ์วิจารณ์หากทำดีหรือไม่ดี เพื่อให้สังคมลงตัว

"ผมเข้าใจการทำงานของสื่อที่อาจจะมีคำถามรุนแรง แต่สื่อมวลชนถือว่ามีความสำคัญต่อประเทศชาติมาก เพราะพูดอะไรสังคมจะฟัง จึงอยากฝากว่าถ้าจะทำให้ขัดแย้งก็ทำได้ ถ้าจะทำให้เบาลงก็ทำได้ ฉะนั้นขอฝากประเทศชาติไว้ด้วยดังนั้นใครมาใหม่ผมก็ขอให้กำลังใจ ฉะนั้นเราต้องเคารพการตัดสินใจบริหารแผ่นดินของเขา ส่วนอนาคตของผมอายุขนาดนี้ก็ต้องรักษาสุขภาพดูแลร่างกาย แต่ก็ยังไม่มีหลานให้เลี้ยง" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวขอบคุณข้าราชการกระทรวงมหาดไทย พร้อมระลึกความหลังว่า "วัฒนธรรมองค์กรของข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ก็มีความคล้ายกับกองทัพบก ซึ่งผมเชื่อมั่นในความสามารถของข้าราชการ เพียงแต่อย่าไปวุ่นวายในทุกเรื่อง"