"คมสัน" ชี้ รธน.-ป.จริยธรรม คลุมไม่ถึง อดีตของ "พิชิต" ปมละเมิดอำนาจศาล

"คมสัน" ชี้ รธน.-ป.จริยธรรม  คลุมไม่ถึง อดีตของ "พิชิต" ปมละเมิดอำนาจศาล

"คมสัน" ชี้ข้อกฎหมาย-ประมวลจริยธรรม คลุมไม่ถึงอดีต "พิชิต" อดีตทนายที่ละเมิดอำนาจศาล-รับโทษคุก6เดือน ชี้ให้จับตา รับตำแหน่งเพื่อปลดโทษ "ทักษิณ"หรือไม่

นายคมสัน โพธิ์คง รองคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีปรากฎชื่อนายพิชิต ชื่นบาน คนใกล้ชิดตระกูลชินวัตร มีชื่อติดโผคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของนายเศรษฐา ทวีสิน โดยคาดว่าจะได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ตนมองว่าอาจจะมีความไม่เหมาะสม เพราะนายพิชิต เคยถูกศาลสั่งให้จำคุก 6 เดือนไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล กรณีกรณีหิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ระหว่างการพิจารณาคดีที่ดินรัชดาฯ ของศาลฎีกาคดีแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  เมื่อปี 2551 แม้ขณะนี้การรับโทษดังกล่าวจะเลยเวลากว่า 10 ปี และตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 ประกอบมาตรา 98 ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรี จะไม่ครอบคลุม แต่เชื่อว่าจะถูกตั้งคำถามในแง่จริยธรรมได้

“แม้นายพิชิตที่ถูกศาลสั่งให้จำคุก จะไม่ใช่ตามประมวลกฎหมายอาญา เพราะกรณีละเมิดอำนาจศาลเป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ทำให้รัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามไม่ครอบคลุม และไม่ถือว่าขาดคุณสมบัติของการเป็นรัฐมนตรี แต่ในแง่ความเหมาะสมและจริยธรรมต้องพิจารณา โดยพิจารณาเนื้อหาตามประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ.2564 ซึ่งสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีต้องพิจารณาให้รอบคอบ แต่เท่าที่ดูแล้วประมวลจริยธรรมอาจจะไม่ครอบคลุมประวัติในอดีตเช่นกัน” นายคมสัน กล่าว

 

เมื่อถามว่าในแง่จริยธรรมที่มีข้อครหาต้องรอให้นายพิชิตได้รับตำแหน่งทางการจึงจะตรวจสอบได้หรือไม่ นายคมสัน กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของสลค. ที่ต้องตรวจสอบก่อนนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ แต่ขณะนี้นายพิชิตไม่มีสถานะเป็น สส. เป็นเพียงคนของพรรคการเมือง อาจจต้องพิจารณาเนื้อหาอีกครั้ง อย่างไรก็ดีในประเด็นของนายพิชิตนั้นมีตัวอย่างที่เป็นแบบนำร่องคือ กรณีขอ รอ.ธรรมนัส พรมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

เมื่อถามว่า กรณีของนายพิชิต สามารถเทียบเคียงในกรณีของนายนครชัย ขุนณรงค์ อดีต สส.ระยอง พรรคก้าวไกล ที่ต้องคดีจำคุก 3 ปี คดีลักทรัพย์ เมื่อปี 2542 ได้หรอืไม่ นายคมสัน กล่าวว่าไม่สามารถนำมาเทียบเคียงได้ เพราะกรณีดังกล่าวเป็นคดีที่เกี่ยวกับทรัพย์ซึ่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 ว่าด้วยลักษณะต้องห้ามของผู้ลงสมัคร สส. กำหนดไว้ชัดเจน แต่กรณีของนายพิชิตนั้นเป็นคนนอกสภา

 

เมื่อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่นายพิชิต จะรับตำแหน่งในครม. เพื่อผลักดันประเด็นการปลดโทษที่เกี่ยวกับนายทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกฯ นายคมสัน กล่าวว่า ต้องติดตามดู สำนักงานคณะกรรมการกกฤษฎีกา ที่มีหน้าที่เสนอพระราชกฤษฎีกาขออภัยโทษ หากนายพิชิต รับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เชื่อว่าจะได้รับหน้าที่ให้ส่วนของกฎหมายและ ดูสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ดังนั้นต้องดูการเขียนพระราชกฤษฎีกาว่าจะมีถ้อยคำใดที่ครอบคลุมการอภัยโทษกรณีของนายทักษิณด้วยหรือไม่.