"พปชร." กระเพื่อม กอดเก้าอี้ "รมว.เกษตรฯ" ยึดสูตร 2+3 ขอโควตาเพิ่ม 1 รมช.

"พปชร." กระเพื่อม กอดเก้าอี้ "รมว.เกษตรฯ" ยึดสูตร 2+3 ขอโควตาเพิ่ม 1 รมช.

"พปชร." กระเพื่อม ยื่นเงื่อนไข ขอโควตารัฐมนตรี ตามสูตร 2+3 เพิ่มอีก "รมช." ล็อกเป้า กระทรวงทรัพยากรฯ - เกษตรฯ ประเคน "พัชรวาท - ธรรมนัส"

รายงานข่าวแจ้งถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) นำโดยพรรคเพื่อไทย หลายตำแหน่งในขณะนี้ยังไม่สามารถเจรจากันได้ลงตัว โดยเฉพาะในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งไม่พอใจจำนวนโควตารัฐมนตรีที่ได้รับจัดสรรตามสูตร 2+2 หรือ 2 รมว. กับ 2 รมช. ที่เท่ากับจำนวนที่พรรครวมไทยสร้างชาติได้รับ ทั้งที่รวมไทยสร้างชาติ มี 36 สส.แต่พลังประชารัฐ มี 40 สส. ดังนั้น ทางแกนนำพรรคจึงมองว่า ควรได้ตำแหน่ง รมช. เพิ่มอีก 1 เก้าอี้ ตามสูตร 2+3 เพื่อจัดสรรให้กับแกนนำแต่ละคนของพรรค

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า เงื่อนไขสำคัญของพลังประชารัฐ ในส่วนของ 2 เก้าอี้ รมว. ที่ต้องการคือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มีชื่อพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาพรรค จะมาดำรงตำแหน่ง และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นั่งในตำแหน่งดังกล่าว

ดังนั้น จึงต้องจับตาว่าการเจรจาต่อรองในช่วงโค้งสุดท้าย แกนนำพรรคเพื่อไทย และพลังประชารัฐ จะหาข้อสรุปกันอย่างไร เนื่องจากคาดว่าในสัปดาห์หน้า ทุกอย่างจะต้องเรียบร้อยก่อนนำรายชื่อ ครม.ขึ้นทูลเกล้าฯ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์