ด่วน ‘นายกฯ’ เลื่อน แต่งตั้ง 'ผบ.ตร.' ให้รอ "เศรษฐา" เคาะ

ด่วน ‘นายกฯ’ เลื่อน แต่งตั้ง 'ผบ.ตร.' ให้รอ "เศรษฐา" เคาะ

‘นายกฯ’ นำถก ก.ตร.เคาะ 'ผบ.ตร.-ตำรวจชั้นนายพล' ด้าน เจ้าหน้าที่ สตช. แจงสื่อย้ายจุดทำข่าว คาดหวั่นถามนายกฯ ประเด็น 'ทักษิณ' ที่รักษาตัวอยู่ตึกใกล้กัน

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.เวลา 09.30 น. 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 7/2566  ที่ห้องประชุมศรียานนท์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนพระรามที่ 1 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

สำหรับการประชุมในวันนี้ คาดว่าจะเป็นการหารือเพื่อเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ แทนที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ รวมถึงพิจารณาให้ความเห็นชอบตำแหน่งระดับ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงมาถึง ผู้บังคับการ วาระประจำปี 2566 หลังจากที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ได้นำประชุมพิจารณาคัดเลือกข้าราชการตำรวจไปก่อนหน้านี้แล้ว

ทั้งนี้มีรายงานว่า ตำแหน่ง ผบ.ตร. มีกระแสข่าวชัดเจนว่าจะมีการเสนอชื่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร. ขึ้นเป็น ผบ.ตร.คนใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การประชุม ก.ตร. วันนี้เจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้แจ้งให้สื่อมวลชนเปลี่ยนจุดรอทำข่าว จากเดินบริเวณห้องโถงชั้น 1 อาคาร 1 ตร. ซึ่งเป็นจุดที่นายกฯ และนายตำรวจระดับสูงจะต้องเดินผ่าน เปลี่ยนมาเป็นลานด้านหน้าอาคาร 1 โดยไม่อนุญาตให้เข้าตัวอาคาร 

จึงคาดการว่า เป็นการป้องกันว่าไม่ให้สื่อมวลชนสอบถามถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งเป็นตึกที่อยู่ใกล้กลับอาคาร 1 สถานที่การประชุมของนายกฯ ในวันนี้

จากนั้นเวลา 11.00 น. พล.อ. ประยุทธ์  ได้เดินทางกลับทันที โดยมี พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์  ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)มาส่งและได้พูดคุยระยะหนึ่งก่อนที่รถของพล.อ.ประยุทธ์ จะออกไปทันที โดยไม่มีการให้สัมภาษณ์ใดๆกับสื่อมวลชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโดยในการประชุมก.ตร. มีการแต่งตั้งตั้งโยกย้ายนายตำรวจตั้งแต่ระดับชั้นนายพล จนถึงรองผบ.ตร.  แต่ไม่มีการพิจารณาตำแหน่งผบ.ตร. โดยจะมีการนัดประชุมใหม่

ส่วนผลการประชุมวันนี้ทางทีมโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งว่าจะลงมาแถลงข่าวภายหลังการประชุมแล้วเสร็จ โดยเบื้องต้น  พล.อ.ประยุทธ์ สั่งให้เลื่อนการแต่งตั้ง ผบ.ตร คนใหม่ไป ก่อน รอนายกฯใหม่ และรัฐบาลใหม่ มาแต่งตั้ง
ส่วนตำแหน่งอื่น ผบ.ตร เป็นคนแต่งตั้งได้เลยในฐานะรอง ประธาน กตร ทำหน้าที่แทน ได้เลย