“จุรินทร์” เผยตั้งกก.สอบ "16ส.ส.ปชป." โหวต "เศรษฐา" ลั่นพร้อมเป็นฝ่ายค้าน

“จุรินทร์” เผยตั้งกก.สอบ "16ส.ส.ปชป."  โหวต "เศรษฐา" ลั่นพร้อมเป็นฝ่ายค้าน

“จุรินทร์” ยันปชป.พร้อมเป็นฝ่ายค้านยินดี "ว่าที่นายกฯ " เผยลูกพรรคชงเรื่อง ตั้งกรรมการสอบ "16ส.ส." โหวตหนุน "เศรษฐา" ปัดตอบโทษขับออก

ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์หลังการโหวตนายกฯว่า ตนขอแสดงความยินดี กับ นายเศรษฐา ทวีสิน ว่าที่นายกรัฐมนตรี ที่ได้รับโปรดเกล้าฯเป็นนายกรัฐมนตรี

ซึ่งหลังจากนี้ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ก็ถือว่าจะทำหน้าที่ในฐานะฝ่ายค้านเพื่อตรวจสอบรัฐบาลแทนประชาชนให้เต็มกำลังความสามารถต่อไป 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ประชาธิปัตย์ได้มีการส่งสัญญาณที่จะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนได้พูดมาแต่ต้นในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรค

ยืนยันคำเดิมว่า ไม่เคยมอบหมายผู้ใดเป็นตัวแทนให้ไปเจรจาตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองใด ซึ่งก็รวมถึงพรรคเพื่อไทยด้วย เมื่อคุณเศรษฐาได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นนายกก็แสดงความยินดีด้วย ต่อไปนี้เราก็ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลแทนประชาชน และจะทำหน้าที่ให้เต็มกำลังความสามารถให้ประชาชนได้มั่นใจว่าเราจะทำหน้าที่ของเราเต็มที่      

ส่วนการทำหน้าที่ฝ่ายค้านในการตรวจสอบนั้น การทำงานจะทำอย่างไรก็เป็นเรื่องของการที่จะต้องหารือกันต่อไปในอนาคต และแต่ละพรรคก็มีจุดยืนของตัวเอง มีสิทธิ์ในการที่จะทำหน้าที่ของตัวเอง ต่างกับการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่จะต้องไปในทางเดียวกัน เกือบจะเรียกว่าเต็ม 100% ตามหลักการของระบบรัฐสภา

“แต่ฝ่ายค้านแต่ละพรรคก็มีจุดยืนของตัวเอง แต่หน้าที่หลักก็คือการตรวจสอบรัฐบาลแทนประชาชนเหมือนกัน เพียงแต่ว่ารายละเอียดจุดยืนอะไรที่ต่างกันก็ต้องต่างกัน อันนั้นเป็นเรื่องที่ตนเข้าใจว่าประชาชนเข้าใจได้ จะให้ประชาธิปัตย์เหมือนก้าวไกลร้อยเปอร์เซ็นต์นั้นก็ไม่ใช่  เป็นไปไม่ได้ เพราะจริงๆบางเรื่องก็อาจจะไม่ตรงกัน แต่มีหน้าที่ตรงกัน คือตรวจสอบรัฐบาลแทนประชาชน” นายจุรินทร์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องที่เกิดขึ้นในพรรคขณะนี้มีความคืบหน้าอย่างไร

นายจุรินทร์ กล่าวว่า เมื่อมีผู้ร้องมา ก็ต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบ ไปตามข้อบังคับพรรค ซึ่งเป็นเรื่องภายใน หัวหน้าพรรคไม่สามารถทำเป็นอย่างอื่นได้เมื่อมีสมาชิกร้องมา

ส่วนกรณีที่นายเดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรค ให้สัมภาษณ์ตนไม่ขอให้ความเห็น แต่ทุกอย่างเป็นไปตามที่ โฆษกของที่ประชุมสส.ได้ออกมาแถลงหลังการประชุม ต่อไปก็เป็นหน้าที่ของกรรมการสอบสวนที่จะดำเนินการสอบสวนต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า มติที่จะขับออกจากพรรคอยู่ที่ที่ประชุมกรรมการบริหารและสส.ของพรรคใช่หรือไม่

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ขอพูดไปไกลขนาดนั้นเพราะจะกลายเป็นว่าพูดเลยก่อนที่คณะกรรมการสอบสวนจะสอบ ตนมีหน้าที่แค่ตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาสอบสวน ทุกอย่างก็จะเป็นไปตามผลที่จะมีการสอบสวน