“พีระพันธุ์” ปัด นั่ง รมว.กลาโหม แจงไร้คุย “ทักษิณ”กลับไทย-ปมโหวตนายกฯ

“พีระพันธุ์” ปัด นั่ง รมว.กลาโหม แจงไร้คุย “ทักษิณ”กลับไทย-ปมโหวตนายกฯ

“พีระพันธุ์” ปัด นั่ง รมว.กลาโหม เผย มีเกณฑ์รทสช.เลือกบุคคลนั่งรัฐมนตรียึดถูกต้องและเป็นธรรมแต่ยังไม่ทราบกระทรวง แจงไม่มีคุย “ทักษิณ”กลับไทย-ปมโหวตนายกฯ

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมพรรคว่า การร่วมแถลงเข้าร่วมรัฐบาล 11 พรรคภายใต้การนำของพรรเพื่อไทย ถือเป็นการแถลงร่วมกันแต่ไม่ใช่มติ ไม่ได้มีเวลาในการพูดคุยรายละเอียด เป็นเพียงการวางกรอบเบื้องต้นไว้เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า นโยบายร่วมกันจะเป็นอย่างไรบ้าง นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า มีหลายเรื่องที่เตรียมไว้แล้ว เช่น เรื่องที่ทำกินของประชาชน ซึ่งเป็นนโยบายหลักของพรรครวมไทยสร้างชาติ เรื่องการปราบปรามการทุจริต ที่มีข้อกังวลว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วจะมีผลกระทบเรื่องนี้จะต้องไม่มี และ การสร้างความสามัคคีปรองดองของคนในประเทศ เลิกแบ่งแยกแบ่งสี กลับมาทำความดีเพื่อชาติบ้านเมือง โดยทั้งหมดนี้อยู่ในคำแถลงร่วมกันแล้ว ส่วนเรื่องอื่นๆ ที่เป็นนโยบายของพรรค ก็จะไปปรับใส่ ตอนแถลงนโยบายของรัฐบาลอีกครั้ง 


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความมั่นใจว่า การโหวตนายกรัฐมนตรีจะจบในวันเดียวหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า อยู่ที่การโหวต แต่สำหรับพรรคร่วมรัฐบาลก็คงจะต้องจบตามนั้น แต่ในส่วนสว.เป็นเรื่องของ สว.เราไปสั่งการไม่ได้ ตนก็ตอบไม่ได้

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทย ขอความร่วมมือให้ไปประสานขอเสียง สว.หรือไม่ หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวยืนยันว่าไม่มี ไม่ได้คุยเรื่องนี้กันเลย และที่หารือกันก็ไม่ได้มีเรื่องนี้ แต่เป็นการคุยกันในสิ่งที่จะแถลงข่าว และกรอบนโยบายกว้างๆ เท่านั้น


ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคร่วมได้มีการสอบถามถึง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางกลับประเทศไทยหรือไม่ ซึ่งตรงกับวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีพอดี นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ได้พูดเลย ไม่ใช่ประเด็นที่เราจะคุย ไม่เกี่ยวข้อง 

เมื่อถามย้ำว่า พรรครวมไทยสร้างชาติได้ถามหรือไม่ว่าทำไม นายทักษิณ กลับตอนนี้ มีเกมอะไรหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของพรรค ไม่ได้คุยกัน เพราะไม่ใช่ประเด็นในการพูดคุยร่วมรัฐบาล

หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวด้วยว่า ยังไม่มีการคุยในรายละเอียดของเรื่องกระทรวงที่จะมีรัฐมนตรีรับผิดชอบ ทุกคนยังไม่ทราบ ทราบแต่เพียงสัดส่วนจะได้เท่านั้น อยู่กระทรวงไหนก็ทำงานได้ สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่มีประเด็น หรือเงื่อนไขเรื่องเหล่านี้

ต่อข้อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติไปเป็นพรรคร่วมรัฐบาล มีความมั่นใจหรือไม่ว่า จะจบโดยการนำของพรรคเพื่อไทย นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า สำหรับพรรคร่วมรัฐบาลตนมั่นใจ ตามที่ได้พูดคุยกัน อย่างน้อยก็ได้ 314 เสียง ไม่มีใครได้ 100% เพราะต้องมีเสียงวุฒิสภาด้วย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับ สว.เพราะเราไม่สามารถไปสั่งการ หรือดำเนินการอะไรได้ แล้วแต่ท่านจะพิจารณา

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลได้มีการสอบถาม หรือติดใจ คุณสมบัติ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ที่ถูกตรวจสอบหนักขณะนี้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า  ในที่ประชุมไม่มี ประเด็นเรื่องนี้เลย มีแต่ประเด็นที่จะแถลงร่วมกัน 

นายพีระพันธุ์ กล่าวย้ำถึงเหตุผลที่เข้าร่วมรัฐบาลว่า แต่ละพรรคจะมีแนวทางและอุดมการณ์เป็นของตัวเอง แต่การเมืองอยู่ที่จำนวน สส. ไม่มีพรรคไหนที่ได้ สส.ข้างมากเด็ดขาด จะเอาสิ่งที่ตนเองมุ่งมั่นตั้งใจไปทำได้ 100% ไม่ได้จึงต้องมานั่งดูในสิ่งที่ดีที่สุด สำหรับประเทศชาติบ้านเมือง นโยบายของพรรคอะไรทำดีที่สุดก็ต้องเอาตรงนั้นเป็นที่ตั้ง แต่เมื่อไม่เป็นเช่นนั้นก็ต้องรู้จักผ่อนสั้นผ่อนยาว เพื่อเดินหน้าประเทศต่อไปได้

เมื่อถามว่า การประชุมพรรคในวันนี้จะพิจารณาตำแหน่งรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคเลยหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ยังไม่เคาะ เป็นเพียงการแจ้งมติที่ประชุมเรื่องการเข้าร่วมรัฐบาล เพราะยังไม่ทราบจะได้รัฐมนตรีกระทรวงอะไร เมื่อทราบกระทรวงแล้วค่อยมาว่ากัน โดยในฐานะหัวหน้าพรรคจะยึดหลักความถูกต้องและเป็นธรรม ในการเลือกบุคคลที่จะนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี 

เมื่อถามว่า มีข่าวว่า หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติจะไปนั่งตำแหน่งรมว.กลาโหม นายพีระพันธุ์ร้อย “อุ้ย...เป็นไปไม่ได้” เมื่อถามย้ำว่า ได้โควตารมว.พลังงานหรือไม่ นายพีระพันธุ์ไม่ตอบคำถามแต่อย่างใด