พท.มอบ‘ชลน่าน’ชงชื่อ ‘เศรษฐา’โหวตนั่งนายกฯ-เจ้าตัวจำใจลืมวาทกรรมสองลุง

พท.มอบ‘ชลน่าน’ชงชื่อ ‘เศรษฐา’โหวตนั่งนายกฯ-เจ้าตัวจำใจลืมวาทกรรมสองลุง

พท.มอบ‘ชลน่าน’ชงชื่อ ‘เศรษฐา’โหวตนั่งนายกฯ-เจ้าตัวจำใจลืมวาทกรรม “สองลุง” ลั่นของทำหน้าที่อย่างเต็มที่ รับฝากกำลังใจส่งให้ ‘ทักษิณ’

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 21 ส.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นำประชุมสส.พรรค พท. โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรค พท. และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรค พท. ร่วมประชุม นพ.ชลน่าน กล่าวว่า บุคคลที่จะถูกเสนอชื่อต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) คือ นายเศรษฐา ซึ่งตนจะเป็นผู้เสนอรายชื่อด้วยตัวเอง 

จากนั้น นายเศรษฐา ได้กล่าวกับสส.ว่าตนภูมิใจที่ยืนอยู่ตรงนี้เวลานี้ ตลอดระยะเวลาที่ก้าวสู่เวทีการเมืองและเข้าสู่บ้านหลังนี้ ภายใต้การเชิญโดยน.ส.แพทองธาร ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น ตนเดินเข้ามาคนเดียว แต่ได้รับการประคับประคองอย่างดีจากสมาชิกพรรค มีคนเข้ามาช่วยให้คำแนะนำหลายคน หนึ่งในคนที่ซึ้งใจคือ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจาตุรนต์ ฉายแสง ผลเลือกตั้งเราได้ 141 เสียง ไม่เป็นตามที่คาดหวัง สิ่งที่พูดไประหว่างการเลือกตั้ง ชัดเจนว่าคำพูดเป็นนาย บนบรรทัดฐานของแลนด์สไลด์ 
 

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันน.ส.แพทองธาร ได้ให้สัมภาษณ์ไปวานนี้ว่า หลายเรื่องเราต้องกลืนเลือด เพื่อพาพรรคได้เดินไปข้างหน้าเพื่อช่วยเหลือประชาชน ไม่ใช่เป็นการโกหกประชาชน แต่เราต้องยอมรับความจริง เพราะ 9 ปีที่ผ่านมาเราไม่ได้เป็นรัฐบาลเป็นฝ่ายค้าน เป็นที่ประจักษ์ว่ามาตรฐานชีวิตประชาชนตกต่ำ 

“เราจำเป็นต้องลืมวาทกรรม “สองลุง” “ไม่มีลุงไม่มีเรา” คณิตศาสตร์การเมืองพื้นฐานบกบอกชัดว่าเราต้องมีอะไรบ้าง เรื่องการใช้วาทกรรทสังคมโซเชียลมีเดียด้อยค่าพรรค พท. ตนก็รู้สึกกเจ็บพอกับทุกคน แต่เราอยู่ในสังคมของความเป็นจริง ที่หลายคนรอการจัดตั้งรัฐบาลและนโยบายดีๆของพรรค พท. สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าไม่มีรัฐบาลภายใต้การนำโดยพรรค พท. ทั้งนี้ ต้องรบกวนสส.ทุกคนอธิบายให้ประชาชนเข้าใจถึงความจำเป็นนี้ เพื่อหล่อหลอมจิตใจให้ประเทศให้เดินไปข้างหน้า” 

พท.มอบ‘ชลน่าน’ชงชื่อ ‘เศรษฐา’โหวตนั่งนายกฯ-เจ้าตัวจำใจลืมวาทกรรมสองลุง
 

นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับมอบหมายจากสมาชิกให้ชิงนายกฯ ตนจะพยายามเต็มที่สุดความสามารถ เพื่อนำรัฐบาลเพื่อแก้ไขทุกปัญหาด้วยความตั้งใจจริง ไม่ลืมความเหน็ดเหนื่อย ไม่ลืมเพื่อนเราหลายคนที่ต้องจำใจออกจากพรรค ด้วยอุดมการณ์แรงกล้า ด้วยความปรารถนา ไม่มีทรยศต่อมิตรภาพที่ดี และไม่ขว้างหินใส่บ้านที่เคยอยู่ เชื่อว่าทุกคนเข้าใจในความจำเป็นที่ พรรค พท. ต้องเดินมาทางนี้ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายเศรษฐากล่าวจบ บรรดา สส.รวมทั้ง น.ส.แพทองธารได้ยืนขึ้นปรบมือให้กับนายเศรษฐา ขณะที่นายเศรษฐาได้ไหว้ขอบคุณ สส.ทุกคน ที่พร้อมสนับสนุนในการโหวตนายกฯ วันที่ 22 ส.ค.

จากนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนอยากส่งกำลังใจให้ทุกคน วันนี้เป็นวันเกิดของตน รู้สึกมีความสุขที่มาอยู่ที่นี่และฉลองวันเกิดที่นี้ ที่นี่เหมือนบ้านอีกหลังหนึ่งของตน เพราะเวลาที่เรามีปัญหาหรือเรื่องไม่สบายใจ แล้วถูกห้อมล้อมด้วยคนที่รักและเข้าใจนั่นคือสิ่งที่ดีที่สุด ตนอยากให้ทุกคนมั่งคิดว่านี่เป็นบ้านของเราทุกคนเข้าใจ ยอมรับสิ่งที่เห็นต่างและเห็นด้วย และขอให้กำลังใจทุกคนที่ได้รับแรงกดดัน และของคุณสส.ที่ช่วยกันอธืบาย่าประเทศต้องเดินต่อไปให้ได้ เพื่อให้ประชาชนอยู่ดีกินดี 

“วันนี้วันเกิดแต่วันพรุ่งนี้ช่างเป็นวันที่จะมีของขวัญที่ดีที่สุด ใครอยากไปรับ (นายทักษิณ ชินวัตร) บ้าง แต่ขอให้ทุกคนทำหน้าที่ตามหน้าที่ของตัวเอง พรรคเราส่งใจไปแน่นอน เพราะเป็นผู้ใหญ่ที่เรารัก ฝากส่งกำลังใจมาที่ตนได้ ส่วนคนที่ไปรออาจจะไม่ได้พูดคุยหรือเจอเป็นการส่วนตัว เพราะเมื่อคุณพ่อลงเครื่องมาแล้วต้องเข้าสู่กระบวนยุติธรรมไปศาลไปกรมราขชทัณฑ์ จึงขออภัยมา ณ ที่นี้ ขอทุกคนทำหน้าที่ในสภาฯเต็มที่ และตนจะมาอัพเดตเรื่อยๆ รู้ว่าทุกคนห่วง ขอบคุณทุกคนที่คอดทนร่วมอุดมการณ์มาจนถึงทุกวันนี้ และเดินไปข้างหน้าร่วมกันต่อไป”

พท.มอบ‘ชลน่าน’ชงชื่อ ‘เศรษฐา’โหวตนั่งนายกฯ-เจ้าตัวจำใจลืมวาทกรรมสองลุง

จากนั้นเวลา 15.55น. ระหว่างการประชุมสส.พรรค ได้มีการร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ดเดย์เซอร์ไพรส์วันเกิดน.ส.แพทองธาร พร้อมทั้งมีการเป่าเค้ก โดยเค้กดังกล่าวเป็นเค้กที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ส่งมาให้ โดยนพ.ชลน่าน กล่าวอวยพรวันเกิดว่า วันนี้เป็นวันสำคัญของคนสำคัญที่เป็นเสมียนหัวใจของพวกเราในการที่จะนำพาพรรค พท. เป็นพรรคของประชาชน วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดครบ 37 ปี เป็น 37 ปีที่ได้บ่มเพาะจากครอบครัวที่ยิ่งใหญ่มาก โดยเฉพาะเจตจำนงมุ่งหวังที่จะทำงานด้านการเมืองเพื่อพี่น้องประชาชน 

“เราได้เพชรเม็ดงามมาอยู่ตรงนี้ และมั่นใจว่าน.ส.แพทองธาร จะนำพาพวกเราชาว พท. ให้ไปอยู่ในหัวใจของพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งของขวัญที่ล้ำค่าที่สุด คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นพรุ่งนี้ คือนายทักษิณ ได้กลับบ้าน เราได้อดีตนายกรัฐมนตรีกลับคืนสู่ประเทศไทยและเราจะได้นายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรค พท. และของขวัญที่ล้ำค่าที่สุดของพวกเราชาวพรรค พท.คือ น.ส.แพทองธาร มีสุขภาพดี จะทำ คิด พูดสิ่งใดให้สำเร็จโดยเฉพาะการนำพาพรรค พท. กลับเข้าไปสู่หัวใจของพี่น้องประชาชน” 

จากนั้นน.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ขอบคุณทุกคนมากที่มาร้องเพลงให้ วันนี้อิ๊งไม่มีอะไรมาก แพลนของตนวันนี้คือเจอทุกคน มาเป่าเค้กร่วมกัน หลังจากนี้ก็จะกลับบ้านไปอยู่กับครอบครัว ซึ่งจะได้มีการพูดคุยถึงเรื่องวันพรุ่งนี้ด้วย ขอขอบคุณทุกคนมากอีกครั้งและรักทุกคนค่ะ”

พท.มอบ‘ชลน่าน’ชงชื่อ ‘เศรษฐา’โหวตนั่งนายกฯ-เจ้าตัวจำใจลืมวาทกรรมสองลุง