จับตา ครม.ถกปมปัญหาเบี้ยผู้สูงอายุ - ขอผ่อนผันสร้างรถไฟเชียงราย-เชียงของ

จับตา ครม.ถกปมปัญหาเบี้ยผู้สูงอายุ - ขอผ่อนผันสร้างรถไฟเชียงราย-เชียงของ

จับตา ครม.วันนี้ถกปัญหาเบี้ยสูงอายุ หลังมหาดไทยปรับเกณฑ์ผู้มีสิทธิ์ต้องยืนยันความยากจน พร้อมถกการ แต่งตั้งโยกย้าย หลังการเมืองเบรกรัฐบาลรักษาการไม่ควรดำเนินการ คมนาคมเสนอขอผ่อนผันพื้นที่ต้นน้ำสร้างรถไฟเชียงราย-เชียงของ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (15 ส.ค.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม ณ ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล

โดยในวันนี้ขนาดรัฐมนตรีจะมีการหารือกันในเรื่องการปรับเกณฑ์การจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ภายหลังกระทรวงมหาดไทยได้มีการออกประกาศราชกิจจานุเบกษา ให้ผู้รับเบี้ยผู้สูงอายุรายใหม่จะต้องมีการพิสูจน์ฐานะว่ามีความยากจนมีรายได้ไม่พอต่อการใช้จ่ายซึ่งทำให้ ให้ผู้รับเบี้ยผู้สูงอายุรายใหม่จะต้องมีการพิสูจน์ฐานะว่ามีความยากจนมีรายได้ไม่พอต่อการใช้จ่ายซึ่งทำให้เป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม รวมทั้งมีฝ่ายการเมืองออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงาน รวมทั้งมีฝ่ายการเมืองออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลรักษาการในขนาดนี้เป็นอย่างมาก 

นอกจากนี้จะต้องจับตาวาระการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงภายหลังจากที่นายวิษณุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรี ได้ให้เกณฑ์ ว่าสามารถให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ปลัดกระทรวงจะเกษียณอายุสามารถที่จะเสนอบุคคลที่มีความเหมาะสมมาดำรงตำแหน่งว่าสามารถให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ปลัดกระทรวงจากเกษียณอายุสามารถที่จะเสนอบุคคลที่มีความเหมาะสมมาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงได้ แต่ปลัดกระทรวงที่แต่งตั้งมาใหม่จะไม่สามารถตั้งอธิบดีได้ซึ่งเรื่องนี้ก็มีการจับตาจากหลายฝ่ายเนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลเป็นรัฐบาลรักษาการซึ่งปกติไม่สามารถดำเนินการใน แต่ปลัดกระทรวงที่แต่งตั้งมาใหม่จะไม่สามารถตั้งอธิบดีได้ซึ่งเรื่องนี้ก็มีการจับตาจากหลายฝ่ายเนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลเป็นรัฐบาลรักษาการซึ่งปกติไม่สามารถดำเนินการในเรื่องนี้ได้ 

คาดว่าในวันนี้คณะรัฐมนตรีจะมีการหารือกันในเรื่องนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น

สำหรับวาระเพื่อพิจารณา ได้แก่ กระทรวงคมนาคม เสนอขอผ่อนผันการใช้พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1  เอ เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

สำหรับวาระเพื่อทราบที่น่าสนใจได้แก่

กระทรวงเกษตรฯเสนอร่างกฎกระทรวงการตกทอดทางมรดกและการโอนสิทธิในที่ดินที่บุคคลได้รับสิทธิโดยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และขอขยายระยะเวลาดำเนินการ จัดทำกฎตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518


กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์สำหรับการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไปเป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ.... และเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอาคารชุดสำหรับการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไปเป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์
พ.ศ. ....


กระทรวงอว.เสนอร่างกฎกระทรวงการอนุญาตเกี่ยวกับยานพาหนะซึ่งเป็นยุทธภัณฑ์ที่ใช้
พลังงานนิวเคลียร์หรือสิ่งอื่นใดในลักษณะเดียวกัน พ.ศ..... และร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับยุทธภัณฑ์ พ.ศ. รวม 2 ฉบับ


ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่..(...... ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 39 (พ.ศ.2539 ฯ)


ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดอุบลราชธานี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวม
จังหวัดอุบลราชธานี พ.ศ. 2528)


ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่ง .... และร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินประจำตำแหน่ง พ.ศ. ... รวม 2 ฉบับ

รัฐบาลสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีเสนอขอแต่งตั้งเอกอัศรราชทูตวิสามัญ ผู้มีอำนาจเต็มแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทย (นายแอ็นสท์ ว็ล์ฟกัง ไรเชิล) 


รัฐบาลสาธารณรัฐยูกันดาเสนอขอแต่งตั้งเอกอัศรราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐยูกันดาประจำประเทศไทย (นางเบ็ตตี โอ. บีกอมเบ)


รัฐบาลสาธารณรัฐนิการากัวเสนอขอเปลี่ยนแปลงเขตอาณาให้สถานเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐนิการากัวประจำญี่ปุ่นมีเขตอาณาครอบคลุมประเทศไทย
แทนสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐนิการากัวประจำสาธารณรัฐเกาหลี (กระทรวงการต่างประเทศ)


ผลการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-รัสเซียครั้งที่ 8  และกิจกรรมคู่ขนาน