"สมเจตน์" เตรียมงดออกเสียง โหวต "เศรษฐา" หาก "พท." ไม่เลิกคิดแก้รธน.

"สมเจตน์" เตรียมงดออกเสียง โหวต "เศรษฐา" หาก "พท." ไม่เลิกคิดแก้รธน.

"สมเจตน์" มอง "พท." ประกาศแก้รธน. มีวาระซ่อนเร้น หวังช่วยนายทุนพรรค จ่องดออกเสียงโหวต "เศรษฐา" หากไม่ล้มเลิกแก้รธน.โดย สสร.

พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สว. ให้สัมภาษณ์ย้ำถึงการโหวตเลือกนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ซึ่ง พรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ต่อที่ประชุมรัฐสภา ว่า ตนจะงดออกเสียง เนื่องจากตนไม่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย หลังจากที่แถลงว่ามีนโยบายเร่งด่วนต่อการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ  เนื่องจากตนมองว่าเป็นประเด็นที่มีวาระซ่อนเร้น เพื่อช่วยนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ต้องคดีทุจริต โดยตนมองว่าพรรคเพื่อไทยต้องการแก้รัฐธรรมนูญ พ่วงกับการแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่เกี่ยวข้องกับการไม่จำกัดอายุความของคดีทุจริต  ทั้งนี้การแก้รัฐธรรมนูญตนมองว่าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนที่ต้องเร่งดำเนินการ ยกเว้นจะช่วยเหลือนายทุนพรรคการเมืองของพรรคเพื่อไทยเท่านั้น

สมเจตน์ กล่าวด้วยว่าผลเลือกตั้ง ประชาชนกำหนดตัวเลือกให้ สว. มาเพียง 2ตัวเลือก คือ พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย เมื่อพรรคก้าวไกลมีพฤติกรรมที่ทำลายชาติ ทำลายสถาบันเบื้องสูงตนจึงไม่เห็นชอบให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ ดังนั้นตัวเลือกที่เหลือ คือ พรรคเพื่อไทย แต่เมื่อพรรคเพื่อไทยประกาศจะยกร่างรัฐธรรมนูญโดยส.ส.ร. ตนไม่เห็นด้วย ดังนั้นหากพรรคเพื่อไทยต้องการเสียงสนับสนุนจากตนต้องประกาศให้ชัดว่าจะไม่มีเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

เมื่อถามว่าความเห็นที่เสนอได้พูดคุยกับ สว.คนอื่นด้วยหรือไม่ พล.อ.สมเจตน์ กล่าวว่า “ความเห็นของผมเป็นเรื่องของผมเพียงคนเดียว ผมขอเรียนเพื่อนๆ ไว้ด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เลือกผมมาเป็นสว.เพื่อประเทศ ไม่ใช่ทำเพื่อพล.อ.ประยุทธ์  ดังนั้นหน้าที่ของสว. ต้องทำเพื่อประเทศชาติ”

ถามย้ำว่าประเมินว่าการประกาศจุดยืนของตัวเองจะทำให้แคนดิเดตนายกฯ จากเพื่อไทยถูกตีตกไปหรือไม่ พล.อ.สมเจตน์ กล่าวว่า  ตนไม่ทราบ แต่ยืนยันว่าหากคนของพรรคเพื่อไทยไม่ผ่าน คนที่จะเสนอต่อไปจากพรรคอันดับสอง อันดับสาม ทั้ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หรือพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ตนยืนยันจะงดออกเสียง.