พท.ป้อง 'เศรษฐา' ปมซื้อขายที่ดิน วอนอย่าตกเป็นเครื่องมือปั่นให้เข้าใจผิด

พท.ป้อง 'เศรษฐา' ปมซื้อขายที่ดิน วอนอย่าตกเป็นเครื่องมือปั่นให้เข้าใจผิด

รองโฆษก 'เพื่อไทย' กางปีกป้อง 'เศรษฐา' หลังโดนแฉปมภาษีซื้อขายที่ดิน วอนอย่าตกเป็นเครื่องมือในการปั่นให้เข้าใจผิด ชี้ราคาประเมิน ไม่สัมพันธ์กับราคาซื้อขายจริงเสมอไป

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2566 นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ตนว่าน่าแปลกใจมากที่ทำไมคนที่เข้าใจการซื้อขายที่ดินดีถึงหยิบเอา “ราคาประเมิน” มาวิพากษ์วิจารณ์ “ราคาซื้อขายจริง” คนที่ทำงานในแวดวงอสังหาริมทรัพย์เข้าใจดี ว่าราคาซื้อขายจริง ไม่สัมพันธ์กับราคาประเมินเสมอไป และการที่เอกชนรายหนึ่งตัดสินใจซื้อที่ดินแปลงใดในราคาใดก็ตาม ไม่ใช่เพราะเค้าเองปั่นราคาขึ้น แต่เพราะ “ความต้องการของตลาด” ที่ปั่นให้ราคาขึ้นไป ทั้งนี้ ที่ดินในย่านวิทยุ-สวนลุมพินี-หลังสวน เป็นย่านซูเปอร์ลักชัวรี่ (Super Luxury) หรือบางที่เรียก หรืออัลตร้าลักซ์ชัวรี่ (Ultra Luxury) ด้วยซ้ำ ทำให้ที่ดินในโซนนี้มีราคาซื้อขายที่ดินที่ทะลุเพดานราคาเดิม (New High) เสมอแปลงที่เป็นประเด็นอยู่ก็เช่นกัน ภายใต้ปัจจัยหลายอย่าง ได้แก่

1) เป็นที่ดินกรรมสิทธิ์ขาด หรือ Free Hold แปลงท้ายๆในโซนที่ยังไม่ถูกพัฒนา ต่างจากอีกหลายแปลงที่เป็นสิทธิการเช่า หรือ Lease Hold

2) เป็นแปลงขนาด 1 ไร่ ติดถนนกว้าง มีขนาดพอเหมาะ พัฒนาอาคารสูงได้ ศักยภาพที่ดินแบบนี้ราคาต่อตารางวา จะโดดสูงกว่าที่ดินแปลงใหญ่หลายๆไร่ ที่จะถัวเฉลี่ยราคาต่อตารางวาลง

3) เป็นแปลงที่สามารถได้รับวิวสวนลุมพินี ที่คนทำงานอสังหาชอบขายว่าเป็น “เซ็นทรัลพาร์กเมืองไทย” ได้ดีมาก และด้วยเหตุผลเหล่านี้ต่างหากที่ปั่นให้ราคาที่ดินแปลงนี้สูง และต้องใช้บริษัทที่มีศักยภาพและมีความน่าเชื่อถือเป็นผู้พัฒนา เพราะเมื่อพัฒนาเป็นคอนโดแล้วจะต้องขายอย่างต่ำราว 600,000 บาทต่อตารางเมตร แต่ก็ไม่แปลกที่แสนสิริกล้าซื้อ เพราะโครงการที่เคยพัฒนาไปก่อนนี้ อย่าง 98 wireless ก็มีราคาขายไปแตะ ตารางเมตรละ 1 ล้านบาทมาแล้ว

“ที่พูดมาทั้งหมดนี้ ผมเพียงอยากให้ทุกคนระมัดระวังในการรับข้อมูล และอย่าตกเป็นเครื่องมือในการปั่นให้เข้าใจผิดผมเชื่อว่าคนทำงานอสังหาฯเข้าใจตรงกัน ว่าธรรมชาติของราคาที่ดินในย่าน อัลตร้าลักซ์ชัวรี่ (Ultra Luxury) นี้เป็นอย่างไร” นายชนินทร์ กล่าว