‘สุริยะ’ รับเลื่อนโหวตนายกฯ กระทบ ‘เพื่อไทย’ จัดตั้งรัฐบาล

‘สุริยะ’ รับเลื่อนโหวตนายกฯ กระทบ ‘เพื่อไทย’ จัดตั้งรัฐบาล

‘สุริยะ’ รับเลื่อนโหวตนายกฯ กระทบ ‘เพื่อไทย’ จัดตั้งรัฐบาล หวัง สว. โหวตให้ ยืนยันต้องได้รัฐบาลโดยเร็ว สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน และภาคอุตสาหกรรม

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย  กล่าวถึงกรณีสูตรจัดตั้งรัฐบาลที่มีกระแสข่าวว่าจะไม่มีพรรคของ 2 ลุง บอกว่า ขอให้ฟังจากหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่เป็นคนบริหารจัดการ และตัวเองก็ไม่ทราบกระแสข่าวการเลื่อนกลับบ้านของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

“การเลื่อนโหวตนายกฯ ของรัฐสภากระทบต่อพรรคเพื่อไทย ซึ่งต้องเลื่อนออกไปจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะชี้ในประเด็นที่ผู้ตรวจการแผ่นดินร้องไป”

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเจรจากับ สว. มีผู้พร้อมจะโหวตให้กับนายเศรษฐา ทวีสิน มากน้อยแค่ไหน นายสุริยะ ระบุว่า ตนก็รู้จัก สว. บางท่าน ได้แจ้งให้หัวหน้า และเลขาธิการพรรคไปพูดคุย 
 

เมื่อถามว่า ขณะนี้ได้เสียงสนับสนุนเท่าไร และยังมั่นใจใช่หรือไม่ว่า นายเศรษฐา จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย นายสุริยะ กล่าวว่า ตนคิดว่าพรรคเพื่อไทย และพรรคที่จะมา ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล เป็นเรื่องที่ประเทศชาติจะขาดรัฐบาลนั้นไม่ได้ จะต้องมีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว โดยเฉพาะเราจะเห็นสภาอุตสาหกรรม และหอการค้าเรียกร้องให้มีการรีบจัดตั้งรัฐบาลมาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ตนคิดว่าข้อมูลในส่วนนี้ สว. ก็จะรับทราบ และหวังว่า สว. จะโหวตให้ 

เมื่อถามว่า การเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีเป็นเหตุผลให้ นายทักษิณยังไม่สามารถกลับมาประเทศไทยได้ใช่หรือไม่นั้น นายสุริยะ ระบุว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ทราบเรื่องนี้ เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าหาก นายเศรษฐาได้เป็นนายกรัฐมนตรีจะทำให้นายทักษิณไม่ได้กลับบ้าน นายสุริยะ ปฏิเสธตอบคำถาม โดยกล่าวว่า “เรื่องนี้ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน”
 

 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์