"คมสัน" อ่านทาง “ทักษิณ” กลับบ้าน แต่ไม่ยอมติดคุก

"คมสัน" อ่านทาง “ทักษิณ” กลับบ้าน แต่ไม่ยอมติดคุก

"คมสัน" อ่านทาง “ทักษิณ” กลับบ้าน แบบไม่ยอมติดคุก หวั่นปลุกปัญหาใหม่ ทำตั้งรัฐบาล “พท.” สะดุด ประเมินตัวเลือก แคนดิเดตนายกฯ​นาทีนี้ต้องเป็น “แพทองธาร”

นายคมสัน โพธิ์คง นักวิชาการคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เตรียมกลับประเทศไทย วันที่ 10 สิงหาคม ตามที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แกนนำพรรคเพื่อไทย ฐานะบุตรสาวแจ้งข่าว ว่า ในหลักการนายทักษิณ ถือเป็นผู้ต้องโทษคดีที่ศาลมีคำพิพากษาดังนั้นเมื่อกลับมาถึงประเทศไทยต้องเข้าสู่กระบวนการรับโทษก่อน ส่วนหลังจากนั้นจะเข้าเงื่อนไขของการพักโทษหรือไม่เป็นกระบวนการและขั้นตอนต่อไป อย่างไรก็ดีตนไม่เชื่อว่านายทักษิณกลับมาแล้วจะเข้าสู่กระบวนการจองจำ หากไม่มีการการันตีว่าจะได้อยู่อย่างสบายๆ

 

 

“ในกรณีที่นายทักษิณกลับมาแล้ว ไม่เข้ารับโทษ ผมว่าจะเป็นปัญหาความยุ่งยากทันที และส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย เพราะอาจจะเกิดความวุ่นวาย ฝั่งเสื้อเหลืองอาจจะไม่พอใจและไม่ยอมได้  ซึ่งอาจเป็นชนวนที่กระตุ้นให้เกิดเรื่องได้” นายคมสัน กล่าว

เมื่อถามว่าขณะนี้ รมว.ยุติธรรม ยังเป็นชุดของรัฐบาลรักษาการและนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ดูแล จะมีความเข้มข้นการบังคับใช้กฎหมายมากหรือไม่ นายคมสัน กล่าวว่า ตนตอบลำบาก เพราะนายวิษณุอยู่รัฐบาลมาทุกยุค แต่การบังคับใช้กฎหมายนั้นคงไม่เข้มข้นมากกว่าเดิม คงใช้เท่าที่มีอยู่ ส่วนระเบียบกระทรวงยุติธรรมล่าสุดที่ให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์พิจารณา เรื่องของนักโทษให้รับโทษที่บ้านนั้น ในกรณีของนายทักษิณไม่ถือว่าเข้าข่าย เพราะบังคับใช้กับนักโทษที่ทำผิดติดนิสัย

เมื่อถามว่าความเคลื่อนไหวของนายทักษิณจะมีผลกระทบต่อการจัดตั้งหรือฟอร์มรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายคมสัน กล่าวว่า ตนเชื่อว่านายทักษิณยุ่งเกี่ยวกับการเมืองมาโดยตลอด อย่างไรก็ดีตนมองว่าหากนายทักษิณเดินเกมแบบนี้ การโหวตนายกฯ หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินคดีของผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว แคนดิเดนนายกฯ ที่พรรคเพื่อไทยจะเลือกคือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร มากกว่านายเศรษฐา ทวีสิน ส่วนจะนัดประชุมเพื่อโหวตนายกฯรอบ3วันใดนั้น ตนไม่เชื่อว่าเป็นวันที่ 10 สิงหาคม แต่อาจจะก่อนหรือหลังวันดังกล่าว 1-2วัน.