“เพื่อไทย” ขอโทษ “พลังประชารัฐ” ก่อนนัด 8 พรรค สรุปทิศทางตั้งรัฐบาล 25ก.ค.นี้

“เพื่อไทย” ขอโทษ “พลังประชารัฐ” ก่อนนัด 8 พรรค สรุปทิศทางตั้งรัฐบาล 25ก.ค.นี้

“ชลน่าน” ขอโทษ พปชร. ที่เจอความยุ่งยาก จนแถลงข่าวร่วมกันไม่ได้ หลัง กลุ่มทะลุวัง บุกป่วน แต่พรรคไม่ฟ้องร้อง ยัน ไม่ได้คุยเรื่องตำแหน่ง เผย รอความชัดเจน สว. 24 ก.ค.นี้ นัด 8 พรรค ถก 25 ก.ค.นี้ บ่าย2 สรุปทิศทางจัดตั้งรัฐบาล

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคและนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ร่วมกันแถลงข่าวหลังหารือแกนนำพรรคพลังประชารัฐ โดยนพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนในนามพรรคเพื่อไทยขอโทษพรรคพลังประชารัฐที่ประสบความยุ่งยากในการแถลงข่าวร่วมกัน และขอโทษสื่อที่ไม่สามารถร่วมแถลงกันของทั้งสองพรรคได้ ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยดำเนินการตามภารกิจของ 8 พรรคในการจัดตั้งรัฐบาลในการพูดคุยกับทุกพรรคการเมืองเพื่อหาทางแก้ปัญหาวิกฤติจัดตั้งรัฐบาล เมื่อพรรคเพื่อไทยได้ภารกิจนี้จะทำให้เต็มที่ ตัวแทนพรรคพลังประชารัฐ ได้เข้ามาพูดคุยกับเราในประเด็นเหมือนที่พรรคเพื่อไทยได้พูดคุยกับทุกพรรคการเมือง ยืนยันไม่ใช่การเชิญมาพูดคุยถึงการจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้พูดคุยถึงตำแหน่ง เพียงแต่พูดคุยดูเจตนารมณ์แนวทางของแต่ละพรรคว่ามีความคิดความเห็นต่อการจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรคร่วมอย่างไร 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า คำตอบที่พรรคเพื่อไทยได้รับในการพูดคุยวันนี้คือ การที่พรรคพลังประชารัฐจะตัดสินใจร่วมรัฐบาล กรณีที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลในนาม 8 พรรคร่วมหรือไม่นั้น พรรคพลังประชารัฐ ยังคงยึดมั่นว่าหากมีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตตรา 112 และมีลักษณะของการทำงานในแนวทางอุดมการณ์ของพรรคการเมืองที่เขาเห็นว่าไม่สามารถร่วมงานด้วยได้ เขาก็ไม่สามารถร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยได้ ข้อสรุปถามว่าเขามีเงื่อนไขเรื่องการลดทอนหรือการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 112 กรณีมีการลดเงื่อนไขต่างๆอย่างไร เขาก็ยืนยันในเจตนารมณ์ว่าเขาเองไม่แตะต้อง ม.112 เรื่องของอุดมการณ์ในการทำงานกับเราเช่นนั้น หลังจากนี้เราจะรอความเห็นของสว.ในวันที่ 24 ก.ค. ตามที่ตัวแทนพรรคได้ไปพูดคุยถึงการที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำโดยมี 8 พรรคร่วม หากได้ข้อมูลตรงนั้นพรรคจะแถลงต่อสื่อมวลชน แต่หากสว.จะแถลงข่าวก็จะได้รู้ร่วมกัน ส่วนพรรคการเมืองที่เชิญมาทุกพรรคขาดอีกพรรคไม่เชิญได้อย่างไร เราอยากคุยกับทุกพรรค แต่พรรคประชาธิปัตย์เอง ยังไม่มีกรรมการบริหาร ประเด็นที่จะพูดคุยจึงลำบากกับการตัดสินใจ แต่เมื่อฟังการอภิปรายในสภาก็พอจะอนุมานได้พอสมควรเมื่อได้รับคำตอบชัดเจนแล้ว เราจะเชิญ 8 พรรคร่วมมาหารือร่วมกัน ซึ่งนัดหมายไว้เป็นวันอังคารที่ 25 เวลา 14.00น. เพื่อพูดุคยเมื่อประชุมแล้วจะมีการแถลงให้สื่อทราบว่าทิศทางการจัดตั้งรัฐบาลว่าวันที่ 27 ก.ค. จะเป็นอย่างไร 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ข้อมูลจากฝั่งสส.ค่อนข้างชัดเจน ส่วนใหญ่มีเงื่อนไขว่าหากยังเป็น 8 พรรคร่วมเดิม เขาไม่สามารถสนับสนุนพรรคเพื่อไทยได้ เป็นคำตอบที่เราจะไปบอกกับ8 พรรค และหากได้คำตอบจากสว.จะนำไปบอกกล่าวกัน 

เมื่อถามว่า การพูดคุยวันที่ 25 ก.ค. ของ 8 พรรค โจทย์คือต้องได้ 375 เสียงหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ใช่ เพราะเรามีเวลาอยู่ 2 วัน ก่อนส่งตัวแทนเข้าไปโหวตในที่ประชุมรัฐสภาจึงต้องมีข้อสรุป 

เมื่อถามว่า ก่อนโหวตนายกฯ ในวันที่ 27 ก.ค. พรรคเพื่อไทยต้องมั่นใจใช่หรือไม่ว่าต้องได้เสียงเกิน 375 เสียง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นคำถามที่ดี เราต้องสร้างความมั่นใจให้ได้ 

เมื่อถามถึงกรณีมีกลุ่มมวลชนทะลุวังมาที่พรรคเพื่อไทยวันนี้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องการแสดงออกของประชาชนเป็นเรื่องที่เราเคารพ ขอให้อยู่ในกรอบกฎหมายไม่ลุกลาม เราถือเป็นสิทธิเสรีภาพการแสดงออก เราไม่อยากฟ้องร้องประชาชน เราเพียงเสียใจกับแขกที่เราเชิญมาเพราะเราห่วงความปลอดภัยของแขกและสื่อที่มาร่วมทำข่าวที่พรรคเพื่อไทย เราจะทำเพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่ายไม่ปิดกั้น ทั้งนี้พรรคเคารพการแสดงความคิดเห็น และไม่ได้ปิดกั้นประชาชน