“สามารถ” ค้านส่งศาลรธน. ตีความปมโหวต"พิธา" ย้ำคำวินิจฉัย จากรัฐสภายุติ

“สามารถ” ค้านส่งศาลรธน. ตีความปมโหวต"พิธา" ย้ำคำวินิจฉัย จากรัฐสภายุติ

“สามารถ” ค้านส่งเรื่องให้ศาลรธน. ตีความปมโหวต"พิธา" ย้ำคำวินิจฉัย จากรัฐสภา ถือว่ายุติ ยกคำให้สัมภาษณ์ "จรัญ" อดีตตุลาการศาล แยกอำนาจ3เสาหลัก

นายสามารถ  เจนชัยจิตรวนิช  อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม   กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ไปยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปม รัฐสภาใช้ข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่ 41  คว่ำการเสนอชื่อนายพิธา  ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล  เป็นนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ว่า  ไม่เหมาะสม เนื่องจากคำตัดสิน และคำวินิจฉัยของรัฐสภาในด้านกฎหมายนั้นถือว่าเป็นข้อยุติ      

 

ดังนั้นจึงเห็นด้วยกับการให้สัมภาษณ์ของอ.จรัญ ภักดีธนากุล  อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ  ที่กล้าออกมาปกป้องประเทศ และแสดงออกซึ่งสถาบัน   ด้วยการพูดความจริงไม่ให้สังคมสับสนเหมือนอาจารย์สมัยใหม่ เพราะตามรัฐธรรรมนูญได้แยกอำนาจเป็น 3 ฝ่าย  คือ อำนาจนิติบัญญัติ  อำนาจบริหาร และอำนาจตุลาการ    

ดังนั้นข้อกฎหมายที่ได้รับการวินิจฉัยแล้วก็ถือเป็นที่สุด  ไม่ควรส่งเรื่องต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญอีก   เนื่องจากจะเป็นการแทรกแซงอำนาจที่ไม่ถูกต้อง

ผมชื่นชม อ.จรัญ อย่างสุดซึ้ง   อาจารย์เป็นต้นแบบให้คนรุ่นใหม่กล้าทำในความจริง  ไม่กลัวทัวร์ลง  ผมก็มีจุดยืนเหมือนกับอาจารย์ตาม รธน. ก็แบ่งอำนาจไว้ชัดเจน  

ฉะนั้นการตัดสินใจ และการวินิจฉัยของ รัฐสภาในทางกฎหมาย ถือเป็นข้อยุติ   แต่การส่งศาลให้แย้งอีกเป็นการแทรกแซงอำนาจ  ไม่ถูกต้องอาจารย์ถือเป็นต้นแบบให้คนกราบไหว้  ไม่เหมือนอาจารย์สมัยใหม่  ที่เลอะเทอะ  เอาแต่แสง เอาแต่เสียง  ชี้นำ สังคมให้บิดเบือน  ซึ่งมันน่ากลัวครับ”  นายสามารถ กล่าวทิ้งท้าย