"จุรินทร์" ชี้ โหวตนายกฯรอบ3ลุ้นวันจริง โยนที่ประชุมปชป.เคาะจับมือพท.

"จุรินทร์" ชี้ โหวตนายกฯรอบ3ลุ้นวันจริง โยนที่ประชุมปชป.เคาะจับมือพท.

"จุรินทร์" ชี้ ทิศทางพรรคประชาธิปัตย์ โหวตนายกฯรอบ3 ลุ้นวันจริง โยนที่ประชุม "กรรมการบริหาร-ส.ส." เคาะร่วมรัฐบาลเพื่อไทย

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยแถลงท่าทีเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลรวมถึงการหาเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองอื่นว่า ในส่วนของประชาธิปัตย์ยังไม่มีการหารือในประเด็นดังกล่าว

ถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้มีการวิเคราะห์สถานการณ์หรือไม่ว่าเมื่อเปลี่ยนเป็นพรรคเพื่อไทยจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ในการสนับสนุนยกมือโหวตหรือการเข้าร่วมรัฐบาล นายจุรินทร์ล่าวว่า ยัไม่ได้คุยกันเพราะต้องถือว่าขณะนี้พรรคฐบาล8 พรรค312 เสียงเป็นหน้าที่ที่จะต้องไปดำเนินการในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลเท่าที่ติดตามก็ยังชัดเจนอยู่ว่าเขากำลังดำเนินการในส่วนนั้น

เมื่อถามย้ำว่าพรรคเพื่อไทยมีความชัดเจนแล้วว่าจะมาขอเสียงพรรคการเมืองอื่นรวมถึงสว.นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องนี้แต่อย่างใดทั้งสิ้น แต่โดยหลักของพรรคการพิจารณาในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ตั้งจะต้องเป็นเรื่องของที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคร่วมกับส.ส.

เมื่อถามถึงจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ว่าหากเป็นพรรคเพื่อไทยแต่ยังมีพรรคก้าวไกลเป็นพรรคร่วมรัฐบาลในส่วนของพรรคจะไม่ร่วมหรือมีจุดยืนอย่างไร นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ก็ชัดเจนว่า 8พรรค312เสียงยังมีหน้าที่ในการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ประชาธิปัตย์ยังไม่ได้ไปเจรจาอะไรทั้งสิ้น

เมื่อถามว่าหากมีการร่วมรัฐบาลกันจริงๆจะต้องมีการประกาศจุดยืนพรรคหรือไม่ เช่นกรณีที่พรรคภูมิใจไทยประกาศว่าถ้ามีพรรคก้าวไกลก็จะไม่ร่วมรัฐบาล นายจุรินทร์กล่าวว่า พรรคไม่เคยพิจารณาเรื่องนี้เพราะมีความชัดเจนอยู่แล้วว่า เขาตั้งรัฐบาล312 เสียงอยู่วันนี้ยังไม่เกิดและไม่มีการเจรจาหรือการมาขอเสียงประชาธิปัตย์ให้ไปร่วมรัฐบาลแต่อย่างใดทั้งสิ้น

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ได้มีการพูดคุยกันหรือไม่ว่าหากมีการมาพูดคุยเจรจาจะมอบหมายให้ใครเป็นผู้มีหน้าที่เจรจาดังเช่นที่ผ่านมา นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่มีเพราะถ้ามอบก็แปลว่าตั้งใจจะไปร่วมรัฐบาล เพราะฉะนั้นขณะนี้ยังไม่มีการตั้งใครอะไรทั้งสิ้นในส่วนของตนยังไม่เคยไปเจรจากับใครในเรื่องการตั้งรัฐบาล

ถามว่าในการโหวตนายกฯ รอบ3 กังวลหรือไม่ว่าจะไม่ได้ตัวนายกฯอีกครั้งเพราะสมการยังเป็น 8พรรคร่วมที่ยังมีพรรคก้าวไกลอยู่แต่ทางสว.บางคนจะไม่โหวตให้ถ้ายังมีก้าวไกล นายจุรินทร์ กล่าวว่า อยู่ที่ข้อเท็จจริงและผลคะแนนในวันที่มีการพิจารณาส่วนมติของพรรคประชาธิปัตย์จะยังเหมือนเดิมหรือไม่ความจริงก็อยู่ที่ตัวบุคคลถ้าได้มีการเสนอชื่อเข้าไปเป็นนายกรัฐมนตรีซึ่งการลงมติก็ผ่านพ้นไปแล้วก็มีความชัดเจนในตัวของมันอยู่แล้ว 

แม้ครั้งนี้จะเปลี่ยนมาเป็นพรรคเพื่อไทยก็ยังไม่สามารถตอบได้เพราะยังไม่ได้มีการคุยกันการตอบอะไรสำหรับประชาธิปัตย์ต้องเป็นเรื่องของมติพรรคที่ต้องเป็นเรื่องของการประชุมร่วมซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการนัดประชุมและยังไม่มีการหารืออย่างไรก็ดีทิศทางการลงมติหลังจากนี้จะมีการประชุมส.ส.อีกครั้งเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวส่วนการจะนัดประชุมวันไหนเป็นหน้าที่ของประธานส.ส.พรรคที่จะเป็นผู้นัดหมายว่าจะเป็นวันที่ 26 ก.คหรือจะเป็นวันที่ 27 ก.ค.ช่วงเช้า