"บวรศักดิ์"แนะยื่นผู้ตรวจการ - ศาล วินิจฉัย รัฐสภาชูข้อบังคับใหญ่กว่า รธน.

"บวรศักดิ์"แนะยื่นผู้ตรวจการ - ศาล วินิจฉัย รัฐสภาชูข้อบังคับใหญ่กว่า รธน.

"บวรศักดิ์"แนะยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน-ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย กรณีญัตติโหวตนายกฯ ชื่อเดิม รัฐสภายกข้อบังคับการประชุมใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ ชี้วาระเลือกนายกฯ รัฐธรรมนูญกำหนดไว้เป็นการเฉพาะ

นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ  อดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ  (กมธ.)โพสต์เฟซบุ๊ก Borwornsak Uwanno พร้อมภาพการลงมติในญัตติของรัฐสภาที่คัดค้านการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฐานะแคนดิเดตนายกฯ ให้รัฐสภาลงมติเลือกเป็นนายกฯ รอบ2 ด้วยมติ 395 เสียงต่อ 317 เสียง ว่า "กรณีที่นำข้อบังคับการประชุมมาทำให้บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญเป็นง่อย ทั้งๆที่รัฐธรรมนูญกำหนดการเลือกนายกรัฐมนตรีไว้เป็นการเฉพาะแล้ว น่าสงสารประเทศไทย ผิดหวัง ส.ส. คนที่ไปร่วมลงมติห้ามเสนอชื่อซ้ำ

แม้คุณจะอยู่ฝ่ายค้าน คุณก็ควรรู้ว่าเมื่อไหร่ต้องทิ้งความเป็นฝ่ายค้าน ทำสิ่งที่ถูกต้อง แต่การตีความของรัฐสภาไม่เป็นที่สุด

คนที่คิดว่าสิทธิของตนถูกกระทบ ไปยื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินได้ ว่ามติรัฐสภา ซึ่งเป็นการกระทำทางนิติบัญญัติขัดรัฐธรรมนูญได้ตาม  มาตรา 213 ของรัฐธรรมนูญ ถ้าผู้ตรวจการไม่ส่งศาล ผู้นั้นยื่นตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ ผมจะรอดูคำร้องว่าการกระทำของรัฐสภาขัดรัฐธรรมนูญครับ และจะดูว่าศาลรัฐธรรมนูญว่ายังไง สอนรัฐธรรมนูญมา 30 กว่าปีต้องทบทวนแล้วว่าจะสอนต่อไหม" นายบวรศักดิ์ ระบุ