รวมไทยสร้างชาติ จ่อถกรอบ 2 โหวตนายกฯ เชื่อแก้ รธน.ปิดสวิตซ์ ส.ว. ไม่ง่าย

รวมไทยสร้างชาติ จ่อถกรอบ 2 โหวตนายกฯ เชื่อแก้ รธน.ปิดสวิตซ์ ส.ว. ไม่ง่าย

“อนุชา” ระบุ หากก้าวไกล ยืนยันแก้ไข ม. 112 เดินหน้าต่อได้ยาก ขณะที่พรุ่งนี้ รทสช. คุยแนวทางโหวตนายกฯ รอบสอง เชื่อ ยื่นแก้ รธน.ปิดสวิตซ์ ส.ว. ไม่ง่าย

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ส.ส.ชัยนาท พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงแนวทางการโหวตนายกฯ รอบสอง ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ ว่า ต้องรอให้มีความชัดเจนก่อน เพราะตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะมีการเสนอชื่อใคร ส่วนแนวทางของพรรค ก็จะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ (18 ก.ค.) ทั้งนี้ เชื่อว่าไม่มีแนวคิดการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย  

สำหรับประเด็นที่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ระบุว่าห้ามมีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีซ้ำในรอบที่สองนั้น นายอนุชา กล่าวว่า คงต้องไปพูดคุยกันในที่ประชุมสภาฯ ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ซึ่งอำนาจตัดสินใจอยู่ที่สภาฯ ส่วนจะให้โอกาสเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในการโหวตกี่ครั้ง คงต้องถามส่วนรวม เพราะคงไม่ได้ขึ้นอยู่กับตนเองเพียงคนเดียว 

นายอนุชา กล่าวว่า หากในวันที่ 19 ก.ค. ยังมีการเสนอชื่อนายพิธาเช่นเดิม ทางพรรครวมไทยสร้างชาติ จะมีแนวทางอย่างไรนั้น ก็ต้องไปว่ากันที่พรรคอีกครั้ง เพราะเรื่องนี้ยังไม่เกิด ว่าเขาจะเสนอใคร แต่ยืนยันว่า หากพรรคก้าวไกลยังคงยืนยันจะเดินหน้าแก้ไขมาตรา 112 ก็จะเดินหน้าไปได้ยากมาก 

ส่วนขณะนี้พรรคเพื่อไทยควรเข้ามามีบทบาทแล้วหรือไม่ ในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายอนุชากล่าวว่า 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลต้องไปพูดคุยกันเพื่อหาทางออก และถ้าหากพรรคเพื่อไทย มีเงื่อนไขให้พรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล จะยังทำให้มีปัญหาหรือไม่ ก็ต้องไปว่ากันในวันโหวต คงไปบอกแทนใครไม่ได้

นายอนุชา มองว่า การที่พรรคก้าวไกลแก้เกมโดยการเดินหน้ายื่นเรื่องเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์ส.ว. นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องเป็นไปตามวาระและขั้นตอน ส่วนจะผ่านไปได้แค่ไหน ในอดีตก็เห็นอยู่ ซึ่งเดิมทีได้มีการยื่นแก้ไขมาตราดังกล่าวมาถึง 6 ครั้ง ส่วนครั้งนี้จะเป็นอย่างไร ก็ต้องไปว่ากันที่สภาฯ ส่วนจะเป็นการแก้เกมของพรรคก้าวไกลหรือไม่ ก็เป็นเรื่องของแต่ละพรรค ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็ไม่รู้มาก่อนว่าจะเดินเกมกันแบบนี้