กกต.คอนเฟิร์มทางการ! ฟัน ‘พิธา’ คดีหุ้น itv ชงศาล รธน.ชี้ขาด

กกต.คอนเฟิร์มทางการ! ฟัน ‘พิธา’ คดีหุ้น itv ชงศาล รธน.ชี้ขาด

เป็นทางการ! กกต.ฟัน ‘พิธา’ ปมถือหุ้น itv เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามมิใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ส่งเรื่องไปศาล รธน.ชี้ขาด

เมื่อวันที่ 12 ก.ค. เวลา 11.09 น. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสารอย่างเป็นทางการ กรณีส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค สิ้นสุดลง กรณีถูกกล่าวหาว่าถือครองหุ้นสื่อในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น itv

สำนักงาน กกต. ระบุว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้เสนอรายงานของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีหลักฐานปรากฏว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ เป็นผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดในวันสมัครรับเลือกตั้ง อันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 มาตรา 82 วรรคสี่ ให้ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณา ในวันอังคารที่ 11 กรกฎาคม 2566

วันนี้ (12 ก.ค. 2566) คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาเรื่องดังกล่าวต่อจาก การประชุมคราวที่แล้ว เห็นว่า สมาชิกภาพของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีเหตุสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) จึงให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยต่อไป

กกต.คอนเฟิร์มทางการ! ฟัน ‘พิธา’ คดีหุ้น itv ชงศาล รธน.ชี้ขาด