‘สุทิน’มั่นใจไม่มีแจกผลประโยชน์แลกโหวตนายกฯ-ชี้ทำจริงเสียทั้งระบบ

‘สุทิน’มั่นใจไม่มีแจกผลประโยชน์แลกโหวตนายกฯ-ชี้ทำจริงเสียทั้งระบบ

‘สุทิน’มั่นใจไม่มีแจกผลประโยชน์แลกโหวตนายกฯ-ชี้ทำจริงเสียทั้งระบบ โยนให้ประธานรัฐสภาตัดสิน หากต้องเสนอ ‘พิธา’ ชิงรอบ 2 เชื่อได้ข้อยุติ

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหังหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวที่วุฒิสภาออกมาเปิดเผยมีการแจกผลประโยชน์ เพื่อแลกกับการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบกระแสข่าวดังกล่าว แต่ก็เป็นเรื่องที่อาจเกิดขึ้นได้ ทั้งนี้เพื่อสกัดหรือสนับสนุนบุคลลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่ง หรืออาจจะเป็นการสร้างกระแสข่าวขึ้นมา เพื่อทำลายความน่าเชื่อบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ส่วนตัวก็ยังมั่นใจว่า จะไม่ได้มีการรับผลประโยชน์เกิดขึ้น แต่ยอมรับว่าการล็อบบี้ หรือความพยายามโน้มน้าว เพื่อขอคะแนนเสียงจริง

ส่วนการเกิดกระแสข่าวดังกล่าวจะทำให้สมาชิกวุฒิสภาเปลี่ยนใจในการลงมติหรือไม่นั้น หากจะมีให้ผลประโยชน์กัน ก็น่าจะมีทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ซึ่งก็จะทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อประชาชน แต่หากไม่ได้มีการแจกผลประโยชน์จริง ผู้ที่สร้างกระแสข่าว ก็ไม่ควรทำเพราะจะทำให้เสื่อมเสียทั้งระบบ 
 

อย่างไรก็ตามกรณีที่ ส.ว.ออกมาตั้งเงื่อนไขหากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่ได้รับความเห็นชอบในการเป็นนายกรัฐมนตรีในการประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกในครั้งแรกแล้ว จะไม่สามารถเสนอชื่อต่อที่ประชุมได้อีกนั้น ยอมรับว่าขณะนี้ ยังมีความคิดเห็นในเรื่องนี้หลากหลาย และมั่นใจว่า ในวันที่ 13 ก.ค.นี้ ที่ประชุมรัฐสภา จะมี ส.ส. หรือ ส.ว.หยิบยกเรื่องดังกล่าว ขึ้นมาอภิปราย และเชื่อว่า จะได้ข้อยุติ

สำหรับการประชุมร่วมกับคณะกรรมการประสานงานวุฒิสภา หรือ วิป ส.ว. และตัวแทนพรรคการเมือง เมื่อวานนี้ (11 ก.ค.) ก็ได้มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ โดยประธานรัฐสภา ระบุว่า หากจะมีการหารือในเรื่องดังกล่าว ก็จะต้องรอให้การลงมติในวันที่ 13 ก.ค.นี้ เสร็จสิ้นก่อน และควรให้ประธานรัฐสภา เป็นผู้พิจารณา และตัดสินใจ พร้อมยังหวังว่าในการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี นายพิธาจะได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา